Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

ĐẤU TRANH CHỐNG QUAN ĐIỂM SAI TRÁI THÙ ĐỊCH -



Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập đến nay, trải qua hơn 90 năm xây dựng và phát triển, Đảng lãnh đạo cách mạng đất nước ta đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác. Để đạt được thành tựu đó, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện song song hai nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt đó là xây dựng, tổ chức thực hiện đường lối chính trị và kiên quyết đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian qua đã góp phần nâng cao cảnh giác cách mạng, bồi dưỡng nhận thức đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, khẳng định những nguyên tắc cơ bản trong công cuộc đổi mới, nền tảng tư tưởng của Đảng được giữ vững.

Tuy nhiên, Chủ nghĩa đế quốc và thế lực tay sai của chúng trong âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình” chưa bao giờ có ý định từ bỏ việc xác định mục tiêu quan trọng, chính yếu nhất là tấn công vào hệ tư tưởng, đường lối chính sách của các Đảng Cộng sản, các Nhà nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới nhằm lật đổ, xóa bỏ vai trò cầm quyền của các Đảng Cộng sản ở các quốc gia này, trong đó có Việt Nam.

Thực tế cho thấy, trước những bước ngoặt, những lúc khó khăn hay tại thời điểm đất nước có những sự kiện chính trị lớn thì các thế lực thù địch hoạt động lại ráo riết, điên cuồng hơn và trong nội bộ có thể xuất hiện những quan điểm lệch lạc. Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đang diễn ra mạnh mẽ, cách mạng xã hội toàn cầu, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái kinh tế thị trường, dịch bệnh Covid 19 với quy mô toàn thế giới,  các thế lực thù địch đã lợi dụng tình hình đó để tăng cường những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước ta. Đây cũng là thời điểm có thể nảy sinh nhận thức khác nhau, thậm chí sai trái. Do vậy, việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng được chú trọng và là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là giảng viên thuộc Hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, trường chính trị tỉnh, trung tâm chính trị huyện, thành phố trong công tác giáo dục lý luận chính trị.

Các dạng quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta (đặc biệt trước bối cảnh Đại hội XIII của Đảng).

Thực tế cho chúng ta thấy rằng, sau một thời gian dài, nhiều thập kỷ thực hiện chiến lược “ Diễn biến hoà bình” chống phá Việt Nam và các nước XHCN không hiệu quả, đến nay,  thế lực thù địch đã thay đổi phương thức, phạm vi hoạt động nhưng mục tiêu của chúng vẫn luôn nhất quán đó là: Chống phá tận gốc về tư tưởng chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Hiện chúng tập trung chống phá chủ yếu vào các nhóm vấn đề sau:

Thứ nhất, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Trước hết là tập trung chống phá Chủ nghĩa Mác - Lênin.

Ngoài việc phũ nhận những giá trị, bản chất khoa học của chủ nghĩa Mác chúng tập trung đánh vào tác phẩm “Tuyên ngôn Đảng cộng sản” vì chúng biết đây chính là tác phẩm nền tảng cho cho chủ nghĩa Mác-lênin ra đời. Chúng cho rằng nội dung của tác phẩm này chỉ là ý tưởng hão huyền, ngông cuồng và hiện nay càng lạc lõng vì chủ nghĩa tư bản không chỉ tồn tại, phát triển mà còn bền vững hơn; rằng hiện nay trong xã hội tư bản không còn quan hệ chủ thợ; rằng giai cấp công nhân và những ông chủ tư sản ngày nay đã hòa hợp trở thành tiền đề cho nhau cùng phát triển; rằng Cách mạng tháng Mười là dích dắc của lịch sử, là cuộc bạo động phản dân chủ, đã hết tác dụng,… Cứ như vậy chúng mù quáng tung ra đủ thứ lý luận nhằm bác bỏ chủ nghĩa Cộng sản như: du nhập chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam là một sai lầm lịch sử, chỉ mang đến tai họa vì Chủ nghĩa Mác - Lênin là tư tưởng ngoại lai không phù hợp với truyền thống dân tộc nên cần xóa bỏ, cứ lý thuyết nào đúng thì theo,…

Bên cạnh Chủ nghĩa Mác-lênin chúng còn điên cuồng chống phá,  phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng liên tục “đổi chiều, chuyển hướng”; một mặt chúng đề cao tuyệt đối giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh từ đó cho rằng Việt Nam chỉ cần tư tưởng Hồ Chí Minh chứ không cần Chủ nghĩa Mác; đưa chủ nghĩa Mác vào Việt Nam là một sai lầm lịch sử…. Mặt khác chúng lại phủ nhận nhiều giá trị quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xuyên tạc, bôi nhọ về đời tư của chủ tịch và cho rằng Hồ Chí Minh chỉ là người dân tộc chủ nghĩa….

Thứ hai, chống phá Đảng và đường lối, chủ trương của Đảng; phủ nhận những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử dưới sự lãnh đạo của đảng về mọi mặt: chính trị, kinh tế- hội, văn hoá, quốc phòng, an ninh, đối ngoại hợp tác QT….

Lập luận của chúng là không thể làm trái quy luật mà phải đi đúng quy luật, không được bỏ qua chế độ tư bản được mà là phải “phát triển chủ nghĩa tư bản dưới sự lãnh đạo của Đảng”, muốn giải quyết các vấn đề xã hội phải làm theo chủ nghĩa xã hội dân chủ. Chúng rêu rao rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã chọn con đường sai, không thể có chủ nghĩa xã hội. Không ít kẻ đã tuyên truyền, xuyên tạc rằng chủ nghĩa xã hội chính là bước quá độ từ nghèo nàn, lạc hậu tiến tới chủ nghĩa tư bản, những ước mơ của chủ nghĩa xã hội chính chủ nghĩa tư bản đã thực hiện rồi, rằng người ta có thể dễ dàng tìm thấy ở chủ nghĩa tư bản những lời giải đáp đầy đủ những vấn đề đặt ra trong cuộc sống loài người.

Chúng tập trung đánh vào các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Vu cáo Đảng Cộng sản chiếm quyền của dân, vi phạm dân chủ, nhân quyền, “độc đoán, đảng trị”, thực hiện sự chuyên chính của một Đảng. Dựa vào một số “cải cách” ở các nước tư bản và nhất là dựa vào mô hình xã hội - dân chủ Thụy Điển, Phần Lan, chúng cho rằng từ chủ nghĩa tư bản tiến lên chủ nghĩa xã hội không nhất thiết phải thông qua cách mạng xã hội mà để phát triển tự nhiên thông qua việc mở rộng dân chủ, đấu tranh nghị trưởng để nhân dân tự lựa chọn chế độ mới.

Về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân chúng cho rằng giai cấp công nhân là đội ngũ có học vấn thấp, đa phần lãnh tụ của giai cấp công nhân là những người được đào tạo không cao cho nên giỏi lắm cũng chỉ có thể lật đổ chế độ cũ, chứ không thể lãnh đạo toàn dân xây dựng một xã hội mới tốt đẹp, nhất là trong thời đại khoa học phát triển. Chúng lập luận, nếu giai cấp công nhân có sứ mệnh lịch sử là người “đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản” xây dựng một xã hội mới thì tại sao ở các nước tư bản phát triển có công nhân đông, chất lượng cao thì lại không thực hiện vai trò lãnh đạo của mình? Đảng Cộng sản Việt Nam không thể là Đảng của giai cấp công nhân được vì nó có rất ít tính công nhân mà mang đậm tính nông dân, chịu ảnh hưởng nặng nề của chủ nghĩa phong kiến. Với những điều kiện như trên, Đảng Cộng sản Việt Nam không thể lãnh đạo, xây dựng được chủ nghĩa xã hội đích thực ở Việt Nam, 

Nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và bôi nhọ lãnh đạo, chúng còn cho rằng “Đảng đã hoàn thành nhiệm vụ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hiện nay phải để lực lượng khác lãnh đạo đất nước thì đất nước mới phát triển được, cứ để Đảng lãnh đạo, đất nước còn lạc hậu”.

Chúng còn đánh vào công tác đối ngoại của Việt Nam, xuyên tạc cho rằng Việt Nam “mơ hồ và không rõ ràng” đối với cuộc xung đột Nga – Ukraine chúng ta  đã bỏ phiếu trắng đối với Nghị quyết “Lên án Nga xâm lược Ukraine và yêu cầu Nga chấm dứt chiến tranh” do Đại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc tổ chức vào ngày 02 tháng 3 năm 2022…..

Thứ ba, mục tiêu của các thế lực thù địch là hướng vào nội bộ ta, tìm mọi hình thức làm cho nội bộ không ổn định, luôn gieo rắc ngờ vực, nghi kỵ, giảm sút lòng tin hòng chia rẽ nội bộ. Ví dụ: Chúng tung tin trong Đảng có phe cải cách và phe bảo thủ, có “nhóm lợi ích” từ lãnh đạo cấp cao và chi phối “nhóm lợi ích” cấp dưới, tìm mọi cách bôi nhọ cán bộ của Đảng và Nhà nước.

Bôi nhọ lịch sử cũng là thủ đoạn chúng sử dụng nhằm phá hoại tư tưởng, làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng. Chúng còn nói, chế độ một đảng là chế độ không dân chủ, rằng tương ứng với nền kinh tế đa sở hữu thì nền chính trị không thể nhất nguyên, một Đảng lãnh đạo. Do vậy, theo chúng, dân chủ phải đi liền với đa nguyên về chính trị, đa đảng đối lập.

Chúng ta luôn mong muốn hòa bình để xây dựng cuộc sống ấm no, tự do và hạnh phúc nhưng các thế lực ngày đêm ráo riết chống phá bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt. Vì vậy, trong những năm qua trong công tác giáo dục lý luận chính trị, Đảng ta đã xác định đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ tất yếu và chúng ta đã đạt được những kết quả nhất định. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, viên chức của hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, hệ thống các trường chính trị tỉnh, trung tâm chính trị huyện, thành phố đã tích cực tham gia cuộc đấu tranh thông qua bài giảng, bài viết khoa học, thông tin thời sự, sinh hoạt chuyên đề, chia sẻ bài viết chính thống trên mạng xã hội,…từ đó chủ động phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ”, tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc, các thông tin xấu, độc, góp phần củng cố niềm tin, ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắng nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những hạn chế bất cập chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đó là: Vẫn còn một số cán bộ, đảng viên có những biểu hiện nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của cuộc đấu tranh; việc giữ vững nguyên tắc trong đấu tranh; việc xác định đối tượng đấu tranh, phương châm chỉ đạo, định hướng nội dung, phương pháp, hình thức đấu tranh, tính kịp thời, tính thuyết phục còn chưa đảm bảo. Tổ chức lực lượng, điều kiện đảm bảo cho đấu tranh còn bất cập, chưa gắn việc đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch với bảo vệ, phát triển lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng trong điều kiện mới…Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị vẫn còn hiện tượng thiếu luận cứ thuyết phục có tính chuyên sâu về chuyên môn nhất là đấu tranh về quan điểm lý luận buộc đối phương phải “tâm phục khẩu phục”. Nói cách khác, chúng ta đã quan tâm nhiều đến đấu tranh trực tiếp, trực diện với từng hoặc các quan điểm sai trái thù địch mà chưa quan tâm đúng mức đến phương pháp, cách thức đấu tranh bằng cách trang bị các luận cứ phê phán các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong giáo dục lý luận chính trị các cơ sở giáo dục, đào tạo cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, cấp ủy Đảng và chính quyền của các nhà trường, các đơn vị trực thuộc cần tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Xác định đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những vấn đề trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Định hướng được nội dung đấu tranh, phương pháp, hình thức, lực lượng đấu tranh trong mỗi giai đoạn cụ thể tùy thuộc vào tình hình, nhiệm vụ cách mạng.

 Đồng thời cũng phải chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức đưa nội dung này lồng ghép vào trong chương trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học, là yêu cầu bắt buộc trong công tác chuyên môn.

Hai là, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, viên chức của hệ thống Học viện, hệ thống các trường Chính trị tỉnh, các trung tâm chính trị huyện, thành phố về vị trí, vai trò của cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Toàn đội ngũ cần xác định rõ, đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của toàn hệ thống chính trị ở mỗi địa phương, cơ sở trong việc tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gắn với việc đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ”.

Ba là, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức của hệ thống Học viện, hệ thống các trường Chính trị tỉnh, các trung tâm chính trị huyện. Muốn đấu tranh, phản bác lại được các luận điệu sai trái, thù địch thì đội ngũ cán bộ tham gia công tác đào tạo, giáo dục lý luận chính trị phải vững vàng về chuyên môn, sắc bén về lý luận chính trị. Kiến thức chuyên môn, kiến thức lý luận chính trị phải đủ sức, đủ tầm vạch rõ được tính sai trái, tính phản động, tính thiếu khoa học, phi lịch sử,  trong các luận điệu của các thế lực thù địch một cách thực sự thuyết phục. Chỉ khi đạt được trình độ đó, đối tượng đấu tranh mới “tâm phục, khẩu phục”.

Bốn là, toàn bộ cán bộ, giảng viên của hệ thống Học viện, hệ thống các trường Chính trị tỉnh, các trung tâm chính trị huyện, thành phố trong hoạt động công tác cần kết hợp việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” với Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây là cơ sở cho việc đổi mới mạnh mẽ công tác tư tưởng, lý luận theo hướng khoa học, thiết thực, kịp thời và hiệu quả. Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học cần lấy người học làm trung tâm, phát huy vai trò của người học, lôi cuốn học viên vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đấu tranh luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng (Mời học viên cùng tham gia trang, nhóm chính thống trên mạng xã hội của Tỉnh, của nhà trường để cùng định hướng nội dung, phương pháp, hình thức hợp tác đấu tranh). Lưu ý khi đấu tranh cần dùng biện pháp nêu gương, phương châm: Lấy cái tốt đè cái xấu. Không sa đà vào việc công kích cái xấu, vô hình chung sa bẫy của các thế lực thù địch.

Năm là, hệ thống Học viện, hệ thống các Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm chính trị huyện, thành phố chú trọng việc xây dựng lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Lực lượng này chủ yếu bao gồm cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn sâu, lý luận sắc bén có nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy, lãnh đạo nhà trường định hướng nội dung đấu tranh, hình thức, phương pháp đấu tranh đồng thời họ là những người chủ lực trực tiếp thực hiện công tác này.

Sáu là, tập thể lãnh đạo và cán bộ giảng viên viên chức các cơ sở đào tạo, gaios dục lý luận chính trị thích ứng, theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư: Làm chủ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy và các nhiệm vụ chính trị khác để đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch. Tranh thủ, tận dụng, làm chủ mạng xã hội là công cụ hữu ích để tuyên truyền, đấu tranh.

Có thể nói, chưa bao giờ các thế lực phản động có ý định từ bỏ việc chống phá cách mạng Việt Nam, xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vài trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hòng làm lu mờ và tiến tới xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc nhận diện, phân tích và làm rõ hoạt động chống phá của chúng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của mọi cấp, mọi ngành, mọi lực lượng, trong đó cán bộ, giảng viên, viên chức ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đóng vai trò đặc biệt quan trọng góp phần định hướng, xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước - mối quan hệ quyết định sự tồn vong của Đảng. Ý thức được trách nhiệm nặng nề đó, mỗi cán bộ, giảng viên trường chính trị cấp tỉnh thường xuyên tu dưỡng, rèn luyên nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, củng cố niềm tin chính trị vào Đảng, tuyệt đối trung thành bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và lan tỏa niềm tin đó đến với đông đảo quần chúng nhân dân./.

NQR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét