Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Cảnh giác với âm mưu xuyên tạc lễ cày Tịch Điền Đọi Sơn

 Một số năm nay khi các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thường xuyên tham dự Lễ Cày Tịch Điền tại Đọi Sơn, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã làm cho hình ảnh khuyến nông được đề cao và khơi gợi truyền thống văn hóa dân gian của Việt Nam.

Lễ Tịch Điền có nguồn gốc từ thời kỳ nhà Lý, Trần với hình ảnh nhà vua đích thân cày ruộng nhằm khuyến khích dân chúng chăm lo việc cày cấy, phát triển nông nghiệp. Ngày cử hành thường là một ngày vào trung tuần Tháng Giêng âm lịch. Nhưng trong khi ý nghĩa to lớn của Lễ Tịch Điền chưa được biết đến sâu rộng thì nhiều cá nhân, tổ chức có tư tưởng chống phá chính quyền đã tận dụng cơ hội để bóc mẽ, xuyên tạc, gây nên những hiều lầm cho ngày lễ này. Việc xuyên tạc lễ cày Tịch Điền nhằm gây nên sự tò mò của người dân về việc “trống ngôi” chủ tịch Nước sau khi nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã được Trung ương cho nghỉ hưu trước thời hạn, chính ông Nguyễn Xuân Phúc là người đã đích thân chủ trì lễ cày Tịch Điền năm 2022 tại Đọi Sơn, Hà Nam. Mặt khác, những cá nhân, tổ chức có thái độ chống phá như Thái Văn Đường, đài RFA, Fb tổ chức Việt Tân gieo rắc cho người dân tâm lý nghi ngờ khi những hình ảnh của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước không xuất hiện ở lễ hội dẫn đến những thuyết âm mưu, tò mò, dẫn dắt dư luận theo hướng tiêu cực, phá hoại nội bộ cơ quan Đảng, Nhà nước. Lễ cày Tịch Điền là lễ hội, cũng là nghi lễ của thời xa xưa gắn với văn hóa dân gian, không nhất thiết phải có sự tham gia của lãnh đạo cao cấp Đảng, Nhà nước. Năm nay Hà Nam đã công bố lễ hội chỉ tổ chức trong phạm vi cấp tỉnh, do lãnh đạo tỉnh tham gia, quản lý lễ hội.

Do vậy những kẻ cố tình tung tin về lễ cày Tịch Điền ở Đọi Sơn cũng chỉ phục vụ mưu đồ chước kế chống phá, tung hỏa mù để dẫn dắt dư luận đi theo ý đồ của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét