Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

CẢNH GIÁC VỚI SỰ XUYÊN TẠC, PHỦ NHẬN MỤC TIÊU VÀ CON ĐƯỜNG CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRONG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH

 

Trong những năm qua, các thế lực thù địch đã không ngừng phủ nhận, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh về mục tiêu, con đường cách mạng Việt Nam, mà một trong những thủ đoạn thâm độc của chúng là cố tình tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin. Hành động này chẳng khác gì cắt đi một cái gốc quan trọng nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện sự tiếp nối tư tưởng của học thuyết Mác – Lênin, đây là điều cần khẳng định, không ai có thể xuyên tạc được. Sự tiếp nối ấy được thể hiện ở nhiều nội dung. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung vào nội dung: mục tiêu và con đường phát triển của dân tộc Việt Nam.

Đó là mục tiêu chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản đã được xác định trong chánh cương vắn tắt, sách lược văn tắt của Đảng năm 1930 là con đường là làm cách mạng tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng. Mục tiêu đó, sau này trong văn kiện của Đảng được diễn đạt bằng nhiều cụm từ như “cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân”, “độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu này bao gồm nội dung giải phóng dân tộc, nội dung dân chủ và nội dung cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Có quan điểm nhận định không đúng về mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội được Hồ Chí Minh lựa chọn. Họ cho rằng, Hồ Chí Minh đã chọn sai, và theo họ, hệ lụy là đất nước Việt Nam lâm vào nhiều cuộc chiến tàn khốc không cần thiết; rằng, vì mục tiêu và con đường mà Hồ Chí Minh chọn không đúng, cho nên đất nước Việt Nam mới tiến chậm chạp trong khi tiềm lực, tiềm năng của đất nước rất lớn, nếu chọn đúng mục tiêu và con đường phát triển, mục tiêu và con đường tư bản chủ nghĩa, thì dân tộc Việt Nam sẽ sớm sánh vai với các cường quốc năm châu, chứ đâu phải như hiện thời, đất nước mới vừa thoát nghèo, vẫn chưa thoát ra khỏi cái bẫy của nước thu nhập trung bình.

Từ thực tiễn phong tào cứu nước cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, Việt Nam đã được kiểm nghiệm với nhiều mục tiêu và con đường cứu nước để phát triển như vũ trang đánh đuổi thực dân Pháp để rồi quay lại củng cố chế độ phong kiến (phong trào Cần vương) thì chính là đi ngược lại xu thế phát triển của xã hội Việt Nam, vì chế độ phong kiến Việt Nam đã bị khủng hoảng từ thế kỷ XVI, đến thế kỷ XIX lại càng khủng hoảng hơn. Kể cả hình thức cộng hòa đại nghị và quân chủ lập hiến tuy là mới đối với Việt Nam (Dân chủ tư sản) nhưng đã là cũ và lỗi thời đối với thế giới. Các chí sĩ yêu nước như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Nguyễn Thái Học...đầy dũng khí nhưng đường lối, phương pháp cách mạng không hợp với đất nước. Do vậy, các phong trào đấu tranh yêu nước đó thất bại nhanh chóng, thất bại không phải chỉ vì Việt Nam có vũ khí thô sơ, kỹ thuật tác chiến thua kém so với lực lượng xâm lược Pháp, mà chủ yếu là do các phong trào yêu nước đó không hợp thời. Xu thế mới, con đường cách mạng vô sản theo lý luận C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin đã nêu lên, Hồ Chí Minh là người duy nhất đáp ứng được yêu cầu của xu thế phát triển này một cách xuất sắc. Nhận thức và hành động của Hồ Chí Minh là nhận thức, hành động của người đại diện, người đi tiên phong của xu thế tất yếu đó.

Sự xuyên tạc hay phủ nhận mục tiêu và con đường cách mạng Việt Nam mà Hồ Chí Minh đã lựa chọn chính là sự phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, là sự âm mưu của các thế lực thù địch nhằm đả kích, xuyên tạc lý luận Mác - Lênin, muốn hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh. Mặc dù sự thất bại của mô hình chủ nghĩa xã hội trên thực tiễn ở liên xô và đông âu nhưng đó không phản ánh bản chất của lý luận về chủ nghĩa xã hội mà C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã nêu lên. Cũng tương tự như vậy, trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, đã có một số bất cập đặt ra, nhưng đó chỉ là những hiện tượng không phản ánh bản chất. Chính vì vậy, chúng ta cần nhận thức đúng đắn về mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, sự lựa chọn của Đảng và dân tộc ta, sự thật không ai có thể xuyên tạc được và Hồ Chí Minh chính là nhân vật lịch sử đặc biệt của cách mạng Việt Nam. Điều làm nên tính đặc biệt của tư tưởng Hồ Chí Minh chính là sự tiếp nối của Người trong dòng chảy của chủ nghĩa Mác - Lênin, với tư cách là dòng chảy văn hóa phát triển nhân loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét