Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

CHIẾN SĨ HẢI QUÂN CHUNG TAY “XANH HÓA” TRƯỜNG SA


Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, quân dân huyện đảo cùng sự chung tay góp sức của cả nước, Trường Sa giờ đây không chỉ có sóng vỗ ngàn trùng mà còn mang trên mình một màu xanh trù phú. Sắc xanh của Trường Sa gợi lên không gian bình yên của những làng quê Việt Nam và cũng là hiện thân cho ý chí, quyết tâm xây dựng quần đảo Trường Sa thành chốt tiền tiêu chiến lược của Tổ quốc.
Đổi thay nơi đầu sóng, ngọn gió
Từng nhiều lần đến với Trường Sa nhưng trong chuyến công tác gần đây nhất, NSND Minh Tâm thực sự bất ngờ trước sự đổi thay của Trường Sa hôm nay. Theo ông, sự đổi thay của Trường Sa thể hiện qua những công trình bề thế, tiện ích hơn như âu tàu, làng chài, nhà văn hóa đa năng... và những thay đổi trong môi trường, chất lượng cuộc sống của quân dân nơi đây.
Trong câu chuyện đầu xuân Quý Mão, NSND Tạ Minh Tâm chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi được đến Trường Sa là năm 2012. Thời điểm đó, các đảo còn nhiều khó khăn, cây xanh rất ít. Nhưng hiện nay, cây xanh ở tất cả các đảo đã rất phong phú về chủng loại; số lượng cây xanh cũng tăng lên rất nhiều; các vườn rau tăng gia cũng được đầu tư bài bản hơn. Cùng với đó là hệ thống năng lượng sạch, hệ thống lọc nước, pin mặt trời, điện gió… Đời sống quân dân nơi đầu sóng đã ngày càng tốt hơn rất nhiều so với trước đây".
Theo những người lính hải quân, "xanh hóa Trường Sa" vừa là yêu cầu khách quan, vừa là nhiệm vụ và cũng là mong mỏi của quân dân trên các đảo. Đó còn là trăn trở, là tấm lòng của người dân cả nước, của các địa phương đối với Trường Sa thân yêu. Do kiến tạo địa chất của nền cát mặn, thềm san hô và khí hậu khắc nghiệt nên mỗi một cây xanh sinh trưởng được trên đảo đều thấm đẫm công sức, mồ hôi của quân dân nơi đây.
Trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, thổ nhưỡng chủ yếu là cát, san hô và đất (mang từ đất liền ra), khả năng giữ nước rất hạn chế, việc trồng cây xanh trên các đảo vì vậy cũng gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày sóng to, gió lớn, hơi nước mặn tràn qua đảo, phủ khắp bề mặt đất, trên lá và thân cây, làm thổ nhưỡng ngày một cằn cỗi, cây chậm phát triển. Cây xanh trên các đảo thường xuyên phải chống chọi với khí hậu khắc nghiệt: Mùa mưa, bão gió lớn, mùa khô lại thiếu nước. Vì vậy để có một cây xanh tươi tốt, tỏa bóng mát trên các đảo ở huyện đảo Trường Sa không phải là việc dễ thực hiện. Ngay việc ươm mầm cây con đã đối diện với bao khó khăn, vất vả. Người lính Hải quân nhiều khi phải "nhường" cả nước ngọt để "cây xanh đỡ khát". Có những lần bão lớn cướp đi thành quả, công sức của họ.
Điển hình là trận bão số 9 tháng 12/2021, hơn 90% cây xanh ở các đảo gãy, đổ, đất bị nhiễm mặn, nhiều đảo gần như không còn màu xanh… Song với ý chí và quyết tâm "xanh hóa Trường Sa", các lực lượng trên quần đảo đã nỗ lực không ngừng để nhân lên sắc xanh ở Trường Sa. Đến nay, hầu hết các đảo như Song Tử Tây, Trường Sa, Sinh Tồn Đông, Sơn Ca, Nam Yết... đều đã mang trên mình màu xanh tươi mát.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét