Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG NỘI BỘ


Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là thủ đoạn nham hiểm, thâm độc của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Chúng làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng trong tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, đoàn thể xã hội thuộc hệ thống chính trị của nước ta suy thoái, thay đổi quan điểm, lập trường tư tưởng - chính trị, bản lĩnh chính trị không vững vàng, bất mãn chế độ sẽ dẫn đến hành động chống lại chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận mục tiêu, lý tưởng của Đảng, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt nam. Vì vậy, đẩy mạnh phòng chống tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nội dung rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. 

Để phòng ngừa, ngăn chặn biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cơ quan, đơn vị quân đội, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp cần năm vững và làm tốt một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục chính trị góp phần ngăn, chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng. Tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, quần chúng. Giáo dục chủ nghĩa yêu nước xã hội chủ nghĩa, lịch sử, truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của quân đội, đơn vị. Bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và nhân cách quân nhân, giữ vững, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”...

Thứ hai, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp

Tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp về tầm quan trọng, sự cần thiết, cấp bách của phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; hiệu lực, quản lý, điều hành của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy; vai trò tham mưu, hướng dẫn của cơ quan chính trị các cấp trong phòng, chống sự suy thoái, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong quân đội.

Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, phương pháp công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch; có số lượng và cơ cấu hợp lý; có năng lực lãnh đạo, chỉ huy tốt; trình độ, kiến thức chuyên môn ngày càng cao; có uy tín, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chiến đấu của quân đội trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì vững mạnh với xây dựng cấp ủy các cấp trong sạch, vững mạnh, làm hạt nhân lãnh đạo, chỉ huy và đoàn kết trong cơ quan, đơn vị. 

Thứ tư, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, hoàn thiện chế độ, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội

Cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân đội và hướng dẫn của cơ quan chức năng về công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giáo dục phổ biến pháp luật, giáo dục ý thức cảnh giác, xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội.

Thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân đội về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thường xuyên rà soát, nắm và quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ; bảo đảm tiêu chuẩn chính trị trong tuyển quân, tuyển sinh, tuyển người vào cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu, cơ mật, xét duyệt nhân sự ra nước ngoài…

Tăng cường công tác kiểm tra, nắm chắc tình hình chính trị nội bộ. Xây dựng cơ quan bảo vệ và đội ngũ cán bộ chuyên trách vững mạnh, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp cần quan tâm củng cố, kiện toàn cơ quan bảo vệ sao cho tổ chức bộ máy tinh gọn; đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, có chất lượng cao; phương thức hoạt động được cải tiến và đổi mới; quy chế làm việc khoa học và bảo đảm điều kiện vật chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành và từng đơn vị./.

Đại tá Võ Hoài Nam – Lớp Đào tạo CCLLCT K5

Hệ Chiến dịch – Chiến lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét