Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo là thể hiện tinh thần đồng hành cùng dân tộc

 Sau khi lắng nghe những góp ý tích cực từ cộng đồng, bà con giáo dân đã thay cờ của giáo hội bằng lá cờ đỏ sang vàng của dân tộc Việt Nam tại cổng làng Du Hiếu (xã Giao Thịnh), tỉnh Nam Định, qua đó thể hiện thể hiện tinh thần sống phúc âm giữa lòng dân tộc của những người theo đạo Công giáo Việt Nam theo Thư Chung của Hội đồng giám mục Việt Nam năm 1980.

Xung quanh câu chuyện nêu trên, một số đối tượng có tư tưởng cực đoan tôn giáo lại bày tỏ sự hậm hực, bực tức khi bà con giáo dân thay cờ của giáo hội bằng cờ Tổ quốc. Họ cho rằng không có quy định nào bắt phải treo Quốc kỳ nên không ai ép buộc được. Về lý thì có thể tạm chấp nhận được, nhưng xét về tình về nghĩa thì quan điểm này cần đáng lên án. Vì việc treo cờ Tổ quốc là truyền thống văn hóa tốt đẹp, thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí độc lập; thể hiện nghĩa vụ công dân và tinh thần đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các giai tầng xã hội, các tôn giáo, dân tộc. Với ý nghĩa cao quý đó, việc treo cờ Tổ quốc đã và đang lan tỏa tại tất cả các cơ sở tôn giáo trên khắp cả nước, thể hiện sự đồng hành, gắn bó với dân tộc. Cho nên, thật mừng vì linh mục quản xứ và bà con làng công giáo Du Hiếu ( xã Giao Thịnh) đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, phát huy tinh thần dân tộc thay lá cờ giáo hội bằng lá cờ tổ quốc tại cổng làng mình. Thực trạng tình hình tôn giáo ở Việt Nam cho thấy, nước ta có nhiều tôn giáo ngoại nhập từ bên ngoài, trong đó có Công giáo. Và tất cả các tôn giáo này khi vào Việt Nam đều chịu ảnh hưởng của quy luật “Việt Nam hóa tôn giáo”, dù theo các tôn giáo khác nhau, nhưng các chức sắc, tín đồ đều thấm nhuần tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước của dân tộc đã đúc kết hàng nghìn năm lịch sử. Cho nên, khi mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai sau rộng cuộc vận động treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo, các vùng tôn giáo đều được các chức sắc và tín đồ hưởng ứng. Trong đó tiên phong đi đầu chính là các tăng, ni, phật tử Phật giáo. Tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo Việt Nam đều treo cờ Tổ quốc song song với cờ của giáo hội. Đây là nét văn hóa đẹp thể hiện đậm đà tinh thần yêu nước và cũng là gương điển hình tiên tiến cần nhân rộng hơn với các tôn giáo khác.

Do đó, cờ nào cũng đẹp, nhưng quan trọng hơn cả đó là biết cách treo cờ. Dù biết rằng, trong giáo hội Công giáo, vẫn còn một bộ phận chức sắc, tín đồ còn mặc cảm, định kiến với chế độ... nhưng đó là quan điểm của một bộ phận tiểu số, còn đại đa số các giáo sĩ, giáo dân đều có tinh thần yêu nước. Cho nên, việc treo cờ Tổ quốc tại các vùng giáo chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho bà con giáo dân thỏa nguyện được tinh thần yêu nước của mình và cũng chứng tỏ một giáo hội luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét