Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

TỰ HÀO TRỞ THÀNH BỘ ĐỘI CỤ HỒ


Hôm qua, 6/2, 19 tỉnh, thành phố đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023 để đưa thanh niên ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ. Trong sớm xuân rộn ràng, các chàng trai trẻ trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, bịn rịn chia tay người thân nhưng gương mặt rạng rỡ niềm vui, tự hào lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, được trở thành Bộ đội Cụ Hồ.
Tại quê hương Thái Nguyên giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, tỉnh tổ chức cầu truyền hình “Ngày hội tuyển quân Xuân 2023” từ các điểm cầu thành phố Thái Nguyên, Sông Công, các huyện Đại Từ và Đồng Hỷ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên các thanh niên phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đại tá Ma Công Học, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết: Lễ giao nhận quân năm nay ở các huyện, thành phố trong tỉnh được thống nhất chương trình, nội dung, được tổng duyệt, cho nên diễn ra trang trọng, vui tươi, khẩn trương, ngắn gọn, an toàn.
Phát huy truyền thống cách mạng, anh hùng trong các cuộc kháng chiến, công tác tuyển quân năm nay của tỉnh Thái Nguyên có chất lượng cao hơn năm trước. Trong đó, số thanh niên lên đường nhập ngũ có trình độ trung học phổ thông đạt gần 75%; trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp chiếm gần 7%; 30% thanh niên đã qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đáng chú ý là trong số hàng nghìn thanh niên nhập ngũ năm nay có gần 30% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
Đang là sinh viên Đại học Thái Nguyên, Phùng Anh Tuấn, quê ở xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ đã bảo lưu kết quả học tập, tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Thanh niên Phùng Anh Tuấn tâm sự: “Ý thức được trách nhiệm của một thanh niên, tôi tạm gác việc học đại học để tình nguyện nhập ngũ trở thành Bộ đội Cụ Hồ để được đóng góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Về đơn vị công tác, tôi xác định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương cùng niềm tin yêu của gia đình, người thân và đồng đội.
Cũng là người làm đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, thanh niên Phạm Văn Mạnh Tài, là người công giáo, cư trú ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: “Lên đường nhập ngũ, vinh dự được trở thành Bộ đội Cụ Hồ, bản thân tôi sẽ nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao”.
Tại Quảng trường 30/10, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ giao nhận quân năm 2023. Đợt giao nhận quân năm nay, tỉnh Quảng Ninh có hàng nghìn thanh niên ưu tú của vùng mỏ khoác lên mình bộ quân phục, tự hào được trở thành Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thành phố Hạ Long có hàng trăm thanh niên ưu tú đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an, đạt 100% chỉ tiêu về sức khỏe và trình độ; trong đó có 121 công dân tình nguyện viết đơn tham gia nhập ngũ. Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thành phố đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự phối hợp tích cực, đầy trách nhiệm của các đơn vị nhận quân đã cùng với thành phố trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục giáo dục, rèn luyện để công dân của thành phố tham gia vào các đơn vị quân đội, công an trong đợt này sớm trở thành những chiến sĩ ưu tú và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Tân binh Nguyễn Quốc Huy, ở phường Yết Kiêu xúc động chia sẻ: “Nhập ngũ vào công tác trong môi trường quân đội, bản thân tôi hứa sẽ kế thừa và tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân thành phố Hạ Long”.
Cùng chung niềm vui và vinh dự được lên đường nhập ngũ đợt này, thanh niên Nguyễn Xuân Tạo, ở xã Dân Chủ, phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long xúc động chia sẻ: “Được trở thành Bộ đội Cụ Hồ, bản thân tôi rất mong muốn được học tập, rèn luyện và cống hiến sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng chính là niềm vinh dự, tự hào của tuổi trẻ thành phố Hạ Long. Môi trường quân ngũ sẽ là điều kiện tốt để mỗi thanh niên phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện và điều này giúp cho bản thân tôi tích lũy hành trang cho tương lai sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương”.
Ông Lê Hữu Hồng, hơn 70 tuổi, ở phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long cho biết, ông đã từng nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở một số mặt trận phía nam những năm 1970. Giờ thấy cháu ngoại đã trưởng thành và có ý thức được công tác trong môi trường quân đội để tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, ông chỉ mong cháu phấn đấu, rèn luyện thật tốt để góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ngay sau lễ giao nhận quân, thành phố Hạ Long đã bàn giao các công dân về tám đầu mối đơn vị, gồm: Quân chủng Phòng không-Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Sư đoàn 395, Lữ đoàn 405, Lữ đoàn 454, Trung đoàn 244 và Trường Quân sự Quân khu 3.
Tại điểm giao nhận quân huyện Bố Trạch (Quảng Bình), thanh niên Hồ Văn Thoái, sinh năm 2002, ở bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung chỉnh tề trong bộ quân phục mới chia sẻ: “Dù tôi đang làm công việc sửa chữa cơ khí với thu nhập ổn định ở thành phố Đà Nẵng, nhưng khi có lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành và đã trúng tuyển lên đường nhập ngũ đợt này”.
Được biết, nhà Thoái có ba chị em, chị lớn đi lấy chồng, em trai mới học đến lớp 4; mẹ Thoái bị tai nạn mất sức lao động, cho nên kinh tế gia đình phụ thuộc vào hai bố con Thoái. Bố Thoái, ông Hồ Văn Thoai chia sẻ: “Thoái là lao động của gia đình, nhưng bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ của mỗi người cho nên vợ chồng tôi vui vẻ động viên con lên đường nhập ngũ. Tôi nghĩ, môi trường quân ngũ sẽ rèn luyện để Thoái trưởng thành hơn”. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, trước ngày Thoái lên đường nhập ngũ, Ban Chỉ huy quân sự huyện Bố Trạch đã vận động các cơ quan và nhà hảo tâm tặng gia đình anh Thoái con bò giống để tạo sinh kế, góp phần để Hồ Văn Thoái yên tâm lên đường nhập ngũ.
Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình cho biết: Năm 2023, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, hiệu quả của hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, công tác tuyển quân ở tỉnh Quảng Bình tiếp tục có những khởi sắc mới. Trong số công dân nhập ngũ có 76,39% đủ tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 và 2; 72,4% có trình độ văn hóa trung học phổ thông trở lên, trong đó tỷ lệ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 2,3%; tỷ lệ đảng viên chiếm 0,67% và đặc biệt hơn là tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ chiếm 37,5%.
Sáng 6/2, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự lễ giao quân, thăm hỏi, động viên và tiễn các tân binh quận Ba Đình (Hà Nội) lên đường tới đơn vị.
Đợt giao quân lần này, quận Ba Đình có tân binh giao cho các đơn vị quân đội và Công an thành phố. Đáng chú ý, có nhiều tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Về trình độ, tân binh tốt nghiệp từ trung cấp đến đại học chiếm hơn 62%. Để kịp thời động viên, quận đã quyết định khen thưởng và tặng mỗi người có đơn tình nguyện một sổ tiết kiệm 5 triệu đồng. Các địa phương cũng đã kịp thời thăm hỏi, tặng quà động viên 100% tân binh.
Trò chuyện với các tân binh, đồng chí Đinh Tiến Dũng dặn dò, mỗi tân binh bằng nhiệt huyết tuổi trẻ của quê hương Ba Đình-quận trung tâm của Thủ đô, sẽ không ngừng cố gắng phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với niềm tự hào là công dân của Thủ đô anh hùng. Đồng chí Đinh Tiến Dũng chúc các tân binh lên đường “chân cứng đá mềm”, vững niềm tin, mạnh ý chí, quyết tâm trở thành những cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an tiêu biểu.
Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Cục trưởng Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết: Thực hiện Quyết định số 66/QĐ-TTg ngày 4/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã tích cực, phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu, xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện.
Các địa phương, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đúng quy trình các khâu, các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như: rà soát, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ; phúc tra, xét duyệt nguồn; tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe; xét duyệt và chốt quân số; phát lệnh gọi công dân nhập ngũ bảo đảm khách quan, công bằng, đúng luật... Thời gian tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023 tại các địa phương trong cả nước sẽ diễn ra từ ngày 6/2 đến 10/2/2023. Đến cuối ngày hôm qua 6/2, đã có gần 30% địa phương cấp tỉnh tổ chức lễ giao nhận quân, bảo đảm chặt chẽ, chu đáo, an toàn.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn của các ban, bộ, ngành có liên quan; đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân cả nước, nhiệt huyết, trách nhiệm cao đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; với khí thế của ngày hội tòng quân trong những ngày đầu xuân năm mới, chúng tôi tin tưởng rằng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng và an toàn tuyệt đối.
Báo Nhân Dân
Ảnh 1: Đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và tỉnh Quảng Ninh động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
Ảnh 2: Các tân binh ở xã Thống Nhất, phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, phấn khởi, tự hào được khoác lên mình bộ quân phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét