Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Từ vị thế của kẻ đi trước rất xa, người Philippines đã chứng kiến Việt Nam vượt qua như thế nào?

 Một sự kiện chấn động đầu năm với người dân và báo giới Philippines đó là việc Việt Nam chính thức vượt qua Philippines cả về GDP danh nghĩa và GDP bình quân đầu người. Tại sao tin tức này lại “gây bão” như vậy? Năm 1992, GDP danh nghĩa của Philippines gấp Việt Nam tới tận 6 lần, còn chỉ số GDP bình quân đầu người là gần 7 lần. Việt Nam gia nhập Đông Nam Á với tư cách là quốc gia nghèo đói bậc nhất còn Philippines lại là một trụ cột. Năm ấy, có lẽ những người Philippines bi quan nhất cũng không ngờ rằng họ lại bị Việt Nam thu hẹp một khoảng cách mà tưởng như là không thể san lấp.

Hành trình 30 năm thu hẹp và vượt qua quốc gia từng sở hữu nền kinh tế thuộc nhóm đầu châu Á. Một quốc gia mà từng không coi Việt Nam là đối thủ mà là Hàn Quốc, Đài Loan… Tờ báo chính luận lớn nhất Philippines là The Manila Times cay đắng bình luận rằng trong hành trình 40 năm, tỷ lệ người nghèo của Philippines không hề thay đổi trong khi tỷ lệ người nghèo của Việt Nam giảm đi hàng chục % với thời gian tương đương trong khi chuẩn nghèo của hai quốc gia là gần như giống nhau. Việt Nam có khoảng 2% dân số sống ở mức nghèo 1,9 USD/1 người thì ở Philippines, con số là gần 8%.

“Việt Nam đã vượt GDP bình quân đầu người của Philippines. Nhớ lại rằng Việt Nam đã trải qua hàng loạt cuộc chiến tranh tàn khốc với nhiều thuộc địa trong nửa thế kỷ, kết thúc vào năm 1975 khi quân đội nước ngoài rút quân khỏi đây. Việt Nam đã thực sự biến thành đống đổ nát bởi các chiến dịch ném bom không ngừng nghỉ. Việt Nam đã nổi lên như một quốc gia phát triển và công nghiệp hóa nhanh nhất ở Đông Nam Á…”.

Tiến sĩ Fermin D. Adriano, tác giả bài báo viết trên mạng xã hội: “Thua Việt Nam là một sự cay đắng khi chúng ta từng vượt rất xa họ”.

Việc so sánh nền kinh tế Việt Nam - Philippines từng rộ nên cách đây hơn 2 năm khi những cư dân mạng của Philippines đánh giá Việt Nam nghèo hơn Philippines do Việt Nam không có lấy một hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng nào. Đáp lại, người Việt nói rằng ở Việt Nam, không ai phải ăn “pag pag” - một món ăn nấu từ thịt gà thừa món từ bãi rác. Và sau hai năm, khi những số liệu mới nhất được công bố, câu chuyện quốc gia nào hơn có lẽ đã được trả lời và những tranh cãi của 2 năm trước đã trở thành chuyện “trà dư tửu hậu”.

Cách đây vài tháng trên Reddit, những người dùng Philippines đã lập một cuộc thảo luận về việc liệu Việt Nam đã vượt qua được Philippines thế nào? Có một người lấy ví dụ rằng thị trường ô tô của Việt Nam đã vượt qua Philippines, trong đó có một hãng xe Việt Nam đã vươn lên rất mạnh mẽ - Vinfast.

Nhà báo Elfren S. Cruz tại tờ báo lớn nhất Philippines là The Philippine Star nhận định rằng Việt Nam đã vượt qua Philippines ở nhiều khía cạnh của nền kinh tế. Và khoảng cách giữa Việt Nam và Philippines chỉ có thể xa hơn nữa trong tương lai. Nhà báo Andrew J. Masigan còn đầy cảm thán rằng: “Than ôi, một quốc gia cộng sản tù túng ở cách đây 40 năm, đã vượt qua chúng ta về thu nhập bình quân đầu người. Philippines, từng là nền kinh tế ngôi sao trong những năm 50 và 60, đã tụt lại phía sau trong cuộc đua phát triển của khu vực và hiện chỉ giàu có hơn Campuchia, Lào và Myanmar…”

Việt Nam vẫn còn phải đi rất xa nếu muốn ghi dấu ấn trong tổng thể kinh tế thế giới. Như báo Philippines nói ở trên, chiến tranh đã tàn phá quá lâu và kìm hãm Việt Nam quá lớn. Nhưng, nếu cứ đổ lỗi cho chiến tranh, không chịu đứng lên làm việc thì mãi mãi Việt Nam vẫn sẽ chỉ là một quốc gia yếu đuối.

Việt Nam đã vượt qua hàng chục quốc gia khác trong khoảng 30 năm từ khi thoát cấm vận, hòa nhập với thế giới. Vui mừng nhưng không được tự mãn, tỉnh táo chứ không tự nhục, Việt Nam phải đi xa hơn nữa. Cột mốc tiếp theo sẽ là người bạn hàng xóm “xứ sở chùa Vàng”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét