Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

VINH DỰ TRỞ THÀNH NGƯỜI CHIẾN SĨ


Chúng ta không có may mắn được tắm mình trong những năm tháng hào hùng của dân tộc, thuở mà cha anh chúng ta “Máu trộn bùn non gan không núng, chí không mòn”; “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”... nhưng chúng ta cảm nhận và ý thức rất rõ rằng: Truyền thống quý báu của dân tộc, của Quân đội ta được xây đắp nên bằng mồ hôi, xương máu của bao thế hệ người Việt Nam; lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Không phải ngẫu nhiên mà Người lại đã đặt trọn niềm tin vào lớp trẻ. Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, đã có biết bao tấm gương tuổi trẻ hy sinh quên mình vì sự trường tồn của dân tộc. Đặc biệt, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, chúng ta không thể nào quên Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi... những người con kiên trung, bất khuất trước mũi súng kẻ thù. Chúng ta không thể quên bó đuốc sống Lê Văn Tám. Chúng ta không thể quên Nguyễn Viết Xuân với lời hô: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”... Thực tế lịch sử đã minh chứng: Quân đội là nơi rèn luyện bản lĩnh, ý chí và tinh thần kỷ luật của tuổi trẻ, là môi trường để tuổi trẻ phấn đấu và cống hiến. Bổn phận của thế hệ trẻ hôm nay phải có trách nhiệm gìn giữ và nhân lên truyền thống quý báu ấy.
Trong điều kiện thời bình, bảo vệ Tổ quốc là một trong hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Không ngừng củng cố quốc phòng - an ninh là đòi hỏi tất yếu của sự nghiệp cách mạng. Chỉ có như vậy vị thế của Việt Nam mới ngày càng được khẳng định, chúng ta mới có điều kiện, thời cơ để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, nhân dân ta mới được yên ổn làm ăn. Một đất nước sẽ phải quỳ xuống lạy kẻ thù xâm lược nếu như không thường xuyên quan tâm, chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng Quân đội. Ý thức rõ điều đó, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến sự nghiệp xây dựng quốc phòng. Đặc biệt, để thực hiện quyền làm chủ tập thể của nhân dân, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam làm tròn nghĩa vụ quân sự; để xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tăng cường quốc phòng, bảo đảm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Nghĩa vụ quân sự. Trước sự phát triển của cách mạng, để phù hợp với tình hình, nhiệm vụ, Luật Nghĩa vụ quân sự đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần.
Luật Nghĩa vụ quân sự đã được nhân dân ta đón nhận, quán triệt và thực hiện nghiêm chỉnh. Hàng chục vạn thanh niên Việt Nam đã nô nức lên đường nhập ngũ thực hiện trọng trách lớn lao, viết tiếp trang sử vẻ vang, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thực tế công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những năm qua đã cho thấy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ý thức sâu sắc bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân có bổn phận làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cùng toàn thể nhân dân hết sức quan tâm. Chính vì vậy mà chất lượng công dân nhập ngũ những năm qua ngày càng được nâng cao. Số lượng thanh niên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ cao đẳng, đại học, thậm chí trên đại học nhập ngũ vào Quân đội ngày càng tăng, góp phần đáng kể vào xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam. Điều này càng chứng tỏ, được đứng trong hàng ngũ Quân đội là niềm vinh dự, tự hào của mỗi bạn trẻ. Tham gia vào “Trường học lớn” của Quân đội là cơ hội để mỗi thanh niên học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc. Thanh niên Việt Nam vô cùng tự hào và khâm phục thế hệ đi trước và luôn cảm thấy vinh dự, tự hào được là người chiến sĩ cầm súng góp phần nhỏ bé của mình và sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc trong tình hình mới./.
QUỐC AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét