Xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc là tổng thể các công việc không tách rời nhau, rất khó
khăn, phức tạp, hết sức to lớn, nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang. Chủ tịch Hồ
Chí Minh khẳng định: “Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư
hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”. Tư tưởng khoa học, cách mạng và nhân
văn này của Người đã được Đảng ta vận dụng, phát triển sáng tạo trong tình hình
mới.
Xây
dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược của cách
mạng Việt Nam trong tình hình mới. Mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ trong Cương
lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát
triển năm 2011) được xác định là mối quan hệ lớn cần giải quyết tốt trong thời
kỳ quá độ. Xây dựng “nước ta trở thành một nước xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn
vinh, hạnh phúc” là một quá trình cách mạng sâu sắc, triệt để, đấu tranh phức
tạp giữa cái mới và cái cũ nhằm tạo ra sự biến đổi về chất trên tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội. Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa có nội dung
toàn diện cả trên phương diện lịch sử và chính trị - xã hội trong chỉnh thể
thống nhất, “bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ
của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, nền
văn hóa và lợi ích quốc gia - dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định
chính trị, an ninh quốc gia, an ninh con người; xây dựng xã hội trật tự, kỷ
cương, an toàn, lành mạnh để phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ
nghĩa”. Bảo đảm quốc phòng, an ninh để bảo vệ vững chắc Tổ quốc là nhiệm vụ “trọng yếu, thường xuyên” của Đảng, Nhà
nước, hệ thống chính trị và toàn dân.
Mối
quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa được thể hiện
trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Về
lĩnh vực chính trị, là xây dựng, bảo vệ đường lối chính trị, hệ tư tưởng của
Đảng ta, bảo vệ Cương lĩnh, xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ
nghĩa…
Về
lĩnh vực kinh tế, là xây dựng và phát triển nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ những cơ sở
vật chất kỹ thuật kinh tế trọng yếu của đất nước, đấu tranh giữ vững định hướng
xã hội chủ nghĩa trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường hiện nay; giải
quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với
quốc phòng, an ninh.
Về
lĩnh vực văn hóa, là xây dựng, bảo vệ nền văn hóa xã hội chủ nghĩa tiên tiến
đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng giá trị chuẩn mực của văn hóa xã hội chủ nghĩa
và đấu tranh chống lại tư tưởng, quan điểm phản giá trị văn hóa, nhất là những
tàn dư của văn hóa phong kiến lạc hậu, sự thâm nhập của cái gọi là “giá trị văn
hóa phương Tây”.
Về
lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, là xây dựng, bảo vệ
tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng và bảo vệ
các lực lượng vũ trang nhân dân, quân đội nhân dân và công an nhân dân, xây
dựng và bảo vệ nền ngoại giao Việt Nam...
Mối
quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thể hiện ở tất cả các cấp, các ngành,
trên quy mô toàn quốc cũng như trên từng địa phương, cơ sở, đơn vị, doanh
nghiệp, trong nhận thức cũng như trong tổ chức hoạt động thực tiễn. Đảng, Nhà
nước, nhân dân và cả hệ thống chính trị là chủ thể nhận thức và giải quyết mối
quan hệ này trong thực tiễn, thể hiện ở việc đề xuất giải pháp, biện pháp,
phương thức xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, chính sách kết hợp giữa
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc
phòng, an ninh, đối ngoại.
Trong
quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta
luôn nhận thức rõ và giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc. Bảo vệ Tổ quốc không chỉ là phòng ngừa mà trước hết phải chăm lo xây dựng
đất nước mạnh lên về mọi mặt, nhất là phải khắc phục được nguy cơ tụt hậu về
kinh tế; đi đôi với đấu tranh phòng, chống tệ quan liêu, nạn tham nhũng, sự suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng
viên và nhân dân, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”
và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Thành
tựu to lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giải quyết mối quan hệ giữa
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là chúng ta giữ vững và
kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ đất nước, lợi ích quốc gia - dân tộc, khẳng định vai trò
lãnh đạo của Đảng và kiên định xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh phát
triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững
an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân đối
với Đảng và chế độ; tạo lập và củng cố môi trường quốc tế thuận lợi, mở rộng
quan hệ đối ngoại và hội nhập sâu rộng quốc tế; củng cố và tăng cường nội lực,
nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế. Nhận thức về quốc
phòng, an ninh, đối ngoại của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội có bước tiến
mới; trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, luôn quan tâm và
chú trọng đến nhiệm vụ quốc phòng; nâng cao khả năng huy động các nguồn lực
kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân từng bước
chính quy, hiện đại, nâng cao khả năng dự báo chiến lược, ngăn chặn, loại trừ
nguy cơ chiến tranh và chủ động chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng các phương án bảo
vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ trong mọi tình
huống; hình thành thế chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới, thế trận
quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được triển khai rộng khắp, chặt
chẽ và liên hoàn, củng cố được “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc… Những
thành tựu cơ bản đó đã chứng minh tính đúng đắn, sáng tạo trong đường lối cách
mạng của Đảng ta, đồng thời khẳng định tiềm năng và sức mạnh to lớn của nhân
dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuy
nhiên, quá trình giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện
nay vẫn còn những hạn chế nhất định. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân
nhận thức chưa đầy đủ về mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa, giữa bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ chủ nghĩa xã hội, giữa độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Có lúc, có nơi vẫn còn có biểu hiện tách rời hai
mặt hoặc tuyệt đối hóa chỉ một mặt của nhiệm vụ này hoặc coi bảo vệ Tổ quốc là
trách nhiệm của riêng lực lượng vũ trang, của quân đội và công an. Ý thức về
nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của một số cơ quan, đơn vị, địa phương, của một bộ
phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa cao. Thực hiện các chính sách phát
triển kinh tế - xã hội, các kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế có lúc, có
nơi còn làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, nhất là đối với yêu cầu xây dựng
cơ sở xã hội và thế bố trí chiến lược quốc phòng, xây dựng thế trận của nền
quốc phòng toàn dân. Việc giải quyết mối quan hệ giữa kinh tế và quốc phòng,
trong điều kiện nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế phát triển ngày càng
mạnh mẽ, sâu rộng, đầu tư nước ngoài ngày càng tăng, còn nhiều bất cập và hạn
chế. Sự phối hợp hoạt động giữa quốc phòng và an ninh trong thực hiện nhiệm vụ
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xử lý các tình huống cụ thể có lúc, có nơi thiếu
đồng bộ, chưa chặt chẽ; chưa gắn chặt giữa chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội với chiến lược quốc phòng, an ninh, chưa tạo nên sức mạnh tổng hợp cao...
Quá
trình nhận thức và giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay đặt ra nhiều vấn đề cần phải tổng kết, phát triển
cả về lý luận và thực tiễn. Cần tăng cường quán triệt, tuyên truyền, giáo dục
nhận thức về mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh nghiên cứu,
tổng kết, phát triển lý luận, đúc kết và vận dụng các bài học kinh nghiệm giải
quyết nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình
hình mới. Nhận thức và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, bất cập, khó khăn
cản trở việc tăng cường mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường
giáo dục, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa;
giáo dục lòng yêu nước với yêu chủ nghĩa xã hội.
Nhận
thức và giải quyết mối quan hệ này không chỉ thể hiện trong quan điểm, chủ
trương, chính sách ở tầm vĩ mô, mà còn phải trở thành nhận thức thường trực
trong mỗi tổ chức, mỗi người dân, với niềm tin, trách nhiệm, ý chí quyết tâm
hành động, góp phần xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ
quốc Việt Nam.
Giải
quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
đang diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những biến
động lớn, diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Cạnh tranh chiến lược giữa
các nước lớn, xung đột về lợi ích dẫn đến bất ổn về an ninh đối với nhiều quốc
gia. Ở trong nước, mặc dù “thế và lực, sức mạnh tổng hợp của quốc gia, uy tín
quốc tế, niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề
quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, song vẫn còn nhiều “khó khăn, thách
thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối
với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Các nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn
tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn. Trước tình hình đó, càng cần kết hợp tốt mối
quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa:
Giải
quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc phải đặt ra trong tổng thể và
không thể tách rời các mối quan hệ lớn khác. Văn kiện Đại
hội XIII đã chỉ rõ: “Trong nhận thức và giải quyết các mối quan hệ lớn,
phản ánh các quy luật mang tính biện chứng, những vấn đề lý luận cốt lõi trong
đường lối đổi mới của Đảng, cần tiếp tục nắm vững và xử lý tốt các
mối quan hệ lớn, trong đó có mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đây là vấn đề rất quan trọng, vừa là kết
quả kinh nghiệm của hơn 35 năm đổi mới, vừa là phương hướng cơ bản cần thực
hiện trong suốt thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Giải
quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển bền vững trong xây dựng chủ nghĩa xã hội
với bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa. Để giải quyết tốt
mối quan hệ này, một trong những vấn đề đặt ra là xây dựng cơ chế phù hợp để
các ngành, các cấp, mọi tổ chức và lực lượng thực hiện có hiệu quả việc kết hợp
chặt chẽ giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với quốc phòng, an ninh và
ngược lại để sự phát triển bền vững đáp ứng được nhu cầu hiện tại và không làm
tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu đó của các thế hệ tương lai, trên cơ sở
kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo đảm tiến bộ, công
bằng xã hội, bảo vệ môi trường… Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt
chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chiến lược quân sự, chiến lược quốc phòng, chiến
lược an ninh và các chiến lược chuyên ngành khác nhằm bảo vệ đất nước; chủ
động nhận diện các nhân tố bất lợi, nhất là các nhân tố bên trong có thể gây
đột biến; giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy, bằng sức mạnh tổng hợp
của toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh của thời đại. Xác định rõ một số tình
huống quân sự, quốc phòng, dự kiến các tình huống có thể xảy ra, phù hợp với
thực tiễn, đủ cơ sở để xác định quyết tâm, chủ động phòng ngừa, không để bị
động, bất ngờ về chiến lược và sẵn sàng đối phó thắng lợi trong mọi tình huống.
Xây
dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp để bảo
vệ Tổ quốc, sẵn sàng đánh thắng chiến tranh bằng vũ khí công nghệ cao. Xây
dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân là
đường lối đúng đắn và khoa học trong thời bình, sẵn sàng chuyển hóa thành lực
lượng, thế trận chiến tranh nhân dân, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, kể cả
chiến tranh xâm lược bằng vũ khí công nghệ cao.
Giữ
vững độc lập, chủ quyền về quốc phòng, an ninh trong quá trình hội nhập quốc
tế. Độc lập, tự chủ về quốc phòng, an ninh là khả năng tự quyết định
những vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh; là năng lực tự bảo vệ của đất
nước trước các hành động xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn
lãnh thổ, các quyền, lợi ích quốc gia, khả năng chống lại sự can thiệp từ bên
ngoài vào công việc nội bộ của đất nước. Quá trình hội nhập quốc tế là quá
trình tham gia và mở rộng các mối liên kết quốc tế trên tất cả các lĩnh vực, có
nhiều cơ hội và thách thức đối với độc lập, tự chủ của đất nước trên lĩnh vực
quốc phòng, an ninh. Hội nhập quốc tế và độc lập, tự chủ về quốc phòng, an ninh
có mối quan hệ biện chứng; là tiền đề cơ sở của nhau, tác động thúc đẩy nhau
phát triển. Trong đó, hội nhập quốc tế tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã
hội, làm tiền đề vật chất cho tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo vệ Tổ quốc.
Độc lập, tự chủ về quốc phòng, an ninh sẽ thúc đẩy hội nhập quốc tế đi đúng
hướng, sâu rộng và đạt hiệu quả cao. Do đó, cần tỉnh táo, kiên định với những
vấn đề mang tính nguyên tắc, nhưng khôn khéo, mềm dẻo, linh hoạt trong ứng xử,
xử lý các mối quan hệ, xác định rõ và luôn kiên định lợi ích quốc gia - dân tộc
là mục tiêu cao nhất trong quá trình hội nhập quốc tế, mọi vấn đề liên quan đến
quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế phải được soi chiếu từ lợi ích quốc gia -
dân tộc. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc là giá trị cốt lõi trong
quan hệ quốc tế.
Chủ
động phòng, chống một cách hiệu quả, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động lợi
dụng hội nhập quốc tế để chống phá ta của các thế lực thù địch; nâng cao
năng lực dự báo tình hình quốc tế, khu vực, giữ vững độc lập, tự chủ trong hội
nhập quốc tế. Cần nhận thức và xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa đối tác và đối
tượng, giữa hợp tác và đấu tranh trong từng tình huống cụ thể để có
những ứng phó phù hợp, góp phần triển khai hiệu quả nhiệm vụ hội nhập quốc tế
và đối ngoại quân sự, quốc phòng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
HAIVAN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét