Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cả hệ thống chính trị vào cuộc thực thi quyền lực nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời luôn thống nhất trong lãnh đạo tổ chức thực hiện, nhằm góp phần bảo đảm quyền lực nhà nước thực sự thuộc về nhân dân. Chủ trương đó không phải là khẩu hiệu suông, càng không phải là việc “đấu đá, triệt hạ phe cánh” như những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Trước mỗi kỳ đại hội Đảng, các đối tượng chống phá lại đơm đặt, dựng chuyện và xuyên tạc rằng: “Ở Việt Nam quyền lực nhà nước không thuộc về nhân dân”.
Sự thật lịch sử và quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền
XHCN ở Việt Nam đã bác bỏ, phủ nhận những luận điệu xuyên tạc, chống phá đó.
Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, sự ra đời của
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, thiết
lập nên những thiết chế căn bản đầu tiên của một nhà nước dân chủ nhân dân-khởi
đầu của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay. Điều 1 của Hiến
pháp năm 1946 khẳng định tính chất của Nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân; mọi quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân: “Nước Việt
Nam là một nước dân chủ cộng hòa. Tất cả quyền bính trong nước là của toàn thể
nhân dân Việt Nam, không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp,
tôn giáo”.
Kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và quyền lực nhà nước,
trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú trọng hiện
thực hóa chủ trương “Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” thành
cơ chế chung trong quản lý toàn bộ xã hội. Đảng thực thi quyền lực chính trị của
các giai tầng xã hội mà mình đại diện bằng cách tác động vào Nhà nước, để thông
qua Nhà nước hiện thực hóa quyền, lợi ích và ý chí của các giai tầng xã hội.
Trong lãnh đạo công cuộc đổi mới, Đảng ta đã có nhiều chủ
trương, đường lối lãnh đạo thực hiện lĩnh vực này. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng
nhấn mạnh: Tiếp tục phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tất cả quyền lực
nhà nước thuộc về nhân dân. Mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước đều xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính
đáng của nhân dân, được nhân dân tham gia ý kiến.
Hiến pháp năm 2013 hiến định: “1) Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt
Nam là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; 2) Nước
Cộng hòa XHCN Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân
và đội ngũ trí thức; 3) Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối
hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện những quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp” (Điều 2). Về hình thức: “Nhân dân thực hiện quyền lực
nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội
đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước” (Điều 6). Để bảo đảm
quyền lực nhà nước thực sự thuộc về nhân dân, Điều 8 Hiến pháp năm 2013 hiến định:
“Các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận
tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự
giám sát của nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và mọi
biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền”.
Với bước đi có lộ trình, phù hợp và kiên quyết, Việt Nam đã
đạt được kết quả to lớn trong công tác phòng, chống tham nhũng. Qua đó, xử lý dứt
điểm, kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật nhiều vụ án, vụ việc nghiêm trọng,
phức tạp, trong đó, có nhiều cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, điều đó cho thấy,
sự quyết tâm của Đảng đối với xử lý tham nhũng, tiêu cực trong thực thi quyền lực
nhà nước, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân.
Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân là kết quả thực hành tư
tưởng pháp quyền xã hội chủ nghĩa sáng suốt và rõ ràng, được định hướng bởi lý
luận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được Đảng Cộng sản Việt Nam
lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt, được Nhà nước Việt Nam hiện thực hóa
trong các chính sách và luật pháp; được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
nhà nước thực thi hiệu lực và hiệu quả; được nhân dân và các đoàn thể chính trị-xã
hội trực tiếp giám sát, tham gia, quản lý bằng những cơ chế, chính sách phù hợp.
Như vậy, cả lịch sử hình thành nhà nước, xây dựng, hiến định
những tư tưởng pháp quyền XHCN đầu tiên đến quá trình tổ chức hiện thực hóa, thực
thi trong đời sống chính trị, xã hội và pháp lý; cùng với sự bổ sung, phát triển
ở những giai đoạn tiếp theo cho thấy, ở Việt Nam quyền lực nhà nước đều thuộc về
nhân dân. Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là sự tiếp nối mà
còn là một sự bổ sung, phát triển và khẳng định sự kiên định nhất về chủ
trương, đường lối thực thi quyền lực nhà nước của nhân dân, hoàn toàn không có
sự xa rời và đối nghịch với tư tưởng pháp quyền XHCN mà Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng đã đề ra, đó là xây
dựng nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân và mọi quyền lực nhà nước
đều thuộc về nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét