Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2024

VIỆT NAM, MỘT XÃ HỘI HỌC TẬP


     Xã hội học tập là một xã hội mà mọi người đều được học, cần phải học và tự giác học thường xuyên, học suốt đời; mọi người được tiếp cận những cơ hội học tập thuận lợi và lấy tự học cùng với ý chí, nghị lực phấn đấu kiên trì của mình là chính để đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội; không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, trình độ đều thấy học tập là nhu cầu của cuộc sống, luôn học ở mọi nơi, mọi lúc.
Xây dựng xã hội học tập tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân học tập suốt đời là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Việt nam, luôn coi trọng việc học tập và giáo dục để nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Vì vậy, khái niệm "xã hội học tập" như một mục tiêu quốc gia và một phong trào rộng khắp mới thực sự được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và thúc đẩy mạnh mẽ góp phần to lớn vào sự phát triển của đất nước.
Kế thừa, thấm nhuần, phát triển sáng tạo tư tưởng Nho giáo và Phật giáo, hai nền tảng tư tưởng lớn, đã hun đúc nên truyền thống ham học, coi trọng tri thức trong tâm khảm người dân. Đến nay, khi đất nước hội nhập, Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn đặt giáo dục lên hàng đầu, không ngừng xây dựng và hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước - giai đoạn đổi mới và hội nhập.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đặt ra những yêu cầu mới về nguồn nhân lực, đòi hỏi mỗi cá nhân phải không ngừng học tập và nâng cao năng lực. Để đáp ứng yêu cầu đó, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình đổi mới giáo dục, như đổi mới chương trình sách giáo khoa, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hay phát triển giáo dục trực tuyến. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đã tạo ra một môi trường học tập mở, nơi mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng. Nhờ đó, ước mơ xây dựng một xã hội học tập đang dần trở thành hiện thực.
Từ Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000. Đã khẳng định muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển giáo dục - đào tạo... Những nỗ lực đổi mới giáo dục đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ người biết chữ đã tăng từ 96% lên 98% trong vòng 5 năm qua. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo hàng trăm nghìn lao động có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Nhiều trường học đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh phát triển toàn diện. Điều này cho thấy, Việt Nam đang trên đường xây dựng một xã hội học tập, nơi mà mọi người đều có cơ hội được học tập và phát triển.
Xây dựng một xã hội học tập là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập thuận lợi, nơi mà mọi người đều có cơ hội được học tập. Đồng thời, cần đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích học sinh chủ động tìm tòi, khám phá. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và phát triển giáo dục trực tuyến cũng là những yếu tố quan trọng. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng được một xã hội Việt Nam văn minh, hiện đại, nơi mà tri thức được tôn vinh và mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét