Thứ Tư, 9 tháng 9, 2020
Ông có quyền gì mà nói
Liên quan tới phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ Đồng Tâm tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, ông Phil Robertson, Phó giám đốc tổ chức giám sát nhân quyền khu vực Châu Á nói rằng " Việt Nam phải chấp thuận để các nhà quan sát quốc tế độc lập - gồm cả giới ngoại giao, báo chí và tổ chức phi chính phủ theo dõi phiên tòa".
Ô hay! Ông lấy quyền gì mà "bắt" Việt Nam "phải để cho"?
Việt Nam là một nước có chủ quyền, là một quốc gia được tất cả các nước trên thế giới công nhận, là một thành viên của Liên Hợp Quốc. Do đó, cái đòi hỏi giống như ra lệnh của ông là một điều vô lý, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
Thưa ông Phil Robertson, đối với người dân Việt Nam chúng tôi, việc "các nhà quan sát độc lập quốc tế" có tham dự phiên tòa này hay ko thì bản chất của vụ việc vẫn không hề thay đổi. Đó là một nhóm người với lòng tham vô đối, thái độ cực đoan, thủ đoạn thâm độc, mất hết tính người gây ra cái chết bi thảm cho 3 nhân viên công vụ.
Ông và các nhà quản sát quốc tế của ông có hay không có tham dự phiên tòa này, thì cũng không ảnh hưởng đến kết quả xét xử, dựa trên luật pháp Việt Nam.
Và lời yêu cầu giống như ra lệnh của ông, ở quê tôi thường bảo là "LOẠI LÁO TOÉT"!
Hải Đăng st
Đấu tranh làm thất bại thủ đoạn xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh
Đấu tranh làm thất bại thủ đoạn xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh
Nhằm tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, các thế lực thù địch ráo riết sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn, trong đó, tập trung vào một số phương thức hoạt động cơ bản, như: Thông qua internet, mạng xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh. Các tổ chức phản động lưu vong, như: “Việt Tân”, “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”… đã lập hơn 400 trang web, blog, hàng chục tạp chí, báo, nhà xuất bản, hơn 60 đài phát thanh có chương trình tiếng Việt, như VPR, VOA, RFI... lập ra các diễn đàn để tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chúng cũng tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, diễn đàn quốc tế xuyên tạc tư tưởng và thân thế, đời tư của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt triệt để tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo ở các nước có đông đảo bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc, như: Australia, Mỹ, Canada... rồi gửi thư ngỏ, tài liệu truyền bá tư tưởng phản động, xuyên tạc Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và các cơ quan chức năng trong nước, đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài; thông qua tiếp xúc gặp gỡ các đoàn ra nước ngoài làm việc, tham quan. Qua đó, chúng ra sức rêu rao rằng tư tưởng Hồ Chí Minh đã lỗi thời, lạc hậu, đề nghị Đảng, Nhà nước Việt Nam cần thay đổi bằng hệ tư tưởng mới.
Cùng những việc làm trên, chúng tìm cách tác động các chính khách cực đoan trong Quốc hội Mỹ và các nước phương Tây gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế với điều kiện thay đổi cải cách chính trị, pháp luật theo kiểu phương Tây, trong đó có thay đổi Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng hệ tư tưởng dân chủ tư sản; đồng thời tìm cách móc nối, mua chuộc cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất trong Đảng, Nhà nước viết bài, tung tin tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh; kích động tâm lý hoài nghi của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng từ bên trong xã hội.
Thời gian qua công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác quản lý an ninh thông tin mạng; triển khai biện pháp phát hiện, đấu tranh với các đối tượng tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, bắt giữ, xử lý nghiêm minh nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền và đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh còn tồn tại những hạn chế nhất định, như: Sự phối hợp giữa các cơ quan ban, ngành trong tuyên truyền và đấu tranh, phản bác còn hạn chế, chưa phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác này; công tác phòng ngừa, đấu tranh chưa gắn kết, phối hợp nhịp nhàng, có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, thụ động; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh và thân thế, sự nghiệp của Người còn hạn chế.
Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối nội và đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài nước về bản chất cách mạng và khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh bằng minh chứng cụ thể từ những thắng lợi trong lịch sử dân tộc và trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay; về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng, âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm chống phá Việt Nam, để từ đó thúc đẩy mọi người tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh. Tiếp tục phát huy thế mạnh của các kênh thông tin, đặc biệt là tăng cường xây dựng các trang web, các blog, diễn đàn trên mạng xã hội để đăng tải các tin, bài viết phong phú, đa dạng nhằm tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Qua đó, góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh và thân thế, sự nghiệp của Người./.
Cảnh giác với những thủ đoạn xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh
Cảnh giác với những thủ đoạn xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh
Trong những năm qua, nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, các thế lực thù địch đang ra sức tuyên truyền, xuyên tạc nhằm xóa bỏ nền tảng lý luận trong đời sống tinh thần của xã hội Việt Nam. Đặc biệt, chúng triệt để xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc thân thế, sự nghiệp của Người, hòng đưa tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi nền tảng lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Các thế lực thù địch tìm cách đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác-Lênin, chúng coi Hồ Chí Minh chỉ là người theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải là người cộng sản. Chúng cho rằng việc Hồ Chí Minh vận dụng Chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh Việt Nam là sai lầm, là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của đất nước. Chúng dựng chuyện phi thực tế về thân thế, đời tư của Hồ Chí Minh hòng bôi nhọ lãnh tụ; triệt để lợi dụng, khoét sâu những thiếu sót trong thực hiện quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và các vụ việc tiêu cực, tham nhũng xảy ra để xuyên tạc rằng, Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã lỗi thời, không còn phù hợp với xu thế của thời đại. Với những thủ đoạn đó, chúng hy vọng một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân dao động, hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng, về thành tựu đổi mới của đất nước, về mục tiêu, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam. Từ đó, lôi kéo, kích động nhân dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất ổn định chính trị, xã hội.
Chính vì vậy, chúng ta cần khẳng định rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh là một khoa học, bao gồm hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; là kết quả sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam; là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH). Một tư tưởng, hệ tư tưởng được đánh giá là cách mạng, khoa học khi và chỉ khi xuất phát và phản ánh đúng thực tiễn, soi đường cho hoạt động thực tiễn, thúc đẩy thực tiễn phát triển, điều này luôn đúng với tư tưởng Hồ Chí Minh. Với thế giới quan, phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin và với một trí tuệ sắc sảo, khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, Hồ Chí Minh đã tiếp thu tinh hoa của dân tộc và của nhân loại để hình thành nên hệ thống tư tưởng của mình. Tư tưởng đó là sự thống nhất, quan hệ biện chứng với Chủ nghĩa Mác-Lênin, không chỉ giải quyết vấn đề lý luận, mà cao hơn là tư duy hành động, giải quyết những vấn đề thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Cùng với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành ngọn đuốc soi đường đưa cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt
được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Điều đó chứng minh rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào phong
trào cách mạng Việt Nam, phù hợp với quy luật phát triển của thời đại, để kiến
tạo nên một thời đại mới cho dân tộc Việt Nam, là thời đại Hồ Chí Minh, là một
mốc son sáng ngời trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đó
là một chân lý không ai có thể phủ nhận được. Hồ Chí Minh, Người là biểu tượng
sáng ngời của tình đoàn kết quốc tế, đấu tranh không biết mỏi mệt cho hòa bình
và tiến bộ của nhân loại; là hiện thân của chủ nghĩa nhân văn cao cả, đã cống
hiến cả cuộc đời mình để đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, mang lại
độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân. Với những cống hiến vĩ đại
cho dân tộc và cho nhân loại, với tấm gương đạo đức sáng ngời, Người đã được cả
dân tộc Việt Nam, cộng đồng quốc tế và nhân dân tiến bộ trên thế giới tôn vinh,
ngưỡng vọng. Chính vì lẽ đó, những luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc thân thế, sự nghiệp của Người chỉ là những luận điệu phi
lịch sử, phản khoa học, vô giá trị mà thôi./.
Ngăn chặn tình trạng rò rỉ thông tin nội bộ, lộ bí mật nhà nước
Người xưa có câu “sai một ly, đi một dặm”. Chỉ cần một thông tin nhạy cảm liên quan đến chiến lược an ninh quốc gia, quốc phòng, quân sự, đối ngoại… bị rò rỉ, lộ trên mạng xã hội (MXH), thì thông tin đó không phải đi một dặm, mà là chạy siêu tốc với cả vạn dặm trong thời gian ngắn, nghĩa là mức độ nguy hại đã nhân lên gấp bội.
Chủ quan, khinh suất, lơ là có thể dẫn đến hậu quả khôn lường
Với tính chất siêu kết nối, tốc độ lan tỏa thông tin siêu nhanh, bất cứ thông tin nào xuất hiện trên MXH cũng có thể đến với mọi người có mặt ở khắp nơi trên thế giới trong thời gian ngắn. Nếu đó là những thông tin tích cực, lành mạnh, nhân văn sẽ góp phần nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống, trong xã hội. Ngược lại, nếu đó là những thông tin tiêu cực, độc hại sẽ như thứ “đại dịch” lây lan, gây ra những tác hại không nhỏ đối với môi trường thông tin, môi trường văn hóa xã hội.

Ảnh minh họa
Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy: Trong khoảng 10 năm qua đã phát hiện hơn 1.000 vụ làm lộ bí mật nhà nước. Bên cạnh những trường hợp cố tình làm lộ bí mật nhà nước phải xử lý nghiêm minh, vẫn còn nhiều trường hợp làm rò rỉ thông tin nội bộ, thông tin nhạy cảm của cơ quan, đơn vị xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, từ sự vô tư đến mức vô tâm của chính những người sử dụng MXH. Thế nên mới xảy ra tình trạng “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường” bởi tốc độ lan truyền “chóng mặt” của thông tin trên MXH.Thời gian qua, trong khi đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức luôn có ý thức phòng gian bảo mật, đề cao trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ bí mật nhà nước, thì vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chủ quan, lơ là, khinh suất, thiếu cảnh giác, làm rò rỉ, lộ, lọt thông tin nội bộ cơ quan, đơn vị và những thông tin nhạy cảm liên quan đến chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, gây bất lợi cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên không gian mạng.
Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018 không chỉ quy định những vấn đề liên quan đến các chiến lược an ninh chính trị, an ninh quốc gia, cơ yếu, quốc phòng, quân sự, đối ngoại… nếu bị lộ có thể gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, mà còn quy định những nội dung không được phép để rò rỉ, tán phát, như: Thông tin về quy trình chuẩn bị và triển khai, thực hiện công tác tổ chức, cán bộ; đề thi, đáp án thi tuyển chọn lãnh đạo, quản lý và tuyển dụng, nâng ngạch công chức, viên chức; đề thi, đáp án và thông tin liên quan đến việc tổ chức kỳ thi cấp quốc gia…
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là vào những thời điểm nhạy cảm, như: Chuẩn bị nhân sự đại hội; thi tuyển công chức, viên chức; tổ chức kỳ thi của ngành giáo dục… đã để lộ, lọt nhiều nội dung liên quan đến các vấn đề nhạy cảm này trên MXH. Hệ lụy kéo theo là hàng chục cán bộ, công chức, giáo viên… bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự do vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước.
Để xảy ra tình trạng rò rỉ thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị và lộ thông tin thuộc bí mật nhà nước, ngoài nguyên nhân khách quan do tác động mặt trái của thời đại công nghệ số và MXH không dễ quản lý, kiểm soát một sớm một chiều, còn xuất phát từ ý thức chủ quan của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện công tác phòng gian, bảo mật và quản lý thông tin nội bộ; đồng thời vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên lơ là, mất cảnh giác dẫn đến vô ý làm rò rỉ thông tin nội bộ và lộ bí mật nhà nước. Cùng với đó, tình trạng lưu trữ tài liệu mật trong máy tính xách tay và trong các thiết bị lưu trữ có kết nối internet còn khá phổ biến cũng làm cho công tác bảo vệ bí mật nhà nước chưa được thực hiện nghiêm ngặt, hiệu quả.
Tăng cường giáo dục, đề cao trách nhiệm phòng gian, bảo mật
Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến cuối năm 2019, cả nước có hơn có 64 triệu người Việt sử dụng internet và MXH. Việt Nam là một trong 10 quốc gia có nhiều người dùng MXH nhất thế giới. Trong bối cảnh “thế giới phẳng” hiện nay, việc bảo vệ bí mật nhà nước càng trở nên cấp bách, quan trọng. Vì các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị luôn coi việc tiếp cận, nắm bắt được các thông tin nhạy cảm liên quan đến chính trị, an ninh quốc gia, quốc phòng, quân sự, đối ngoại, kinh tế-xã hội… của đất nước là một trong những cơ hội để thúc đẩy chiến lược “diễn biến hòa bình” và tác động đến quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm suy yếu nội bộ của ta.
Vì vậy, việc làm cần thiết hiện nay là cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ bí mật nhà nước cho mọi người dân, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Phải làm cho mọi người hiểu biết sâu sắc rằng, bảo vệ bí mật nhà nước nói chung, bảo vệ những thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị nói riêng là thiết thực góp phần xây dựng môi trường thông tin an toàn, môi trường văn hóa lành mạnh trên MXH; đồng thời góp phần phòng, chống, ngăn chặn âm mưu, hành động phá hoại của các thế lực thù địch; tăng cường khả năng “miễn dịch” trước các thông tin xấu độc.
Theo luật định, hình thức chứa bí mật nhà nước bao gồm tài liệu, vật, địa điểm, lời nói, hoạt động hoặc các dạng khác. Nhưng trên thực tế, không ít người làm việc trong bộ máy công quyền thường nghĩ rằng, chỉ có các tài liệu dán các nhãn “tuyệt mật", "tối mật", "mật” mới thuộc danh mục bí mật nhà nước. Thế nên, nhiều người vẫn tự ý đưa lên MXH những địa điểm, hoạt động, lời nói thuộc diện bí mật nhà nước mà không biết rằng mình đang phạm luật. Chẳng hạn, có người đăng ảnh hoạt động diễn tập quân sự ở một địa điểm chiến lược quan trọng; hay tán phát, chia sẻ, bình luận trên MXH về lời nói của cán bộ lãnh đạo trong cuộc họp, hội nghị nội bộ… Để phòng ngừa tình trạng này, cần quán triệt, phổ biến cho mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nắm vững những nội dung cơ quan của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, trong đó tập trung vào các nội dung quan trọng, như: Nguyên tắc bảo vệ bí mật nhà nước; các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ bí mật nhà nước; danh mục bí mật nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước…
Trong bối cảnh MXH bùng nổ hiện nay, thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị và thông tin bí mật nhà nước rất dễ bị rò rỉ vì chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là người ta có thể ghi âm, ghi hình, chụp ảnh “lén” trong một cuộc họp, hội nghị, hội thảo có nội dung nhạy cảm rồi đăng tải, tán phát trên internet, MXH. Chỉ một chút sơ suất, lơ là của ban tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo có thể tạo cơ hội cho những người thiếu ý thức chính trị vi phạm các quy định về bảo vệ thông tin nội bộ, bí mật nhà nước rồi gây ra những hệ lụy, hậu quả đáng tiếc. Điều này đặt ra cho các cơ quan, đơn vị phải đề ra những quy định nội bộ để phòng ngừa việc rò rỉ thông tin nhạy cảm từ ngay cơ quan, đơn vị mình.
Bên cạnh đó, cần chú trọng làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý chặt chẽ đội ngũ cán bộ, nhân viên văn thư, bảo mật, cơ yếu và những người làm việc trong các cơ quan tổ chức, cán bộ, thanh tra, kiểm tra, nội chính, tư pháp, xuất nhập cảnh… Đây là lực lượng cốt yếu trong việc lưu giữ những thông tin nội bộ, thông tin nhạy cảm, thông tin bí mật nhà nước. Nếu đội ngũ này không được kiểm soát, quản lý sâu sát về mọi phương diện, nhất là về các mối quan hệ xã hội, thì có thể làm rò rỉ thông tin gây bất lợi cho việc bảo vệ bí mật nhà nước.
Một giải pháp không kém phần quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ để làm tốt công tác bảo mật đường truyền mạng, bảo mật cổng thông tin, trang thông tin điện tử; tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng tại cơ quan, đơn vị, tạo dựng các “tường lửa” để phòng, chống hiệu quả tin tặc tấn công, lấy cắp thông tin nội bộ, thông tin thuộc bí mật nhà nước trên mạng máy tính.
Sử dụng MXH là một nội dung thuộc quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin của mọi người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nhưng quyền tự do đó cần được đặt trong khuôn khổ luật pháp, đạo đức xã hội để bảo đảm cho người sử dụng MXH vừa được thể hiện nhu cầu kết nối, bày tỏ, chia sẻ chính đáng của mình, vừa góp phần phòng ngừa nguy cơ rò rỉ thông tin nội bộ và lộ bí mật nhà nước.
Mai Năm Mới (ST)
THỦ ĐOẠN “NẮN DÒNG DƯ LUẬN” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG LẦN THỨ XIII
Thời gian gần đây, khi
chúng ta đang chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các thế lực thù địch, phản động lại tập
trung công kích, tuyên truyền chống phá vào nền tảng tư tưởng của Đảng, vị trí,
vai trò lãnh đạo của Đảng, nguyên tắc tổ chức, cán bộ, công tác nhân sự Đại
hội…
Âm mưu của chúng là nhằm
“nắn dòng dư luận”, gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự hoang mang, hoài nghi
trong nhân dân, gây mất niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ,
tiến tới mục tiêu làm chệch đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước.
Có
thể thấy, luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chống phá trước thềm Đại hội XIII
của Đảng của các đối tượng nói trên rất đa dạng, tập trung vào một số nội dung
chủ yếu sau:
Phủ nhận, chống phá nền
tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước.
Phủ nhận vị trí, vai trò
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Tuyên truyền chống phá
cương lĩnh của Đảng, dự thảo các văn kiện Đại hội.
Đặc biệt, lợi dụng việc
đóng góp ý kiến với các dự thảo văn kiện, chúng còn đưa ra những luận điệu kiểu
như: Việt Nam cần “đi tìm chủ thuyết mới” để phát triển vì “Cương lĩnh 2011
trên thực tế đã lỗi thời”; “Đảng Cộng sản Việt Nam cần tự giác thay đổi Cương
lĩnh 2011, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng CNXH, chuyển hẳn sang đường lối
dân tộc và dân chủ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang
dân chủ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa”…
Tuyên truyền xuyên tạc
công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ của Đảng ta.
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội
XII của Đảng đến nay, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương
quản lý, trong đó có 21 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng
(2 Ủy viên Bộ Chính trị), 22 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.
Dù công cuộc đấu tranh
chống tham nhũng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
đang đạt được những kết quả rất quan trọng, thế nhưng, các đối tượng thù địch,
phản động, những phần tử cơ hội chính trị lại xuyên tạc rằng, “tham nhũng là
sản phẩm tất yếu của chế độ công hữu tư liệu sản xuất, chuyên chế độc đảng”,
“còn chế độ công hữu, chế độ độc đảng thì không chống được tham nhũng”. Thậm
chí, chúng còn đưa ra những luận điệu chống tham nhũng thực chất chỉ là “cuộc
đấu đá nội bộ”, “thanh trừng phe phái trong Đảng Cộng sản Việt Nam”, “trả thù
cá nhân”, để “loại bỏ những người không cùng phe cánh” trước Đại hội XIII của
Đảng.
Đưa ra những thông tin
xuyên tạc, bịa đặt về nguyên tắc tổ chức, cán bộ, công tác nhân sự Đại hội Đảng…
Có thể thấy, những luận
điệu trên tuy không mới nhưng lại được núp bóng “góp ý”, “kiến nghị” với Đảng,
Nhà nước và được tung ra trong thời điểm trước Đại hội nên hết sức độc hại,
gieo rắc hoang mang, nghi ngờ, phân tâm trong nội bộ, trong nhân dân. Nếu chúng
ta lơ là, mất cảnh giác, hoặc non kém về nhận thức chính trị có thể lầm tưởng
và cho đó là sự góp ý trách nhiệm, tâm huyết, thậm chí bị “dẫn dắt” và tin
theo.
Mặt khác, càng gần đến
ngày diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các đối tượng
thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lại càng gia tăng hoạt động tuyên
truyền chống phá. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, mỗi chúng ta cần phải luôn tỉnh
táo, nâng cao cảnh giác, nhận diện đúng và chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn
chặn, vạch trần các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Thường xuyên
bám sát các vấn đề, sự kiện chính trị liên quan tới đại hội đảng bộ các cấp và
Đại hội XIII của Đảng để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, có
định hướng theo quan điểm, đường lối của Đảng và yêu cầu của xã hội cho cán bộ,
đảng viên, quần chúng nhân dân. Qua đó giúp người dân có thể tự sàng lọc, tiếp
nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin
xuyên tạc, sai trái làm thất bại âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù
địch.
PHÒNG, CHỐNG “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” TRÊN LĨNH VỰC TƯ TƯỞNG, VĂN HÓA TRONG QUÂN ĐỘI
NHẬN DIỆN RÕ ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH VỀ VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG
Trong những ngày gần
đây, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang làm tốt công tác chuẩn bị tổ
chức đại đội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng thì trên mạng xã hội các tổ chức khủng bố, phản động lưu vong như “Việt
Tân”, “Đảng Dân chủ nhân dân”, “Đảng Vì dân”, “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”
đẩy mạnh chiến dịch chống phá Đảng, Nhà nước ta. Lợi dụng tình hình phức tạp
trên biển Đông, chúng trắng trợn xuyên tạc rằng: “Đảng, Nhà nước ưu tiên vấn đề
tổ chức đại hội Đảng hơn vấn đề bảo vệ chủ quyền biển Đông”, “Một số lãnh đạo
im lặng để đổi lấy vị trí”.![]()
Trên các trang mạng xã hội… một số phần tử
phản động, chống Đảng, Nhà nước và Nhân dân, như Lê Công Định, Nguyễn Đình
Cống, Phạm Chí Dũng… lại tập trung việc lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng
viên và Nhân dân vào Dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng để chống phá,
kích động. Mục đích của chúng là xuyên tạc quan điểm, đường lối, chủ trương đấu
tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo của Đảng trong dự thảo các văn kiện. Chúng
xuyên tạc rằng: Chủ trương giải quyết tranh chấp biển Đông thông qua hòa bình,
đối thoại là “nhu nhược”, “hèn nhát”. Thậm chí, chúng còn lợi dụng công nghệ,
kỹ thuật mới, hiện đại để cắt ghép, chắp vá hình ảnh hoạt động đấu tranh bảo vệ
chủ quyển biển, đảo của Việt Nam.
Trước hết, cần khẳng định rằng, những luận
điệu của các phần tử phản động đăng tải trên mạng xã hội là hoàn toàn bịa đặt,
vu khống, nếu chúng ta mơ hồ, mất cảnh giác, thiếu đi sự kiểm chứng các thông
tin trên sẽ dễ dẫn đến ngộ nhận và cổ súy cho những quan điểm sai trái, phản
động, xuyên tạc của chúng. Trong đó, nhiều nội dung không đúng sự thật, thậm
chí có nội dung không hề xuất hiện trên truyền thông chính thống như chúng từng
trích dẫn. Đây chẳng qua chỉ là sự lừa bịp người dân đi đến kích động, xúi
giục, tuyên truyền những quan điểm sai trái, phản động để gây mất ổn định chính
trị xã hội, tác động xấu đến tình hình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế
của Việt Nam.
Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta
trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo là phải kiên quyết, kiên trì với những đối
sách mềm dẻo, linh hoạt, sáng tạo; kiên quyết không bị kích động, xúi giục gây
xung đột vũ trang, chiến tranh; giải quyết mọi vấn đề bằng biện pháp hòa bình,
trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng xử của
khu vực; nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và 5 nguyên tắc
chung sống hòa bình, tăng cường các nỗ lực xây dựng lòng tin, hợp tác đa phương
về an toàn biển, nghiên cứu khoa học, chống tội phạm; cùng nhau nghiêm chỉnh
thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) ký năm 2002
giữa một bên là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và một bên là Trung
Quốc. Hướng tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC), để biển Đông thực sự là vùng
biển hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển, vì lợi ích của tất cả các nước
trong khu vực, vì an ninh chung của khu vực và trên toàn thế giới.
Trên thực tế, những năm qua, Đảng, Nhà nước,
lực lượng vũ trang chưa bao giờ chủ quan, lơ là trong bảo vệ Tổ quốc, trong đó
có biển Đông. Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, như cảnh sát biển,
biên phòng, kiểm ngư đã tích cực, chủ động các hoạt động tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật trên vùng biển
Việt Nam.
Để giữ vững và bảo vệ chủ quyền
biển, đảo của Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các tổ chức
chính trị-xã hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán
bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước
trong đấu tranh giữ vững chủ quyền biển, đảo; kiên quyết chống các quan điểm
sai trái, phản động trên không gian mạng. Chú trọng việc cung cấp các thông tin
khách quan, có định hướng về những vấn đề đang diễn ra, đặc biệt là những vấn
đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở biển Đông để Nhân dân hiểu đúng bản
chất vấn đề. Tranh thủ tối đa sự ủng hộ của dư luận quốc tế trong sự nghiệp đấu
tranh chính nghĩa của Việt Nam và lên án các hành động vi phạm chủ quyền biển,
đảo, quyền chủ quyền của Việt Nam, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và sự
ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền, quyền
chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
