Về phương thức, thủ đoạn, các thế lực thù địch bên ngoài lập ra các “phong trào”, “tổ chức” để vừa vận động quyên góp tiền, vật chất, vừa kích động, lôi kéo người dân ở các địa phương xảy ra tranh chấp, khiếu kiện hoặc người dân có quyền và lợi ích bị xâm phạm phải đi khiếu kiện, tham gia chống đối hoặc tuần hành, biểu tình, tán phát truyền đơn nhằm kêu gọi bên ngoài ủng hộ “đồng bào quốc nội”. Chúng triệt để lợi dụng internet, mạng xã hội để thành lập các trang, hội nhóm kích động, tập hợp, lôi kéo những người có chung quan điểm để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; lợi dụng bưu chính, viễn thông để gửi đơn, thư nặc danh hoặc tung tin đồn thất thiệt nhằm vu khống, bôi nhọ với mục đích hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng. Chúng hướng dẫn người dân viết đơn, thư khiếu kiện, làm băng rôn, khẩu hiệu, kéo đến trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp để gây sức ép; hướng dẫn viết bài đăng trên internet, mạng xã hội để tạo tiếng vang. Những đối tượng này còn tìm cách xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật, vu cáo chính quyền vi phạm dân chủ, nhân quyền, bóp méo tình hình thực tế, thổi phồng vụ việc để tranh thủ sự ủng hộ từ bên ngoài và lôi kéo người dân khác tham gia biểu tình, gây rối ANTT, xâm phạm ANCT-TTATXH.
Thứ Hai, 1 tháng 4, 2024
Biện pháp đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trong lĩnh vực kinh tế
Để ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại sự chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực kinh tế đối với nước ta trong chiến lược “diễn biến hòa bình” cần thực hiện tốt các giải pháp cụ thể sau:
Một là, chủ động đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luận, bảo vệ vững chắc các nguyên lý kinh tế cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới kinh tế của Đảng ta, góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng trong nhân dân, mà trước hết là trong cán bộ, đảng viên.
Hai là, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về kinh tế giữa nước ta với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.
Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chống hoạt động phá hoại trên lĩnh vực kinh tế trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch với đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác trong nền kinh tế.
Để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong điều kiện mới đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng phải tích cực nâng cao nhận thức về “diễn biến hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, phải luôn cảnh giác cao độ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại sự chống phá của kẻ thù trên lĩnh vực kinh tế. Quán triệt, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo vệ vững chắc sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay./.
Giải pháp đấu tranh với các hoạt động lợi dụng khiếu kiện để xâm phạm ANTT hiện nay
Đấu tranh với các hoạt động lợi dụng khiếu kiện để xâm phạm ANTT ở nước ta, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm sau:
Một là, các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, dân tộc, đất đai, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng và các văn bản chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành; lấy ổn định lòng dân làm nguyên tắc cơ bản trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường lòng tin của quần chúng nhân dân vào Nhà nước và chính quyền các cấp về giải quyết khiếu nại, tố cáo; ưu tiên giải quyết các quyền lợi chính đáng của quần chúng nhân dân, bảo đảm hài hòa với lợi ích chung của Nhà nước.
Hai là, tăng cường tuyên truyền trong nhân dân về âm mưu, hoạt động của kẻ địch lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân xâm phạm ANCT-TTATXH ở địa phương, từ đó tự giác tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; mỗi người dân khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo đều phải hiểu rõ và thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo trên cơ sở pháp luật. Vận dụng linh hoạt các biện pháp công tác trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện, góp phần bảo đảm ANTT; trong đó, chú trọng vận dụng quy định hành chính, dùng sức mạnh của quần chúng để giải quyết.
Ba là, làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, dứt điểm hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động xâm phạm ANCT-TTATXH hoặc tài trợ, kích động hoạt động khiếu nại, tố cáo sai sự thật, vượt cấp; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, khiếu kiện, điểm nóng phức tạp về ANTT ở địa phương, không để lây lan, kéo dài, vượt cấp. Thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chú trọng xây dựng tổ dân phố, khu phố đoàn kết, văn hóa; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản ANTT ở từng địa phương.
Bốn là, các ban, bộ, ngành chức năng thường xuyên phối hợp rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc, đất đai, các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo để qua đó kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót nhằm kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với thực tế. Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan chức năng, các tầng lớp nhân dân trong phối hợp với lực lượng công an giải quyết kịp thời những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương. Trong xử lý các vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn giáo, đất đai, phải tính toán, cân nhắc thời điểm phù hợp, bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp luật, đối ngoại nhằm tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng nhân dân.
Năm là, cấp ủy, chính quyền các cấp không ngừng chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Tiếp tục phát huy và thực hiện đồng bộ, triệt để, hiệu quả Quy chế dân chủ ở khu vực nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; không ngừng nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Quan tâm xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân; xây dựng LLVT nhân dân trên địa bàn vững mạnh, thực sự là nòng cốt trong giữ vững ANTT tại địa phương.
NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH CHỐNG "DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH" TRÊN LĨNH VỰC KINH TẾ
Bàn về thủ đoạn của “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực kinh tế, từ góc độ nghiên cứu lý luận, chúng ta bắt gặp không ít những luận điểm tìm cách xuyên tạc, phê phán, đòi xem xét lại lý luận kinh tế của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách kinh tế của Đảng với mục đích xoá bỏ nền tảng tư tưởng kinh tế ở Việt Nam, xuyên tạc sự nghiệp đổi mới hòng chuyển hoá nền kinh tế nước ta phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. Trong đó, một mặt chúng tìm mọi cách xuyên tạc và lật đổ Học thuyết giá trị thặng dư của C.Mác, chúng cho rằng quan hệ giữa các chủ tư bản và công nhân lao động là quan hệ đồng đẳng (cùng góp vốn, cùng chịu trách nhiệm, cùng hưởng lợi), máy móc với công nghệ hiện đại là nguồn gốc thực sự của sự gia tăng doanh lợi kếch xù, do đó trong các xí nghiệp tư bản không có sự chiếm hữu tư nhân, không có quan hệ bóc lột. Mặt khác, chúng lại cho rằng, Việt Nam phát triển kinh tế thị trường, thừa nhận sở hữu tư nhân đồng nghĩa với việc bóc lột giá trị thặng dư, theo đó kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chỉ là hình thức. Trên cơ sở đó chúng tập trung công kích, xuyên tạc bản chất mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà nước ta đang xây dựng, không chỉ công kích đường lối đổi mới kinh tế mà các thế lực thù địch còn dùng sức ép kinh tế, chính trị, ngoại giao đòi thay đổi, chuyển hóa mục tiêu phát triển đất nước.
Các thế lực thù địch đã triển khai nhiều “kế hoạch” chống phá và trục lợi đối với kinh tế Việt Nam, nhằm tác động chuyển hoá Việt Nam. Một trong những thủ đoạn nổi lên là chúng thổi phồng, bóp méo thông tin về những khó khăn của kinh tế Việt Nam nhằm làm rối loạn xã hội và hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế thông qua việc tung tin thất thiệt về các cán cân kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính – tiền tệ. Âm mưu của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch là thâm nhập, chiếm lĩnh các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng yếu của Việt Nam, nhất là tham dự quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, chúng khuyến khích Việt Nam cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước theo hướng tư vấn của Mỹ và các tổ chức quốc tế với nguyên tắc: “Cái gì tuột khỏi tay Đảng cộng sản là khuyến khích, để khi Việt Nam thực hiện xong lộ trình này thì ý thức hệ cộng sản của con người và xã hội Việt Nam sẽ mai một”.
Bên cạnh đó, chúng tăng cường trục lợi từ nền kinh tế Việt Nam, cho rằng: “Việt Nam cần tự do hoá các nguồn vốn đầu tư, khuyến khích tăng giá đồng nội tệ, xây dựng ngân hàng trung ương thực sự độc lập”. Trên thị trường chứng khoán, chúng đưa ra những báo cáo sai lệch về tình hình chính sách kinh tế vĩ mô của Việt Nam, nhất là vấn đề lãi suất và lạm phát, từ đó tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trong nước để trục lợi.
Không những thế, Mỹ còn xác định: “WTO là công cụ hữu hiệu nhất để làm mất màu kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, phát triển kinh tế thị trường tự do kiểu tư bản”. Chúng ra sức chống phá thành phần kinh tế nhà nước, khoét sâu vào những yếu kém nổi lên của một số doanh nghiệp nhà nước thời gian qua và lập luận: “Nguyên nhân yếu kém của nền kinh tế Việt Nam là do các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước làm ăn kém hiệu quả”, từ đó “khuyên” Việt Nam cổ phần hoá triệt để hoặc giải thể các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước.
Từ thực tiễn trên, để ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại sự chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực kinh tế đối với nước ta trong chiến lược “diễn biến hòa bình” cần thực hiện tốt các giải pháp cụ thể sau:
Một là, chủ động đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luận, bảo vệ vững chắc các nguyên lý kinh tế cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới kinh tế của Đảng ta, góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng trong nhân dân, mà trước hết là trong cán bộ, đảng viên.
Hai là, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về kinh tế giữa nước ta với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.
Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chống hoạt động phá hoại trên lĩnh vực kinh tế trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch với đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác trong nền kinh tế.
Để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong điều kiện mới đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng phải tích cực nâng cao nhận thức về “diễn biến hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, phải luôn cảnh giác cao độ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại sự chống phá của kẻ thù trên lĩnh vực kinh tế. Quán triệt, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo vệ vững chắc sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay./.
.ankhe.02.
VUI CÙNG LỊCH SỬ “NGÀY CÁ” THÁNG TƯ
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: TẠO NHẬN THỨC THỐNG NHẤT VÀ ĐẦY ĐỦ VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI!
VẠCH TRẦN CÁC HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG QUYỀN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO GÂY MẤT AN NINH TRẬT TỰ Ở NƯỚC TA!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ CÓ GIÁ TRỊ VÔ CÙNG TO LỚN ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG BA NƯỚC VIỆT NAM - LÀO - CAMPUCHIA!
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ-MỐC SON LỊCH SỬ: GIẢI QUYẾT TƯ TƯỞNG, CỦNG CỐ TINH THẦN QUYẾT CHIẾN, QUYẾT THẮNG!
Quyền Chủ tịch nước: 'Quốc tế đánh giá cao phục hồi kinh tế của Việt Nam'
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết Việt Nam là điểm sáng trong phục hồi kinh tế, thu hút đầu tư, được quốc tế đánh giá cao.
Thông điệp được bà Võ
Thị Ánh Xuân đưa ra tại Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2023 cụm các
tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, được tổ chức tại TP Quy Nhơn, ngày
29/3.
Quyền Chủ tịch
nước cho hay năm vừa qua Việt Nam gặp nhiều khó khăn do bối
cảnh chung thế giới và những vấn đề nội tại của nền kinh tế. Tuy nhiên, đất
nước đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện.
Việt Nam hiện là điểm
sáng trong phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, được các quốc gia và tổ chức
quốc tế, Liên Hiệp Quốc đánh giá cao; đứng thứ 35 về quy mô kinh tế của các
nước trên thế giới với quy mô 435 tỷ USD.
Nước ta cũng nằm trong
top 20 nước về thu hút đầu tư nước ngoài và top 20 về kim ngạch xuất nhập khẩu
trên thế giới. Với độ mở nền kinh tế cao, đạt gần 200% so với quy mô GDP, Việt
Nam là nền kinh tế năng động trong ASEAN.
"Với tiềm lực và
sự phục hồi phát triển kinh tế, và chính sách đối ngoại khôn khéo, linh hoạt
trong bối cảnh chung đầy khó khăn thách thức, Việt Nam giữ được môi trường hòa
bình phát triển, là điểm sáng trong thu hút trong đầu tư nước ngoài", bà
Xuân nói và cho biết các nhà đầu tư nước ngoài tạo ra không khí, động lực chung
không chỉ cho Bình Định mà cho vùng Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên.
Theo quyền Chủ tịch
nước, kết quả này có sự đóng góp của đảng bộ và người dân 10 tỉnh Duyên hải
miền Trung và Tây Nguyên; những lợi thế của vùng như về kinh tế biển,
logicstic...
"Chúng ta phải
thu hút được những nhà đầu tư lớn, xây dựng những dịch vụ mà khi nói về du lịch
người ta phải nhớ đến Việt Nam. Chúng ta phải đặt ra mục tiêu, tầm nhìn để đất
nước thành điểm đến về du lịch mang tầm cỡ thế giới", quyền Chủ tịch nước
chia sẻ.
Duyên hải miền Trung
và Tây Nguyên gồm các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh
Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Đắk Nông. Tốc độ tăng trưởng bình
quân của hai vùng đạt 5,16%, một số tỉnh tăng trưởng tốt như Đắk Lắk, Bình
Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Tổng thu ngân sách bình quân các tỉnh trong cụm đạt
12.353 tỷ đồng, chiếm 7% tổng thu cả nước.













