Công an huyện Quế Võ đang củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính với chủ quán karaoke. 18 nam, nữ thanh niên dương tính với ma túy đã bị tạm giữ, phân loại để đưa đi cai nghiện và xử phạt hành chính.
Trước sự vất vả của các y bác sĩ, bệnh nhân và người thân đang phải cách ly y tế ở Bệnh viện K, phật tử chùa Phúc Long (Hà Nội) đã tiếp sức bằng hàng trăm suất cơm mỗi ngày.
Với mong muốn góp một phần công sức và chia sẻ khó khăn với những người phải cách ly y tế vì dịch Covid-19, nhiều tăng ni, phật tử tại chùa Phúc Long (Hà Nội) đã cùng nhau nấu 200 suất cơm rồi vận chuyển đến Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp.
Ni sư Thích Đàm Giao - Trụ trì chùa Phúc Long - cho biết: "Với mong muốn san sẻ nỗi khó khăn với người dân đang phải cách ly tập trung, đặc biệt là tại Bệnh viện K, nơi có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhà chùa đã tổ chức nấu cơm từ thiện từ ngày 9/5 và dự kiến hoạt động nấu ăn này sẽ diễn ra cho đến hết đợt dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhà chùa cũng đã gửi 60.000 khẩu trang y tế đến một số địa phương có dịch như Vĩnh Phúc, Hà Giang..."
Các suất cơm gồm có thịt, chả, lạc, rau xanh, khoai tây, canh. Ngoài ra, mỗi phần đều kèm thêm một hộp sữa để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.
Kể từ khi phát động phong trào nấu cơm từ thiện trên mạng xã hội, nhà chùa đã nhận được 30 triệu tiền mặt, 200 kg gạo, 200 kg rau sạch. Có đơn vị mang đến ủng hộ 1.000 quả trứng. Đối với số tiền các phật tử gửi về, nhà chùa sẽ mua bổ sung thêm các món trong bữa ăn.
Trước khi nấu nướng, các phật tử được dặn dò phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ, mang găng tay, khẩu trang. "Lương thực thực phẩm cũng được chúng tôi lựa chọn cẩn thận, rau được rửa nhiều lần để đảm bảo vệ sinh. Đồ ăn chế biến xong phải đảm bảo chất lượng cũng như dinh dưỡng bởi mình coi như đang nấu cơm cho người thân trong bệnh viện", bà Hoa chia sẻ.
Sau khi chế biến xong, các suất ăn được đóng gói cẩn thận rồi chở đến Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp, nơi đang có hàng trăm bác sĩ, bệnh nhân và người nhà được cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid-19. Trung bình mỗi ngày, chùa Phúc Long cung cấp từ 150-250 suất cơm cho Bệnh viện K và dự kiến hoạt động nấu ăn này sẽ diễn ra cho đến khi hết dịch Covid-19.
Bầu cử là công việc của mỗi quốc gia và có cách tổ chức và quy định bầu cử khác nhau. Không thể lấy mô hình của nước này áp đặt lên nước khác. Điểm chung trong bầu cử của các nước là theo nguyên tắc “phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín”.
Cũng
như các kỳ Đại hội và bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, trước thềm
cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026,
các thế lực thù địch đưa ra nhiều quan điểm chống phá, như: “Đảng lãnh đạo bầu
cử là không dân chủ”, “Bầu cử Quốc hội ở Việt Nam là hình thức”; “Đảng cử - dân
bầu”; “Bầu cử chỉ là “màn kịch dân chủ” do Đảng đạo diễn, chỉ là hội nghị Đảng
Cộng sản mở rộng”; “Đảng Cộng sản đang độc diễn trong bầu cử”; “Không thể có
cuộc bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản lãnh đạo cuộc bầu cử”; “Cuộc bầu cử Quốc
hội chỉ là hình thức, quyền lực trong Quốc hội đã được các “phe cánh” của Đảng
“an bài”, “thỏa hiệp”, “phân chia””, v.v... Bài viết xin nêu những luận cứ
phê phán các quan điểm sai trái trên.
1.
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM LÃNH ĐẠO CUỘC BẦU CỬ LÀ MỘT TẤT YẾU KHÁCH QUAN
Đảng
Cộng sản Việt Nam ra đời lãnh đạo nhân dân làm Cách mạng Tháng Tám thành công,
lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được thực tiễn kiểm
nghiệm, được nhân dân thừa nhận, được hiến định trong các bản Hiến pháp năm
1980, 1992, 2013. Khoản 1, Điều 4, Hiếp pháp năm 2013 quy định: “Đảng Cộng sản
Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong
của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của
giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác -
Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà
nước và xã hội”[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo
Nhà nước và xã hội nên việc Đảng lãnh đạo cuộc bầu cử là tất yếu khách quan, là
hợp hiến, hợp pháp. Để cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các
cấp thành công tốt đẹp, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW ngày
20/6/2020 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Hiện
nay, các nước dù theo thể chế chính trị nào đều có đảng chính trị. Các nước
theo chế độ đa đảng, các đảng chính trị đều lãnh đạo các cuộc bầu cử.
Cớ
gì lại phê phán Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo bầu cử?
2.
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM GIỚI THIỆU NHỮNG NGƯỜI ĐỂ BẦU LÀM ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP LÀ ĐÚNG THẨM QUYỀN
Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội, trong đó có lãnh đạo công tác
cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: “Đảng
thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, giới thiệu những
đảng viên ưu tú có đủ năng lực và phẩm chất vào hoạt động trong các cơ quan
lãnh đạo của hệ thống chính trị”[2].
Các
nước tư bản chủ nghĩa, các đảng phái chính trị đều cử người của đảng mình tham
gia tranh cử vào thượng viện, hạ viện, tham gia tranh cử bầu tổng thống, thủ
tướng, v.v...
Tại
sao lại cho rằng ở Việt Nam lại “Đảng cử - dân bầu”? Trên thế giới đều “đảng cử
- dân bầu”. Vấn đề quan trọng nhất là “cử” ai. Những người có đủ phẩm chất,
năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Chỉ
thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản khác, như Nghị quyết số
1186/2021/UBTVQH14 về Quy định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử
tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở xã, ở
thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách
người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ
sung; Nghị quyết số 1187/NQ/UBTVQH14 về Hướng dẫn việc xác định cơ cấu, thành
phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân
dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG về việc hướng dẫn
mẫu hồ sơ ứng cứ, mẫu phiếu bầu cử, nội dung phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản
sử dụng trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đều thể hiện rõ những vấn đề cơ bản
nhất: Một là, xác định rõ tiêu chuẩn đối với ứng viên: Trung thành
với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì
mục đích dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có phẩm chất đạo
đức tốt, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật;
có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện
quan liêu, hách dịch, cậy quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; có trình
độ học vấn, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy
tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; liên hệ chặt chẽ với nhân dân,
lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm, v.v... Hai là,
thể hiện tính dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch.
3.
MỌI CÔNG DÂN VIỆT NAM ĐỦ ĐIỀU KIỆN ĐỀU CÓ QUYỀN BẦU CỬ VÀ ỨNG CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC
HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP
Ngay
trong bản Hiến pháp năm 1946, Điều 18 quy định: “Tất cả công dân Việt Nam, từ
18 tuổi, không phân biệt gái, trai, đều có quyền bầu cử trừ những người
mất trí và những người mất công quyền. Người ứng cử phải là người có quyền bầu
cử, phải ít ra là 21 tuổi, và phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ. Công dân
tại ngũ cũng có quyền bầu cử và ứng cử”. Các bản Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992
và 2013 đều khẳng định rõ quyền bầu cử và ứng cử. Điều 27 Hiến pháp năm 2013
quy định: “Công dân đủ mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai mươi mốt
tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện
các quyền này do luật định”.
Trên
thực tế, kể từ khi tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội khóa I (06/01/1946) đến nay,
mọi công dân Việt Nam đủ điều kiện đều có quyền bầu cử và ứng cử và thực hiện
dân hiện dân chủ thật sự, không có chuyện “hình thức” như một số người lu loa.
Thật
ra, không phải trước thềm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng
nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 họ mới lu loa, mà các thế lực thù địch, phản
động, cơ hội, bất mãn đã lu loa từ nhiều kỳ bầu cử trước đây. Chẳng hạn, trong
cuộc bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm
kỳ 2016-2021, đã xuất hiện một “làn sóng” tự ứng cử của những người tự xưng là
“nhà dân chủ”. Họ bị loại qua các vòng hiệp thương và rêu rao những luận điệu
hết sức sai trái, như: Chỉ có những người “theo phe” Đảng Cộng sản mới có cơ
hội ứng cử đại biểu Quốc hội; phải để các ứng cử viên tự do tranh cử, dựa trên
chữ ký của cử tri mà không cần phải qua hiệp thương; Đảng Cộng sản cố tình “cản
trở” người ngoài Đảng tự ứng cử vào đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân,
v.v... Họ đã quá sai, Hiến pháp đã hiến định “Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã
hội”. Họ không theo Đảng Cộng sản thì họ theo ai? Đảng không cản trở bất cứ ai,
tôn trọng quyền bầu cử và ứng cử của những người đủ tiêu chuẩn và điều kiện,
không chấp nhận những người không đủ tiêu chuẩn. Từ trước đến nay vẫn thế. Chỉ
thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị nêu rõ: “Chúng ta kiên quyết không
giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp những
người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm
chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu,
gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước”.
4.
BẢO ĐẢM QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP CÓ CƠ CẤU HỢP LÝ VÀ CÁC NGUYÊN
TẮC BẦU CỬ CỦA NƯỚC TA BẢO ĐẢM Ý CHÍ CỦA NHÂN DÂN VÀ PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG TIẾN
BỘ XÃ HỘI
Họ
cho rằng Đảng quy định số lượng đại biểu ngoài Đảng là quá ít, cần phải “cân
bằng quyền lực” trong Quốc hội bằng cách chia một nửa số ghế cho những người
ngoài Đảng. Thậm chí, có đối tượng còn đói xóa bỏ cơ chế bầu cử hiện tại, đòi
hỏi phải tiến hành bầu cử theo phương thức của các nước tư bản chủ nghĩa.
Bản
chất Quốc hội và Hội đồng nhân dân ở nước ta khác với các nước tư bản chủ
nghĩa. Điều 69 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao
nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam”.
Khoản
1, Điều 113 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Hội đồng nhân dân là cơ quan
quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm
chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước Nhân
dân địa phương và cơ quan Nhà nước cấp trên”.
Chính
vì thế trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp cần có cơ cấu hợp lý, đại
diện cho các giai tầng trong xã hội, có người ngoài Đảng, nhưng phải đảm bảo
tiêu chuẩn, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Nghị quyết số
1185/NQ-UBTVQH14 ngày 11/01/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc dự kiến
số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV, cơ cấu số lượng đại
biểu ngoài Đảng từ 25-50 đại biểu (5-10%). Tỷ lệ này là tỷ lệ đã được đặt ra từ
các cuộc bầu cử trước đây và cố gắng phấn đấu đạt tỷ lệ ấy.
Bầu
cử là công việc của mỗi quốc gia và có cách tổ chức và quy định bầu cử khác
nhau. Không thể lấy mô hình của nước này áp đặt lên nước khác. Điểm chung trong
bầu cử của các nước là theo nguyên tắc “phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ
phiếu kín”.
Hiến
pháp và Luật Bầu cử Việt Nam quy định: Cử tri bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân các cấp bảo đảm ý chí của nhân dân, phù hợp với xu hướng tiến bộ xã
hội. Tuyên ngôn nhân quyền mà Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 1948 nêu
rõ: “Ý chí của nhân dân phải là cơ sở của quyền lực nhà nước. Ý chí này thể
hiện qua các cuộc bầu cử định kỳ và chân thực, theo nguyên tắc phổ thông đầu
phiếu, bình đẳng và bỏ phiếu kín bằng những tiến trình bầu cử tự do tương đương”.
PGS.TS
Nguyễn Viết Thông
Tổng
Thư ký HĐLLTW
Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề. Trong khi cử tri, nhân dân hòa chung tinh thần phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền công dân của mình thì ở chiều ngược lại, các đối tượng cơ hội, chống đối lại tăng cường chiến dịch, ra sức chống phá cuộc bầu cử.
Theo Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn khác, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra đồng thời vào ngày 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.
Người dân được trực tiếp đi bầu cử đại biểu của mình, đây là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân đã được hiến định. Bầu cử là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN nói chung và thành lập cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương nói riêng.
Bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp lần này diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành; là nơi để cử tri phát huy quyền làm chủ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hơn 75 năm, từ Quốc hội khóa I cho đến nay, dù ở vào thời điểm, hoàn cảnh lịch sử nào, Quốc hội Việt Nam đều có những đóng góp to lớn, xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng. Sự thành công, thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thiết thực thực hiện Nghị quyết Đại đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025.
Cuộc bầu cử là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, thể hiện bản chất tốt đẹp, dân chủ, nhân văn của chế độ, Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của dân, do dân và vì dân; cơ chế dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng trên mọi mặt của đời sống xã hội.
Lợi dụng vào sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã tung ra “chiến dịch” tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt, chống phá cuộc bầu cử. Luận điệu mà họ tập trung công kích, xuyên tạc, diễn biến có thể khái quát ở mấy điểm sau đây:
Một là, xuyên tạc, kích động phá hoại bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Họ bịa đặt, suy diễn: “Việc bầu cử Quốc hội không phải là quyền lợi, nghĩa vụ, không có dân chủ, đều là sự sắp đặt nhân sự có chủ ý, sắp xếp, chia chác “ghế ngồi”, nhân dân không có quyền thật sự”.
Hay “ở Việt Nam làm gì có dân chủ trong bầu cử, ứng cử”, đó là “chế độ Đảng cử - dân bầu”, là “dân chủ trình diễn”…, từ đó họ kêu gọi phải sửa đổi nguyên tắc, quy định bầu cử, tạo điều kiện cho tất cả mọi người được ứng cử tự do, còn “nếu với tư cách tổ chức bầu cử này, xã hội sẽ không có tự do và dân chủ”!
Hai là, kêu gọi toàn dân tẩy chay cuộc bầu cử. Tổ chức khủng bố Việt Tân, Hội anh em dân chủ, những phần tử phản động, lưu vong kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử. Chúng ngụy biện tung ra các luận điệu: “Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên tham gia bỏ phiếu bầu cử là quyền con người, quyền công dân chứ không phải là nghĩa vụ của công dân”.
Một số đối tượng như Nguyễn Văn Đài thường xuyên livestream, phát tán trên mạng xã hội, suy diễn rằng “đã là quyền con người, quyền công dân thì mọi người có thể thực hiện hoặc không thực hiện quyền của mình, Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác của nhà nước không có quy định nào bắt buộc công dân Việt Nam phải tham gia đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp”… Từ đó, rêu rao, ra sức kêu gọi cử tri tẩy chay bầu cử Quốc hội.
Ba là, hạ thấp vai trò của Quốc hội, như: “Quốc hội là một hình thức ngụy dân chủ của nhà nước độc tài CSVN để lừa dối nhân dân, là một công cụ của Đảng để cai trị nhân dân và đất nước”; “tất cả những người mà được gọi là đại biểu Quốc hội đều được tầng lớp chóp bu độc tài CSVN lựa chọn và quyết định từ trước, bầu cử chỉ là hình thức”.
Hay xuyên tạc kết quả bầu cử là “mù mờ”, thiếu khách quan kiểu “kể cả người trúng cử cũng như người bị trượt, tỷ lệ phiếu bầu trúng cử bao nhiêu % cũng được tầng lớp chóp bu quyết định trước”.
Bốn là, thông tin bịa đặt, bôi nhọ đời tư của lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước được đề cử ứng cử đại biểu Quốc hội. Chúng bịa đặt, bôi nhọ về nguồn gốc xuất thân, gia đình tới bản thân cán bộ lãnh đạo, từ quá trình trưởng thành, học hành kém cỏi, thành tích bất hảo, tư cách đạo đức yếu kém đến việc nâng đỡ, ưu ái khuất tất trong quá trình công tác; bôi nhọ lối sống sa hoa, buông thả, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, lợi ích nhóm để trục lợi vơ vét tiền của, sắp xếp “cánh hẩu” để tham nhũng chức quyền… Những thông tin bịa đặt, sai trái được viết theo kiểu quy chụp đen tối, bao nhiêu tiêu cực, xấu xa đều quy cho cán bộ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quy chụp cho chế độ.
Mỗi người dân cần nhận thức sâu sắc cuộc bầu cử là ngày hội lớn để bầu ra cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội và các cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thể hiện bản chất chế độ, tính dân chủ, nhân dân sâu sắc của Nhà nước pháp quyền XHCN. Quy định bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp về quy trình, nguyên tắc tổ chức, ứng cử, tự ứng cử, quyền lợi, nghĩa vụ công dân… đã được pháp luật quy định một cách chặt chẽ trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; được thực hiện một cách cẩn trọng, chắc chắn, bài bản, dân chủ, khách quan.
Những luận điệu mà các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội nêu ra là xuyên tạc, bịa đặt với phương thức, thủ đoạn tinh vi, nhằm hạ thấp vai trò, ý nghĩa của cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, gieo rắc nhận thức lệch lạc, sai lầm liên quan đến hoạt động bầu cử ở Việt Nam là “hình thức”, “ngụy dân chủ”; xuyên tạc vấn đề dân chủ, nhân quyền, hình ảnh méo mó về thể chế chính trị, đời sống chính trị, xã hội ở Việt Nam trên trường quốc tế.
Các đối tượng kêu gọi tẩy chay, phá hoại cuộc bầu cử; cổ súy những phần tử bất mãn, thoái hóa biến chất lập hồ sơ tự ứng cử, lợi dụng kết quả các đối tượng này bị loại khỏi danh sách bầu cử trong quá trình hiệp thương, lấy phiếu tín nhiệm nhân dân để xuyên tạc, kích động, đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Bịa đặt, suy diễn, hạ thấp uy tín lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước…
Từ việc phá hoại bầu cử, chúng tiến tới làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với chế độ, vai trò lãnh đạo của Đảng; thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tuyên truyền, ca ngợi, cổ súy hình thức bầu cử, xu hướng chính trị tư bản, mô hình nhà nước “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự” kiểu phương Tây.
Trên các trang truyền thông quốc tế như RFA, VOA, BBC…, họ đưa ra các bài viết, phỏng vấn có nội dung xuyên tạc về cuộc bầu cử như “Nhiều cử tri tẩy chay cuộc bầu cử”, “Bầu cử Quốc hội Việt Nam thiếu tự do và không công bằng”, “Ứng viên độc lập bị giam cầm”… Đồng thời, tung ra các bài viết kích động chống phá trên diễn đàn mạng xã hội Facebook, YouTube, các website, blog chống đối.
Do đó, cần nhận diện thủ đoạn, ý đồ, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động để nhân dân, cử tri đề cao cảnh giác, không a dua, cổ suý, mắc mưu kẻ xấu; nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân trước sự kiện chính trị quan trọng của nước nhà…
Hải Đăng ST
Chiều 10/5, tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Phòng An ninh chính trị nội bộ vừa xử lý vụ việc người dân đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội. Trường hợp vừa bị cơ quan công an mời lên làm việc là chị Hồ Thị Minh H. (38 tuổi, trú tại tổ dân phố 6, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới).
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Bình, cùng ngày 10/5, trên mạng xã hội lan truyền thông tin 1 trường hợp ở xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới dương tính với Covid-19. Sau khi nhận thông tin, lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xác định chị Hồ Thị Minh H. là người đã đăng tải thông tin này lên 1 nhóm Zalo. Tuy nhiên, theo kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, 2 trường hợp ở xã Bảo Ninh đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19.
Làm việc với cơ quan chức năng, H. thừa nhận việc đăng tải thông tin trên là sai sự thật, gây hoang mang dư luận trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vụ việc đang được tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngành Y tế Quảng Bình khẳng định, đến thời điểm này, tỉnh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào (ngoại trừ 1 trường hợp ở huyện Minh Hóa tái dương tính sau khi điều trị Covid-19 ở một bệnh viện TPHCM). Ngành Y tế và các ngành, đơn vị liên quan tại Quảng Bình đã và đang tăng cường các hoạt động truy vết, xét nghiệm và cách ly y tế kịp thời các trường hợp về từ vùng dịch hoặc có liên quan đến các ca mắc Covid-19.
Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ngành Y tế Quảng Bình khuyến cáo người dân không tin vào những tin đồn thất thiệt, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe và các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội.
Chính quyền cấm hoạt động không thiết yếu, tuy nhiên 33 thanh niên vẫn tổ chức tiệc ma túy trong quán karaoke ở huyện Quế Võ.
Công an huyện Quế Võ đang củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính với chủ quán karaoke. 18 nam, nữ thanh niên dương tính với ma túy đã bị tạm giữ, phân loại để đưa đi cai nghiện và xử phạt hành chính.
Giải quyết vấn đề Biển Đông - rất cần cái nhìn khách quan, tỉnh táo
Theo bài viết của tác giả Vũ Hùng trên Báo QĐND online - Thời gian gần đây, khi tình hình Biển Đông xuất hiện những biến động phức tạp, các thế lực thù địch một lần nữa lại lợi dụng vấn đề này để bóp méo sự thật, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, từ đó khuấy động lòng dân, hòng gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự trong nước và làm tổn hại đến quan hệ của Việt Nam với các nước liên quan.
Trước hết, phải tái khẳng định rằng, chủ quyền quốc gia là không thể từ bỏ và đây cũng là nguyên tắc bất biến trong quá trình dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Riêng với vấn đề Biển Đông, những người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam và các nước ở Biển Đông đều là thành viên. Với vấn đề chủ quyền lãnh thổ nói chung và vấn đề Biển Đông nói riêng, lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết mâu thuẫn thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Thực tế cho thấy, mỗi khi chủ quyền và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông bị xâm phạm, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn thể hiện tinh thần đấu tranh kiên quyết, kiên trì bằng các biện pháp hòa bình, cụ thể là thông qua các diễn đàn, các cuộc gặp gỡ trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao... Những năm gần đây, khi vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, chúng ta càng có thêm nhiều cơ hội để đưa ra tiếng nói, khẳng định chủ quyền ở Biển Đông tại các cơ chế, diễn đàn đa phương. Ví dụ điển hình nhất là trong thời gian đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã nhiều lần nêu vấn đề Biển Đông để cộng đồng quốc tế có cái nhìn khách quan, đúng đắn về vấn đề này.
Bởi vậy, dù tình hình trên biển nhiều lúc căng thẳng, phức tạp, Việt Nam vẫn đạt được mục tiêu, đó là giữ vững chủ quyền biển, đảo, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, không để xảy ra xung đột. Qua đó càng chứng minh chủ trương, đường lối, chính sách giải quyết bất đồng trên Biển Đông của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Ấy vậy mà gần đây, trước những thông tin mới về tình hình Biển Đông, dù chưa biết diễn biến ở thực địa "nóng, lạnh" ra sao, một số đối tượng vẫn “cầm đèn chạy trước ô tô”, kích động dư luận bằng những nhận định xuyên tạc, bóp méo sự thật... Những luận điệu đó thực chất là chiêu bài kích động hận thù dân tộc, khiến cho tình hình thêm căng thẳng, nhằm thực hiện chia rẽ nội bộ và làm căng thẳng quan hệ đối ngoại của Việt Nam, mưu đồ tạo ra một cuộc xung đột quân sự với hậu quả khó lường.
Lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam và những cuộc chiến tranh trên thế giới đã chứng minh cho hậu quả nghiêm trọng của xung đột vũ trang. Người dân Việt Nam hơn ai hết mong muốn hòa bình, ổn định và phát triển. Do đó, với vấn đề Biển Đông, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình. Chiến tranh chỉ là giải pháp cuối cùng, bất khả kháng để tự vệ và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.
Nhân đây, cũng cần khẳng định lại rằng, bên cạnh việc kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông bằng các biện hòa bình, dựa trên chứng cứ pháp lý, lịch sử và luật pháp quốc tế, lực lượng vũ trang Việt Nam vẫn ngày đêm bám biển, sẵn sàng canh giữ và thực hiện các phương án bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Cũng từ vấn đề Biển Đông, các thế lực thù địch rêu rao rằng Việt Nam đi với nước này chống nước kia. Thực tế có phải như vậy?
Nên nhớ rằng, trong xu thế hợp tác và phát triển của thế giới, Việt Nam ngày càng mở rộng quan hệ, tăng cường hợp tác với nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, song tuyệt nhiên không có tư tưởng và hành động dựa dẫm, ỷ lại hoặc "lôi bè kéo cánh" để giải quyết bất đồng về chủ quyền lãnh thổ. Chính sách không tham gia liên minh quân sự, không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ của Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế của Việt Nam, là những quan điểm, chính sách nhất quán, đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Bởi vậy, cái gọi là Việt Nam đi với nước này chống lại nước kia là luận điệu xuyên tạc, tuyệt nhiên không có trong đường lối đối ngoại, hoặc trong chủ trương giải quyết vấn đề Biển Đông mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định.
Tiếc rằng, một số người vẫn dễ dàng sập bẫy bởi những quan điểm xuyên tạc kiểu này trên mạng xã hội hoặc trong lúc trà dư tửu hậu. Hậu quả là tâm lý của một bộ phận dư luận trong nước bất an, thậm chí dẫn tới những hành động gây mất ổn định trật tự xã hội, ít nhiều làm tổn hại đến những nỗ lực của Việt Nam và các nước liên quan trong giải quyết vấn đề Biển Đông.
Suy cho cùng, vấn đề Biển Đông không phải là việc có thể giải quyết trong một sớm một chiều, mà cần sự kiên trì, lâu dài. Để góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, mỗi người dân Việt Nam yêu nước rất cần có cái nhìn khách quan về tình hình Biển Đông, về đường lối, chủ trương giải quyết vấn đề này của Đảng và Nhà nước, đồng thời tỉnh táo, cảnh giác, phản bác mạnh mẽ các luận điệu xuyên tạc, kích động mà những phần tử xấu đã và đang rắp tâm tạo ra.
Trước tình hình dịch bênh đang diễn biến hết sức phức tạp, nhưng gần đây một số cá nhân đã tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta. ngoài ra còn có một số người nước ngoài giả danh chuyên gia để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đầu tháng 5, công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã phát hiện hai vụ việc 6 và 14 người nhập cảnh theo thị thực doanh nghiệp và lao động, nhưng các "chuyên gia" này không biết doanh nghiệp bảo lãnh cho mình nhập cảnh. Kiểm tra căn nhà nơi 6 người nước ngoài lưu trú, công an đã tạm giữ ba máy tính xách tay, ba máy tính để bàn mà nhóm người này đang truy cập vào các trang web liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá.
Liên quan đến quản lý người nước ngoài, thời gian quan công an Đà Nẵng đã "vận hành cả hệ thống" để nếu có trường hợp người nhập cảnh trái phép sẽ phát hiện ngay. Từ đầu năm đến nay, công an thành phố đã phát hiện 8 vụ, với 24 người nhập cảnh trái phép (22 người Trung Quốc, 2 người Việt Nam).
Công an đã đề nghị truy tố 2 vụ, với 5 bị can; đang điều tra, xử lý 5 vụ với 33 bị can về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, trong đó có đường dây tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào các tỉnh thành của Việt Nam, khi đến địa bàn Đà Nẵng thì bị phát hiện, bắt giữ.