Trong thời kỳ mở cửa,
hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã thiết lập được nhiều mối quan hệ quan
trọng, trong đó việc hợp tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài luôn được Đảng, Nhà nước ưu tiên hàng đầu nhằm nâng cao đời sống kinh tế
cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường ở nước ta.
Tuy nhiên, các nhà
“dân chủ” giả hiệu, số đối tượng chống đối chính trị luôn tìm cách khai thác
những vấn đề nhạy cảm liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động, tung tin đồn
thất thiệt, gây “chiến tranh tâm lý” nhằm phá hoại chính sách đối ngoại, chủ
trương cải thiện, nâng cao đời sống kinh tế cho nhân dân của Đảng, Nhà nước
hoặc cố tình “đánh bùn sang ao” bôi nhọ chế độ, hạ uy tín các cơ quan chức năng
có liên quan, công kích gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Xuyên tạc, phủ nhận chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước về xuất khẩu lao động
Tái diễn chiêu trò
“bình cũ, rượu mới”, các đối tượng thường xuyên rêu rao, xuyên tạc, đơm đặt phủ
nhận những thành quả trong hợp tác quốc tế của Việt Nam khi tổ chức phối hợp
đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Mới đây, sau khi trang Việt
Tân chia sẻ bài viết với nội dung “Ơn Đảng, ơn Chính phủ, hơn 48.000 người Việt
đi xuất khẩu lao động từ đầu năm”, số tay chân cộm cán ồ ạt bình luận, chia sẻ
theo dạng “té nước theo mưa” hòng định hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực.
Đáng chú ý, nội dung luận điệu xuyên tạc còn hướng tới bới móc, phủ nhận mọi nỗ
lực, kết quả của cơ quan chức năng Việt Nam trong công tác quản lý di cư, bảo
hộ công dân. Ngày 8/5/2024, lợi dụng việc Bộ Thương mại Mỹ tổ chức phiên điều
trần về nâng cấp quy chế thị trường cho Việt Nam, tổ chức theo dõi Nhân quyền
(HRW) tiếp tục đưa thông cáo xuyên tạc việc bảo đảm quyền của người lao động,
phủ nhận vai trò của Việt Nam trong việc bảo hộ công dân ở nước ngoài. Những
luận điệu đó không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn tác động gây hoang mang đối
với công dân Việt Nam đang lao động tại nước ngoài.
Trong khi đó, lao
động và việc làm là một trong những quyền cơ bản của công dân được Đảng, Nhà
nước ta đặc biệt quan tâm, được cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật
cũng như bảo đảm thực thi trong đời sống. Tại Điều 35, Hiến pháp năm 2013 khẳng
định: “Công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm
việc. Người làm công ăn lương được bảo đảm các điều kiện làm việc công bằng, an
toàn; được hưởng lương, chế độ nghỉ ngơi. Nghiêm cấm phân biệt đối xử, cưỡng
bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối thiểu”. Trên cơ sở
quy định của Hiến pháp, Bộ luật Lao động năm 2019 tại khoản 1, Điều 4 về chính
sách lao động nêu rõ: “Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người
lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa
thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của
pháp luật về lao động”…
Chủ trương nhất quán
của Đảng, Nhà nước Việt Nam là không đưa người lao động đi làm việc ở nước
ngoài bằng mọi giá mà phải bảo đảm hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động ra
nước ngoài làm việc cũng như sau khi về nước có vị trí làm việc phù hợp. Người
lao động được tự do lựa chọn hình thức làm việc phù hợp, không bị ép buộc phải
làm việc trái ý muốn. Nhà nước Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện ngoại
giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài thi hành mọi biện pháp để công dân
Việt Nam được hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích theo pháp luật nước tiếp nhận,
điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó ký kết, tham gia hoặc theo tập quán
quốc tế.
Khi các quyền và lợi
ích chính đáng của công dân Việt Nam bị xâm phạm, cơ quan đại diện có nghĩa vụ
thi hành mọi biện pháp để khôi phục những quyền và lợi ích chính đáng đó. Trách
nhiệm Nhà nước trong việc thực hiện mọi biện pháp cần thiết phù hợp với pháp
luật sở tại, luật pháp và thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam bảo hộ quyền
và lợi ích của công dân Việt Nam ở nước ngoài được quy định tại hầu hết văn bản
pháp luật quan trọng của Nhà nước như: Hiến pháp năm 2013 (khoản 3, Điều 17),
Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 (Điều 5); Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa
XHCN Việt Nam ở nước ngoài năm 2009 (Điều 8 và Điều 9), Luật Người lao động
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020…
Những năm qua, các
nhà “dân chủ” giả hiệu, các thành phần chống đối chính trị luôn tìm cách châm
chọc, gieo rắc những quan điểm méo mó về vấn đề xuất khẩu lao động khi rêu rao
rằng: “Đất nước yên bình, hạnh phúc mà sao dòng người Việt cứ tìm đủ mọi cách
ra đi”; “người dân Việt Nam vẫn ồ ạt sang nước ngoài để bán sức lao động, đây
là một điều đáng buồn cho đất nước khi dân phải bỏ xứ ra đi”… Dân gian có câu
“lưỡi không xương trăm đường lắt léo, miệng không vành méo mó tứ phương”, thật
đáng lên án, phê phán luận điệu của những kẻ lao động bằng nghề “dân chủ” giả
hiệu, chỉ biết ngửa tay nhận tài trợ từ các thế lực thù địch, các tổ chức thiếu
thiện chí với Việt Nam ở nước ngoài. Những người chuyên “ăn bám” bằng việc bồi
bút xuyên tạc nhưng vì một động lực vô hình, họ bỏ qua danh dự, lòng tự trọng
chê bôi đất nước, dè bìu, xỉa xoáy những người lao động chân chính.
Mặc dù công tác tuyên
truyền luôn được các cơ quan chức năng, các nhà quản lý, các doanh nghiệp chú
trọng nhưng với vỏ bọc ngụy trang “những người yêu nước”, “các nhà dân chủ”, sự
trợ giúp của mạng xã hội nên luận điệu xuyên tạc được tán phát rộng rãi trên
không gian mạng, tác động không nhỏ đến nhận thức của một bộ phận người dân,
người lao động nhẹ dạ cả tin; gây ra sự phân tâm, lo lắng, hoài nghi về chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người lao
động. Đồng thời gián tiếp tác động làm giảm sự nhiệt huyết của những ai đang có
dự định ra nước ngoài làm việc hoặc cố tình gây “chiến tranh tâm lý”, tạo dựng
một viễn cảnh méo mó về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ở Việt Nam, gây
hoang mang dư luận.
Những minh chứng sống động phản bác
luận điệu xuyên tạc
Tổng kết 10 năm thực
hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về công tác đưa người lao động
và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, chúng ta đã đạt những kết quả
vô cùng quan trọng. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã góp
phần tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương, đất
nước cũng như quảng bá hình ảnh và những giá trị tốt đẹp của đất nước, văn hóa,
con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế. Nối tiếp những kết quả tích cực đã
đạt được và khắc phục hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh, ngày 12/12/2022,
Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình
hình mới”. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải gắn với định
hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như quan hệ đối
ngoại của đất nước. Và trên hết, bảo đảm lợi ích hợp pháp của người lao động
luôn là ưu tiên hàng đầu.
Kết quả khảo sát gần
đây cho thấy, bình quân thu nhập hàng tháng (kể cả làm thêm ngoài giờ) của lao
động người Việt Nam làm việc tại nước ngoài là 400 - 600 USD (9,5 - 14,3 triệu
đồng) ở thị trường Trung Đông; 700 - 800 USD (16,6 - 19 triệu đồng) ở thị
trường Đài Loan… Song với lao động có tay nghề, mức thu nhập có thể đạt đến
27,5 - 34 triệu đồng/tháng (làm việc tại Đức) hoặc 52,8 - 66 triệu đồng/tháng
(làm việc tại Australia). Bên cạnh đó, những hiệu ứng tích cực từ hoạt động
xuất khẩu lao động còn tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Thông tin từ Cục
Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), tính đến cuối
năm 2023, lực lượng lao động Việt Nam đã có mặt tại hơn 40 quốc gia trong hơn
30 lĩnh vực, ngành nghề; bình quân mỗi năm Việt Nam đã đưa hơn 100.000 người đi
làm việc ngoài nước. Lượng kiều hối do người lao động ở nước ngoài gửi về trong
nước hàng năm vào khoảng hơn 3 tỷ USD.
Những dẫn chứng sinh
động nêu trên khẳng định xuất khẩu lao động không phải là “tha phương cầu thực”
như luận điệu mà các đối tượng thường rêu rao. Bên cạnh thu nhập cao, người lao
động còn có cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ
tiên tiến và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Sau khi hết thời gian lao động ở
nước ngoài, những người lao động có tay nghề trở về nước sẽ trở thành nguồn
cung quan trọng đối với doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Họ không
chỉ có tay nghề mà còn có kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ, ý thức kỷ luật do
được lao động thời gian dài trong môi trường chuyên nghiệp tại nước ngoài. Đây
là nguồn lực để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, xây dựng môi
trường lao động kỷ luật, hiệu quả.
Những thành quả, lợi
ích thiết thực nêu trên đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng,
Nhà nước về việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, là minh
chứng chân thực bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc về chủ trương đưa
người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc của số đối tượng chống đối chính
trị. Chủ trương đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài sẽ luôn là mục tiêu
quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, các đối tượng sẽ tiếp tục tìm
cách tuyên truyền, xuyên tạc, gây chiến tranh tâm lý hòng phá hoại chủ trương
lớn của Đảng, Nhà nước ta. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng hoạt động đưa
người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo tinh thần chỉ đạo
trong Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong
tình hình mới” sẽ đóng vai trò quan trọng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trên lĩnh vực xuất khẩu lao động.
Phạm Duy