Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

Thông tin xấu, độc trên mạng xã hội và trách nhiệm công dân

 

Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, chúng ta cần phải nhận diện đúng những thông tin xấu, độc khi tiếp cận nhằm phát huy những mặt tích cực, ngăn ngừa những tác động tiêu cực, góp phần ổn định chính trị xã hội của đất nước và xây dựng một môi trường sống an toàn, chất lượng. Để xác định được xem thông tin mà mình tiếp cận là giả hay thật; đúng hay sai; tốt hay xấu thì chúng ta cần tiếp cận tìm hiểu ở các nguồn thông tin chính thống. Nếu chủ thể đăng tải thông tin là các tài khoản ảo, không chính danh và tổng thể nội dung trang mạng xã hội đó, có thái độ nhìn nhận không phù hợp với quan điểm chính thống thì cần loại bỏ... 

Đồng thời, chọn lọc những thông tin có lợi, thông tin phù hợp với thuần phong mỹ tục, thông tin chính thống... để tiếp cận. Kịp thời phát hiện, tố giác và sẵn sàng tham gia đấu tranh ngăn chặn kẻ xấu kích động việc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thông báo cho các cơ quan chức năng để xử lý. Tích cực chia sẻ những thông tin chính thống để tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cộng đồng hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp. Nâng cao năng lực để chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội sẽ góp phần phát huy những tác động tích cực, hạn chế, ngăn ngừa những tác động tiêu cực, góp phần ổn định chính trị - xã hội của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta. 

Để nhận diện, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tác động từ thông tin xấu, độc trên mạng xã hội thì các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong hệ thông chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần phải  nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong nhận diện, đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Tăng cường quán triệt, tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công chúc, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân về công  tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nâng cao chất lượng nội dung các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về thành tựu phát triền kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế trong hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, những định hướng lớn, đột phá, nổi bật, quan trọng trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Phát huy hơn nữa thế mạnh của báo chí điện tử, xây dựng các trang TTĐT của các ngành, địa phương. Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức nhằm xây dựng báo chí điện tử trở thành loại hình truyền thông chính thống chủ lực, hiện đại với nhiều ưu điểm, lợi thế nhanh, đa dạng, sâu rộng. Nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng tham gia đấu tranh, phản bác thông tin không đúng, ngộ nhận, mơ hồ, sai trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trong tuyên truyền đấu tranh, phải thực hiện nhất quán chủ trương “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “dùng tích cực để đẩy lùi tiêu cực”, lấy “xây” để “chống”. Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, định hướng dư luận, kiên quyết đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực, lệch lạc khác ….

Khi tham gia mạng xã hội, mỗi người dân cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ thông tin, ý kiến về vấn đề, sự kiện, hiện tượng nào đó, người dân cần có bản lĩnh, trí tuệ, thiện chí, tỉnh táo xem xét… không để bị cuốn theo cảm xúc của số đông, không phát ngôn cảm tính, không phán xét tùy tiện, không khơi mào ý kiến tiêu cực…  

Mạng xã hội là một “mặt trận” ngày càng phức tạp mà các thế lực thù địch đang lợi dụng để thúc đẩy chiến lược “diễn biến hòa bình” ở Việt Nam”. Do đó, chúng ta cần phải nhìn nhận đúng đắn, qua đó kịp thời đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, góp phần vào công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét