Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

 

Cảnh giác với thông tin xấu, độc, sai sự thật trên không gian mạng

 Xu hướng toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dẫn đến sự hình thành kết nối cộng đồng mà biểu hiện của nó là sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội. Bất kể người dùng Internet nào hiện nay đều sở hữu cho mình những tài khoản trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube, Intagram,… Những mạng xã hội này thu hút hàng chục triệu người sử dụng, chủ yếu là giới trẻ độ tuổi lao động. Đây là một kênh cung cấp, chia sẻ thông tin cực kỳ quan trọng của xã hội hiện đại. Bên cạnh đó, mặt trái của nó, cũng chính là nơi mà các đối tượng xấu lợi dụng để đưa các thông tin xấu, độc, nhằm kích động bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống, lừa đảo chiếm đoạt tài sản… gây mất an ninh trật tự.

Lợi ích mà mạng Internet đưa lại là điều ai cũng thấy được, nhất là kết nối con người với con người thông qua các trang mạng xã hội, đây là một môi trường có tính mở, không biên giới, không có giới hạn về thời gian, không gian địa lý. Mạng xã hội thu hút hàng chục triệu người dùng, từ người già cho đến trẻ nhỏ, nó đã len lỏi đến tận bàn ăn, giường ngủ…của mỗi gia đình, bất kể ngày đêm, khi có thời gian rảnh rỗi là người dùng mở ra xem. Qua đó, đã cung cấp nguồn thông tin, kho kiến thức khổng lồ, mở ra thế giới giải trí, kết nối bạn bè, mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên với sự phát triển đó cũng gây ra nhiều hệ lụy, rõ ràng nhất là những kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và những thông tin giả, sai sự thật, bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, nhà nước, cán bộ đảng viên và lực lượng vũ trang… trên mạng xã hội, những thông tin xấu độc trên Internet và mạng xã hội do các thế lực phản động, các phần tử chống đối, cơ hội chính trị và cả những cá nhân thiếu hiểu biết tung ra có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Âm mưu của các thế lực thù địch tán phát thông tin xấu, độc nhằm kích động biểu tình, phá rối an ninh trật tự; vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục, kích động đồi trụy, bạo lực, lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu, tán phát vi rút. Thông tin xấu, độc trên mạng xã hội tác động tiêu cực đến nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Có thể nói mạng xã hội với đặc tính lan truyền nhanh, có khả năng mở rộng phạm vi tác động, vượt qua rào cản ngôn ngữ, khoảng cách địa lý, gây ảnh hưởng trên diện rộng, là công cụ nguy hiểm nhất mà các đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng để tiếp cận và định hướng người đọc theo chiều hướng xấu mà chúng muốn. 

Về nội dung và bản chất, có thể nhận diện thông tin xấu, độc tán phát trên môi trường mạng Internet và mạng xã hội là những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề, “đổi trắng, thay đen”, làm lẫn lộn đúng sai, thật giả hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu thù địch. Đó là các dạng thông tin có nội dung không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục như: kích động bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống, tin đồn thất thiệt, thông tin nhảm nhí, rùng rợn…; thông tin cổ vũ, lôi kéo tham gia vào các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, lô đề, cờ bạc, cá độ, vay lãi nặng, tham gia vào các hội kín, nhóm kín trên mạng xã hội dẫn đến vi phạm pháp luật; thông tin sai trái, độc hại có tính chất tội phạm công nghệ cao như: lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu, tán phát virus… Bên cạnh đó là những thông tin sai trái, độc hại có tính chất chính trị, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch, kích động nhân dân… Về thủ đoạn tán phát thông tin xấu, độc thì các đối tượng lợi dụng các trang mạng lớn trên thế giới như Facebook, kênh Youtube làm công cụ phát tán thông tin xuyên tạc, bịa đặt. Nguồn phát chủ yếu từ một số tổ chức, cá nhân phản động ở nước ngoài hướng vào trong nước. 

Những cách thức của các thế lực thù địch sản xuất tin xấu, độc phát tán trên không gian mạng là “dối trá, xuyên tạc". Các đối tượng lấy hình ảnh hoạt động từ báo chí chính thống rồi cắt ghép, "xào nấu", thêm thắt, xuyên tạc, bịa đặt, cài cắm thêm nhiều tin giả hoặc bắt đầu từ một thông tin có thật sau đó cắt ghép, cài cắm thêm những tình tiết không xác thực nhưng liền mạch khiến cho cán bộ, đảng viên và người dân dễ bị lầm tưởng, sau đó, những tổ chức, cá nhân phản động dùng các tài khoản mạo danh và lập ra những tài khoản mang tên các lãnh đạo cấp cao hoặc các cơ quan ban ngành như Ban Tuyên giáo Trung ương, VTV, Bộ Công an… Hoặc các đối tượng lập các tài khoản lấy tên giống, gây nhầm tưởng là cơ quan báo chí như : Tin tứcViệt nam, Tin tức 24h… mặt khác, các đối tượng xấu cũng dùng tài khoản chính danh như Tổ chức phản động ở nước ngoài như: Việt Tân, RFA…để phát tán thông tin xấu độc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét