Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

Cảnh giác với luận điệu kêu gọi tuổi trẻ tẩy chay tổ chức đoàn

 


 

Các thế lực thù địch phản động, cơ hội chính trị ra sức tạo cớ, ngụy tạo chứng cứ gây nhiễu thông tin, hòng tuyên truyền, kích động, mua chuộc, tha hóa nhằm băng hoại lực lượng dự bị hùng hậu này của cách mạng. Họ ra sức tuyên truyền trên các trang mạng xã hội (như facebook, youtube, zalo, blog,…) rằng: “Đoàn chỉ là cái vỏ bọc hình thức, không còn phù hợp với tuổi trẻ thời hội nhập quốc tế”; thậm chí, một số phần tử bất mãn, phản động kêu gọi đòi xóa bỏ Huy hiệu Đoàn, kêu gọi tuổi trẻ tẩy chay tổ chức đoàn và các phong trào thanh niên,…

Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng công nghệ truyền thông và mạng xã hội để tác động đến tâm lý hòng lôi kéo thế hệ trẻ. Chúng đăng tải nhiều tài liệu có nội dung phản động, thông tin lập lờ, suy diễn, không đúng bản chất, với mưu đồ thâm độc là phủ nhận những thành quả của đất nước, dân tộc cả trong quá khứ, hiện tại cũng như vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo ra các diễn đàn trên mạng để nhiều người trẻ truy cập và định hướng bình luận theo hướng tiêu cực, nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất phương hướng chính trị. Chúng tăng cường tán phát các ấn phẩm đồi trụy, bạo lực, cổ xúy lối sống thực dụng, khơi dậy ham muốn bản năng, chạy theo hưởng lạc, không chịu học tập, làm việc và cống hiến. Do đặc điểm của tâm lý tuổi trẻ là dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, khẳng định mình nên không ít đoàn viên, thanh niên bị rơi vào vòng cạm bẫy đã đặt sẵn của chúng. Cá biệt có trường hợp thanh niên bị kẻ địch, phần tử xấu kích động, lôi kéo tham gia hoạt động chống phá chính quyền, nói xấu chế độ, rũ bỏ vai trò lịch sử của thanh niên trong tiến trình phát triển đất nước.

 

Có thể nhận thấy, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị ngày càng tinh vi xảo quyệt. Nhưng chúng ta có thể khẳng định rằng, dù chúng có dùng “trăm phương ngàn kế” đến đâu thì cũng không thể làm phai nhạt tinh thần nhiệt huyết, lý tưởng cách mạng của thanh niên; thế hệ trẻ Việt Nam luôn thể hiện tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, xung kích tình nguyện trong các việc khó, việc mới, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… . Như lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII đã chỉ rõ: “Với trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên luôn luôn là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, thanh niên nước ta, hết thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng dấn thân, hăng hái xông pha đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước”.

Do đó, để giúp thanh niên nhận diện được âm mưu của các thế lực thù địch, ngoài việc trang bị cho họ lý luận chính trị để có khả năng phản biện lại những quan điểm sai trái thì cần tạo môi trường thuận lợi để họ được phát triển và cống hiến. Bởi chỉ có tổ chức đoàn mới tạo ra môi trường phù hợp với lứa tuổi để đoàn viên, thanh niên thi đua lao động, sáng tạo và cống hiến. Để hướng thanh niên đến giá trị chân chính, nhân văn, trước hết tổ chức Đoàn các cấp cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, khơi dậy khát vọng trong thanh niên để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp tục kiên trì xây dựng các giá trị và hình mẫu thanh niên trong thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Tổ chức Đoàn các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường quản lý Internet và các trang mạng xã hội để hạn chế thấp nhất những tác động xấu đến thế hệ trẻ. Cùng với đó, cần thường xuyên coi trọng giáo dục ý thức cảnh giác cách mạng để thanh niên biết nhận diện, đề phòng và tránh xa những cám dỗ vật chất, văn hóa tầm thường, văn hóa ngoại lai xấu độc, biết tự bảo vệ mình, bảo vệ tổ chức Đoàn, không mắc vào bẫy “phi chính trị hóa”, âm mưu thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét