Trải qua 20 kỳ, Đối thoại Shangri-La trở thành thương hiệu uy tín, diễn đàn hàng đầu trao đổi, thảo luận về các thách thức an ninh khu vực, quốc tế, vấn đề cùng quan tâm, hy vọng tìm ra cách tiếp cận, giải pháp mới…
Khác các nước
phương Tây, Nga không chính trị hóa các vấn đề thương mạiTổng thống Pháp
thăm Đức: Tìm kiếm đồng thuận, lấp đầy khoảng trốngSách lược 'tiếp cận nhiều giỏ' của Tổng thống Hàn QuốcThượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn: Nối lại
tình xưa?Kazakhstan sẵn sàng
mở ra chương mới trong hợp tác với Singapore
Đến hẹn lại tới, hàng
trăm quan chức cấp cao, Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh quân đội, học giả, chuyên
gia an ninh… từ gần 50 quốc gia tụ hội ở Singapore, tham dự Đối thoại Shangri-La lần
thứ 21, kéo dài từ 31/5-2/6.
Năm 2024, tình hình
thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có những diễn biến mới khó lường. Xung
đột kéo dài khốc liệt ở Ukraine và Dải Gaza có thể đột biến, nguy cơ bùng phát
toàn khu vực. Nếu các bên không kiềm chế, bão tố, sóng ngầm có thể xuất hiện ở
eo biển Đài Loan, Biển Đông, Hoa Đông, bán đảo Triều Tiên… Ẩn sau đó là vai
trò, trách nhiệm của các nước lớn, quan hệ Mỹ-Trung và Mỹ-Nga.
Bối cảnh thế giới, khu
vực khiến các nước càng quan tâm hơn với Đối thoại Shangri-La năm 2024. Vậy có
thể trông đợi gì?
Một là, trao đổi, thảo
luận, nhìn nhận xu hướng, diễn biến mới nổi trội gần đây của thế giới, khu vực.
Từ đầu năm đến nay, có khoảng chục hội nghị thượng đỉnh song phương, “tay ba”,
“tay tư” và đa phương khu vực, toàn cầu. Đáng chú ý, thành viên hội nghị bao
gồm cả đối thủ, các nước đang mâu thuẫn, căng thẳng với nhau. Hội nghị thượng
đỉnh Trung-Nhật-Hàn ngày 27/5 là một trường hợp như vậy.
Ngoại trừ chủ trương
cấm vận nhằm vào đối thủ chủ yếu, đa số các nước không muốn “bỏ trứng vào cùng
một giỏ”; cố gắng giảm thiểu tác động của cạnh tranh địa chính trị, đối đầu an
ninh đến hợp tác kinh tế, thương mại. Một số nước có biểu hiện “giảm bớt cái
tôi”, có thể nhượng bộ trong giới hạn, để đổi lấy lợi ích lớn hơn, thúc đẩy hợp
tác, kéo các nước mình quan tâm ra xa đối thủ chủ yếu.
Hai là, cộng đồng quốc
tế trông đợi các quốc gia nhìn nhận rõ hơn về trách nhiệm chung đối với hòa
bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thế
giới. Trước hết, các cường quốc có vai trò hàng đầu, trách nhiệm rất lớn. Đồng
thời các nước đang phát triển, các nước mới nổi cũng có vai trò rất quan trọng.
Ba là, các nước có dịp
công khai trao đổi, làm rõ hơn quan điểm về nguy cơ, thách thức an ninh của khu
vực, thế giới và chủ trương, chính sách của mình. Qua đó, tìm ra những vấn đề
cùng quan tâm, có thể hợp tác cùng có lợi. Hợp tác về kinh tế, thương mại, giao
lưu nhân dân…, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác, từng bước nhỏ góp phần
xây dựng lòng tin, ngăn chặn sai lầm đáng tiếc. Mặt khác, qua đối thoại, cộng
đồng sẽ nhận ra ai thường xuyên “nói không đi đôi với làm”.
Kỳ này, Bộ trưởng Quốc
phòng Đổng Quân được cho là sẽ tiếp tục đề cập khái niệm an ninh toàn cầu của
Trung Quốc; quan ngại về liên minh, hợp tác an ninh giữa Mỹ và đồng minh, lôi
kéo một số nước trong khu vực tham gia; triển vọng gặp gỡ với người đồng cấp
Nhật Bản, Hàn Quốc bên lề Diễn đàn, sau Hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn…
Bộ trưởng Quốc phòng
Mỹ Lloyd Austin tập trung vào chủ đề: Củng cố quan hệ giữa Mỹ với các đồng
minh, đối tác, nhằm ủng hộ một tầm nhìn khu vực hòa bình, ổn định. Người đứng
đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ thăm, gặp gỡ một số đối tác, đồng minh để triển khai
chủ trương của Mỹ.
Vấn đề Biển Đông,
trong đó có tranh chấp, va chạm ở bãi cạn Scarborugh/Cỏ Mây/đảo Hoàng Nham sẽ
được đề cập theo các góc nhìn khác nhau. Theo thông tin từ Philippines, Tổng
thống Ferdinand Marcos có bài phát biểu quan trọng, nhiều khả năng sẽ đề cập
tình hình, nguyên nhân xung đột và quan điểm của Manila. Trung Quốc không muốn
quốc tế hóa vấn đề, để bên ngoài can dự.
Bốn là, bên cạnh các
phiên thảo luận toàn thể, thì các cuộc gặp song phương giữa một số nước; giữa
Mỹ, Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khác
có ý nghĩa rất quan trọng. Năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc
không gặp nhau, nên cuộc đối thoại song phương năm nay rất được trông đợi.
Năm là, tổng hợp từ
các vấn đề trên, điều các nước mong muốn nhất là cùng nhau tìm ra cách tiếp cận
thực tế, giải pháp khả thi, xây dựng cơ chế quản lý xung đột, từng bước tháo gỡ
mâu thuẫn... Điều cốt lõi là duy trì các kênh liên lạc thường xuyên, nhất là ở
cấp cao; xây dựng, củng cố lòng tin chiến lược và thượng tôn pháp luật, cả trên
tuyên bố và hành động.
Một số vấn đề từng
được đề cập trong các kỳ đối thoại trước, nhưng lần này vẫn có nét mới. Với bối
cảnh khu vực, thế giới hiện nay, cộng đồng quốc tế có quyền và có thể trông
đợi, nhưng không thể hy vọng Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 tạo đột biến.
Chặng đường dài, đầy khó khăn thách thức phải qua nhiều bước đi nhỏ.
Không ai đến Đối thoại Shangri-La chỉ để cho có mặt. Đối thoại để hiểu đúng bối cảnh thế giới, khu vực, hiểu mình, hiểu đối tác, đối thủ; tìm ra những điều cùng quan tâm, các cản trở có thể tạm gác lại, để hợp tác cùng có lợi, là điều cộng đồng quốc tế mong muốn nhất và cũng là ý nghĩa của Đối thoại Shangri-La năm 2024. Trông đợi là một chuyện, còn kết quả đến đâu lại là vấn đề kỳ vọng của nhiều quốc gia, nhưng trên hết phải đặt sự sự an toàn thịnh vượng của các quốc gia lên hàng đầu để giải quyết các vấn đề đối thoại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét