Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”(1). Đó là nội dung cơ bản, hệ trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Do đó, cần nhận diện rõ nền tảng tư tưởng của Đảng ta đã được quy định trong Điều lệ Đảng: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân”. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản”.
Cùng với đó, cần phải nhận diện
chính xác những nhóm đối tượng đang ra sức chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng
hiện nay, đó là:
Một là,
nhóm đối lập về hệ tư tưởng. Đảng ta là hệ tư tưởng vô sản thì những người theo
hệ tư tưởng tư sản, kể cả tàn dư phong kiến sẽ quyết liệt chống lại chúng ta.
Hai là,
các thế lực thù địch về chính trị luôn chống lại chế độ XHCN của chúng ta, với
mục đích làm con đường phát triển đất nước của Đảng chệch hướng, thay đổi thể
chế chính trị ở Việt Nam.
Ba là,
những người vốn là đảng viên cộng sản nhưng không chịu rèn luyện, tu dưỡng, học
tập, nâng cao tư tưởng, đạo đức cách mạng dẫn tới tha hóa về tư tưởng chính
trị, xa rời chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thậm chí là phai
nhạt lý tưởng, “tự chuyển hóa, tự diễn biến” trong nội bộ.
Nhận diện các nhóm đối tượng nêu
trên cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng dù rất khó khăn, phức tạp
và lâu dài, nhưng khó khăn và phức tạp đến đâu cũng phải làm để bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng.
Các thế lực thù địch bao gồm cả
những người nghiên cứu lý luận, thực tiễn ở các nước trên thế giới trong cuộc
đấu tranh ý thức hệ giữa CNXH và chủ nghĩa tư bản. Ngay ở các nước tư bản phát
triển, những nhà hoạt động chính trị thuộc giới cầm quyền có tư tưởng tư bản
theo kiểu truyền thống và các nhà hoạt động chính trị thuộc giới cầm quyền có
tư tưởng XHCN cũng đấu tranh lẫn nhau. Các lực lượng cực đoan người Việt ở nước
ngoài luôn lôi kéo, kết hợp với những đối tượng chống đối, bất mãn ở trong nước
lập ra các tổ chức để chống phá cách mạng nước ta. Một số cán bộ, đảng viên
(trong đó có cả những đảng viên đã từng giữ chức vụ cao trong hệ thống chính
trị) suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhóm
người này không khó để nhận ra, nhưng lại rất khó đấu tranh. Đây là những người
phản bội lại lý tưởng cộng sản và nguyên nhân của sự phản bội đó đôi khi lại
bắt nguồn từ sự bất mãn, không đồng ý một số vấn đề cụ thể trong chính sách,
ứng xử của những cơ quan, đơn vị nơi người đó công tác(2).
Sự phá hoại của các thế lực thù
địch, phản động và nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Sự phá hoại nền
tảng tư tưởng của Đảng của các thế lực thù địch, phản động
Sau nhiều thập kỷ thực hiện chính
sách thù địch, chống phá không đạt hiệu quả, các thế lực phản động ở trong nước
và nước ngoài đang thay đổi phương thức hoạt động. Tuy nhiên, mục tiêu của họ
vẫn không thay đổi là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
“phi chính trị hóa”, vô hiệu hóa quân đội, tiến tới xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt
Nam. Họ tấn công, phủ định, xuyên tạc học thuyết Mác - Lênin, đưa ra các luận
điệu cổ vũ cho bạo lực, chiến tranh; phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận
vai trò và thành tựu lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, họ còn bôi
xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhiều thủ đoạn tinh vi; chống phá chính sách,
pháp luật của Đảng và Nhà nước.
Phương thức chống phá của họ chủ yếu
là sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là xuất bản báo chí ở
nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước; tài trợ cho một số cơ
quan báo chí nước ngoài chuyên chống phá Việt Nam… Họ sử dụng internet và
truyền thông xã hội để chống phá; lợi dụng những hạn chế trong quản lý nhà nước
để kích động biểu tình trái phép và xuyên tạc đường lối; tổ chức các hội thảo
đòi xem xét lại các vấn đề liên quan đến lịch sử… Cách làm của họ âm thầm và
lâu dài nhưng tác hại thực sự rất khó lường. Ngang ngược hơn, họ còn đòi bỏ
Điều 4 Hiến pháp năm 2013, đòi đa đảng; phá bỏ nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt
Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ; vu cáo Đảng chiếm quyền của
dân, vi phạm dân chủ, nhân quyền, “độc đoán, đảng trị”; đối lập Đảng với Nhà
nước và đối lập Đảng, Nhà nước với nhân dân...
Bên cạnh đó, các thế lực thù địch
còn lôi kéo, kích động một bộ phận người dân và cả một số cán bộ hoặc lợi dụng
tín ngưỡng, tôn giáo vào các mục đích sai trái, bất hợp pháp, gây ảnh hưởng
tiêu cực đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Đây cũng là những vấn
đề cần được nhận diện đầy đủ để có biện pháp, phương hướng xử lý, đấu tranh phù
hợp, hiệu quả(3).
Thực trạng công tác bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng
Trong những năm qua, công tác bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng,
góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ
vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm của
nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế như: chưa
đa dạng hóa các hình thức thông tin, chất lượng thông tin chưa hoàn toàn đáp
ứng nhu cầu của người dân; chưa tích cực, chủ động đấu tranh phản bác các thông
tin, quan điểm sai trái, thù địch; chưa phát huy vai trò giám sát, phản biện
của các cơ quan báo chí, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các
tệ nạn xã hội...
Chưa hoàn toàn chủ động định hướng,
cung cấp kịp thời để làm chủ thông tin, lấy thông tin tích cực, chính thống đấu
tranh chống lại các thông tin sai trái, bịa đặt, vu cáo, phản động trên mạng xã
hội, internet. Việc khai thác, phát triển những tiện ích, lợi thế của thông tin
điện tử, mạng xã hội… còn hạn chế. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn
hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại chưa được quan tâm đúng mức;
chưa làm tốt việc dự báo, định hướng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước.
Công tác tuyên truyền, quảng bá hình
ảnh Việt Nam ổn định và phát triển, nâng cao uy tín, vị thế và ảnh hưởng của
Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế còn hạn chế. Việc kết hợp đưa thông
tin ra nước ngoài và thông tin chính thống từ thế giới vào Việt Nam chưa chặt
chẽ, hiệu quả; do đó chưa hạn chế được nhiều tác động tiêu cực của những thông
tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.
Chưa phát triển nhanh, mạnh, vững
chắc với cơ cấu, quy mô hợp lý các loại hình thông tin theo hướng chuyên
nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, phù hợp xu thế phát triển khoa học và
công nghệ, thông tin, truyền thông thế giới, đáp ứng quyền tiếp cận thông tin
của nhân dân, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngang
tầm khu vực và thế giới… Vẫn còn tình trạng thông tin thiếu cân đối, chưa đảm
bảo sự đồng đều về phân bố và khoảng cách hưởng thụ thông tin của nhân dân giữa
các vùng, miền.
Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng trong tình hình mới
Một là,
tiếp tục làm cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu
sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội;
xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo
vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư
tưởng; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là
thế hệ trẻ, nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, khả năng chủ động đấu tranh,
phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.
Hai là,
tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về CNXH
và con đường đi lên CNXH ở nước ta trong tình hình mới. Hệ thống hóa, phổ biến
những thành tựu lý luận mà Đảng ta đã đạt được trên cơ sở vận dụng đúng đắn,
sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công
cuộc đổi mới. Tiếp tục khẳng định bản chất và mô hình của thể chế chính trị và
bộ máy nhà nước đã được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời
kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 2013. Đổi
mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch theo hướng chủ động, có tính thuyết phục cao, hấp dẫn. Khẩn trương thực
hiện nghiêm quy hoạch báo chí đã được phê duyệt. Chủ động tăng cường thông tin
tích cực đi đôi với ngăn chặn có hiệu quả, xử lý, xóa bỏ thông tin xấu, độc
trên internet, mạng xã hội.
Ba là,
tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện
nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ
chức đảng, đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng. Siết chặt kỷ cương, kỷ
luật trong Đảng. Các cấp ủy và tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp
hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; nghiêm cấm để lộ bí mật của Đảng, Nhà nước, lan
truyền những thông tin sai lệch hoặc tán phát những đơn thư có nội dung xấu,
xuyên tạc, vu khống, kích động. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý
và sử dụng internet, mạng xã hội. Trong đó, chú trọng xây dựng, hoàn thiện pháp
luật và có các giải pháp kỹ thuật phù hợp với sự phát triển nhanh của internet,
mạng xã hội. Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trước hết
là người đứng đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch,...
Bốn là,
tập trung đổi mới nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; hệ
thống hoá, phổ biến các thành tựu lý luận trong thời gian qua; nâng cao chất
lượng nghiên cứu, học tập nghị quyết để vận dụng vào thực tiễn; đổi mới nội
dung, phương thức nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước; phát huy vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền chính
sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; xử lý nghiêm khắc, đúng pháp luật đối với
đảng viên, cán bộ vi phạm các quy định, Điều lệ Đảng... Bên cạnh “chống”, cần
tăng cường biện pháp “xây”, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng ở cơ sở; giải
quyết có hiệu quả khiếu nại, tố cáo; tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng.
Các địa phương sớm kiện toàn tổ chức tuyên giáo, xây dựng đội ngũ cán bộ sẵn
sàng “phản ứng nhanh” với những thông tin sai trái, thù địch trên không gian
mạng. Tích cực, chủ động cung cấp những thông tin chính thống để định hướng dư
luận về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước...
Năm là,
Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, đội ngũ
báo cáo viên, tuyên truyền viên cần đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 35-CT/TW
của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội ĐBTQ lần thứ XIII
của Đảng. Tuyên truyền sâu rộng chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bên
cạnh đó, cần đánh giá lại “tâm lý” xã hội hiện nay, trong đó phải phân tích sâu
đến từng giai tầng xã hội để đánh giá đúng thực trạng nhận thức, nhu cầu,
nguyện vọng của các đối tượng, từ đó có cách thức tổ chức đấu tranh cho phù
hợp, đạt hiệu quả cao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét