Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

"NỮ ANH HÙNG LA THỊ TÁM - "NGƯỜI CON GÁI SÔNG LA" SUỐT 200 NGÀY ĐÊM ĐÃ ĐẾM VÀ CẮM TIÊU 1.205 QUẢ BOM"

 "NỮ ANH HÙNG LA THỊ TÁM - "NGƯỜI CON GÁI SÔNG LA" SUỐT 200 NGÀY ĐÊM ĐÃ ĐẾM VÀ CẮM TIÊU 1.205 QUẢ BOM"

Anh hùng La Thị Tám chính là nhân vật truyền cảm hứng sáng tác "Người con gái sông La" của nhạc sĩ Doãn Nho. Anh hùng La Thị Tám cũng là nhân chứng sống từng làm nhiệm vụ đếm bom, cắm cọc tiêu ở ngã ba Đồng Lộc.
Nữ anh hùng La Thị Tám năm nay đã 71 tuổi, sống cùng chồng tại căn nhà nhỏ ở đường Nguyễn Biểu, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh). Là con thứ trong một gia đình nông dân nghèo đông anh em ở xã Vĩnh Lộc (huyện Can Lộc), năm 1967, máy bay Mỹ đánh phá miền Bắc, thiếu nữ Tám nghỉ học lên đường nhập ngũ, được phân về đơn vị chủ lực Đại đội C2 – giao thông vận tải đóng ở ngã ba Đồng Lộc.
Hơn 50 năm trước, ngã ba Đồng Lộc, nằm trên đường Hồ Chí Minh, giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua huyện Can Lộc - mạch máu giao thông quan trọng của mọi tuyến đường ra Bắc vào Nam nên bị địch đánh phá ác liệt. Nơi đây được xem là "tọa độ ch.ết", chỉ 240 ngày từ tháng 3 đến tháng 10/1968, không quân địch đã trút xuống 48.600 quả bom các loại.
"Nhiệm vụ của tôi là đứng trên quả đồi cao, phía trái của ngã ba Đồng Lộc vào những lúc máy bay địch ném bom, dùng ống nhòm quan sát để đếm, xác định xem những quả nào đã rơi, bao nhiêu quả đã nổ. Quả nào chưa nổ thì chạy xuống cắm cọc tiêu báo bom để các lực lượng công binh rà phá", bà Tám nhớ lại.
Người phụ nữ anh hùng kể, ban đầu chưa quen, bà chỉ dám vào gần cách quả bom 5 m, nhưng thấy như không đáp ứng được yêu cầu, bà nghĩ thà chết một mình mà đảm bảo an toàn được cho những người khác nên tiến sát hơn. Có lần bom nổ gần, đất đá vùi lấp cả người. Có những ngày chạy cắm tiêu nhiều lần, về đơn vị say nắng, La Thị Tám không ăn được cơm.
Suốt 200 ngày đêm ròng rã, La Thị Tám đã đếm và cắm tiêu được 1.205 quả bom. Hình ảnh người con gái 18 tuổi nhỏ nhắn khoác chiếc áo dù, khóe miệng tinh nghịch, tay cầm ống nhòm luôn đứng trên đồi đếm bom rồi chạy như con thoi đi cắm tiêu đã lọt vào ống kính của nhiều phóng viên chiến trường.
Ngày 22/12/1969, La Thị Tám được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân khi mới 20 tuổi.
ST
Có thể là hình ảnh đen trắng về 1 người
Tất cả cảm xúc:
1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét