Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

“PHI CHÍNH TRỊ HÓA” QUÂN ĐỘI - NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH VỚI THỦ ĐOẠN MỚI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH HIỆN NAY

 

Đấu tranh với kẻ thù luôn dùng mọi thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để phá hoại sự nghiệp cách mạng, kể cả dám làm những việc đê hèn, bẩn thỉu là một quá trình đấu tranh thường xuyên, lâu dài và vô cùng khó khăn, phức tạp, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Tuy nhiên, với Quân đội ta- một lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, hơn lúc nào hết phải luôn nêu cao cảnh giác, bất luận trong hoàn cảnh nào cũng phải làm tròn nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước, Tổ quốc, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; đồng thời phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trên mặt trận đấu tranh làm thất bại mưu đồ “Phi chính trị hóa” Quân đội của kẻ thù.

Luôn tuyệt đối trung thành với Đảng.

Gần 80 năm ra đời, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện luôn chứng tỏ là lực lượng của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc. Để Quân đội luôn mang trong mình đầy đủ những phẩm chất cao quý ấy, trở thành đội quân “bách chiến, bách thắng” trong thời đại Hồ Chí Minh, phải khẳng định rằng một nhân tố quan trọng hàng đầu và quyết định là Đảng lãnh đạo “Tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” đối với Quân đội.  

Hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức công kích, phủ nhận nguyên tắc “Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” đối với Quân đội nhân dân. Chúng đủ kiểu lập luận trơ tráo hòng đòi bỏ Điều 65, Chương IV, Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013 (sửa đổi), quy định: “Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước; có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế”; đòi phải sửa một nội dung đặc biệt quan trọng trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng: “Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân”. Điều đó càng khẳng định rằng, mưu đồ “Phi chính trị hóa” của các thế lực thù địch là rất rõ ràng và thâm độc, bởi lẽ xóa bỏ những nội dung nêu trên trong Hiến pháp và Văn kiện của Đảng cũng chính là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, trong đó có Quân đội. Cần nhận thức đúng đắn, sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội là không thể phân chia cho bất kỳ ai hay lực lượng, tổ chức chính trị nào khác; là nguyên tắc bất biến, nhất quán và xuyên suốt trong tiến trình cách mạng, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi, bảo đảm cho Quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình trước dân tộc.

Không ngừng phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Hiếm có một quân đội nào lại có một danh xưng gần gũi, thân thương và cao quý như Quân đội nhân dân Việt Nam: “Bộ đội Cụ Hồ”. Danh xưng-danh hiệu cao quý này không phải tự nhiên mà có, đó là kết quả suốt quá trình Đảng lãnh đạo, chăm lo giáo dục, rèn luyện Quân đội và sự nỗ lực không ngừng của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh mới có được, trở thành giá trị văn hóa quân sự đặc sắc, tiêu biểu trong thời đại Hồ Chí Minh.  

Thế nhưng có một thực tế là, chưa bao giờ chúng ta thấy các thế lực thù địch lại công khai tấn công chống phá trực diện vào giá trị cốt lõi của Quân đội ta như trong thời điểm hiện nay. Mặt khác, việc giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của mỗi cán bộ, chiến sĩ hiện cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ của mặt trái nền kinh tế thị trường; lối sống thực dụng, tư tưởng so bì hơn thiệt giữa môi trường Quân đội với xã hội bên ngoài; tâm lý hưởng thụ, ngại cống hiến, lười phấn đấu đã len lỏi vào trong suy nghĩ của quân nhân; đã có số ít cán bộ, chiến sĩ chưa nhận thức đầy đủ, thiếu tự giác, gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện, thậm chí sa vào chủ nghĩa cá nhân, băn khoăn dao động trước diễn biến phức tạp của tình hình…

 Nghị quyết 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới” đã thẳng thắn đánh giá đúng thực trạng, xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo của Quân ủy Trung ương và cấp ủy các cấp trong toàn quân việc gìn giữ và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Hơn lúc nào hết, chủ động chăm lo xây dựng tổ chức, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và trình độ sẵn sàng chiến đấu của Quân đội. Đó giống như quá trình tạo cho một “cơ thể” khỏe mạnh, sức đề kháng cao để Quân đội luôn tự miễn dịch với mọi loại “vi rút” nguy hại.

Thực tiễn trong những năm gần đây, phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn tiếp tục được tỏa sáng ở mọi lúc, mọi nơi và trên mọi lĩnh vực. Giữa thời bình, cùng với thường xuyên chăm lo rèn cán, luyện binh, Bộ đội Cụ Hồ cũng luôn tích cực, chủ động đến với dân, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… Biết bao cán bộ, chiến sĩ Quân đội đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, gắn bó phần lớn tuổi thanh xuân của mình ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; nhiều cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Đặc biệt, trong hơn hai năm xảy ra đại dịch Covid-19, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong toàn quân đã không quản hiểm nguy lao vào các vùng tâm dịch để bảo vệ, giúp đỡ nhân dân, trở thành điểm tựa vững chắc của nhân dân trước họa đại dịch. Với cán bộ, chiến sỹ LLVT Quân khu 3, những tấm gương bình dị mà cao quý vẫn thường xuyên xuất hiện cả trong công tác và cuộc sống đời thường, như Thượng úy QNCN Ngô Văn Thứ, nhân viên bếp ăn thuộc Văn phòng Bộ CHQS tỉnh Hà Nam dũng cảm cứu người bị đuối nước năm 2021; mới nhất đầu tháng 01 năm 2023 vừa qua, 03 chiến sĩ Trinh sát cũng ở Bộ CHQS tỉnh Hà Nam chỉ với tay không nhưng đã dũng cảm vây bắt gọn tên cướp nguy hiểm giữa đường phố; nhiều tấm gương về hành động đẹp khi nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, kịp thời cứu người bị nạn… của cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị trong LLVT Quân khu vẫn lan tỏa trong xã hội. Đó là những hành động, việc làm rất đỗi bình dị của người chiến sĩ Quân đội nhân dân, song lại tỏa sáng một phẩm chất cao quý: “Bộ đội Cụ Hồ”- Bộ đội của dân, do dân, và vì nhân dân!

Lực lượng nòng cốt xây dựng “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng.

Không gian mạng là môi trường rộng lớn và không phân định rõ ràng biên giới giữa các quốc gia. Đặc biệt, các nền tảng kết nối cộng đồng như Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, Tiktok, Google… luôn đa dạng nội dung truyền tải, hấp dẫn hình thức thể hiện, tự do trong cách thức biểu đạt, lại tiếp cận nhanh chóng và có tính tương tác cao. Từ tính ưu việt không thể phủ nhận này, các thế lực thù địch lại tận dụng triệt để nó để trở thành công cụ, phương tiện truyền tải thông tin phản khoa học, sai sự thật, mang đậm ý chí chủ quan nhằm xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta.  

Trên cơ sở dự báo khoa học và nghiên cứu những bài học thực tiễn từ các cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng cam”, “mùa xuân Ả Rập” đã từng xảy ra ở một số quốc gia trên thế giới, với tầm nhìn chiến lược, Đảng, Nhà nước ta đã có những quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời. Ngày 25/7/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ-TW về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng”; tiếp đó, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 35-NQ-TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết 35 nêu rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”, trong đó Đảng xác định Quân đội và Công an là lực lượng nòng cốt, đi đầu trên mặt trận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bám sát các nghị quyết lãnh đạo của Đảng và tình hình thực tiễn đất nước, Quân đội đã nêu cao tinh thần chủ động trước một nhiệm vụ mới, đặc biệt quan trọng trong thời bình. Từ năm 2018, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã tập trung xây dựng được một lực lượng chiến đấu tinh nhuệ trên không mạng, đó là thành lập Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng; đầu tư mua sắm và tự nghiên cứu sản xuất ra nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác này; chủ động nghiên cứu các phương thức tác chiến hiệu quả trên không gian mạng để phòng ngừa, ngăn chặn và chiến đấu thắng lợi trước mọi tình huống xấu, mọi thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt của kẻ thù. Quân đội cũng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong toàn quân tích cực, chủ động tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng bằng nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, hiệu quả, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị- xã hội tham gia, tạo ra một thế trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách chặt chẽ, nhiều tầng, nhiều lớp. Đồng thời, Quân đội cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thường xuyên lan tỏa những thông tin tích cực của mọi mặt đời sống xã hội trên không gian mạng, vừa tăng cường xây dựng củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội, vừa tích cực tham gia xây dựng một môi trường không gian mạng ngày càng trong sạch, lành mạnh.

Nhân dân một lòng đi theo Đảng, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo; mối quan hệ Đảng- Nhân dân- Quân đội ngày càng gắn bó mật thiết. Đó là thế vững của đất nước. Trong thế vững ấy có vai trò đặc biệt quan trọng của Quân đội trong tham gia xây dựng “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng, trở thành sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa “từ sớm, từ xa”.   

                                                                

 

  

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét