Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

Cảnh giác với âm mưu kích động thanh niên không tham gia nghĩa vụ quân sự


Những ngày qua, các địa phương trên cả nước nói chung, tỉnh Hải Dương nói riêng đang tiến hành triển khai các khâu, các bước trong công tác sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2024. Lợi dụng vấn đề này, trên mạng internet, một số tổ chức, cá nhân thù địch móc nối với những phần tử cơ hội chính trị, những đối tượng bất mãn cố tình cắt ghép, ngụy tạo những bức ảnh, video clip xuyên tạc, chế nhạo việc tham gia nghĩa vụ quân sự, công an đăng tải trên các trang mạng của một số đài nước ngoài phát tiếng Việt, đặc biệt là facebook và blog. Thậm chí chúng còn bày cách để các thanh niên trốn tránh việc đi khám sơ tuyển hoặc qua mặt các cơ quan chức năng khi thực hiện khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự.

Thực chất, đây là âm mưu nham hiểm, thâm độc của bọn chúng nhằm bôi nhọ hình ảnh, bản chất, truyền thống, uy tín của lực lượng quân đội, công an, gây tâm lý hoang mang, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời đó còn là mưu đồ hòng gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Từ đó, kích động, tạo luồng tư tưởng khiến thanh niên “tự diễn biến”, buông lỏng về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân với Tổ quốc, làm người dân hoang mang, không muốn cho con em mình thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an.

 Trước sự kích động, lôi kéo của các phần tử cơ hội chính trị, một số thanh niên do thiếu hiểu biết và nhận thức chưa đầy đủ nên khi vào mạng xã hội lại tiếp tục chia sẻ các thông tin trên; một bộ phận thanh niên bị ảnh hưởng không nhỏ bởi lối sống hưởng thụ, thực dụng, họ bắt đầu có những so đo, tính toán thiệt hơn về việc nhập ngũ vì sợ khổ, sợ vất vả, thậm chí, còn có những hiện tượng tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 quy định: “Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân”; “Công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự”. Luật cũng chỉ rõ, hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở, gian dối trong khám sức khỏe, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an không chỉ đơn thuần là chấp hành pháp luật của Nhà nước, mà còn là niềm vinh dự, tự hào, là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả của công dân đối với dân tộc, với Tổ quốc; mỗi công dân nên có sự nhìn nhận, thái độ đúng đắn và thực hiện việc tham gia nghĩa vụ quân sự đúng theo quy định của pháp luật. Cơ quan quân sự các cấp cần phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương chú trọng hơn công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân nói chung, thanh niên nói riêng về trách nhiệm, nghĩa vụ trong thực nghĩa vụ quân sự; kịp thời nhận diện, đấu tranh với các quan điểm xuyên tạc, kích động của thế lực thù đich, phản động. Phối hợp với công an quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, đôn đốc công dân tham gia sơ tuyển, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và chấp hành lệnh gọi nhập ngũ; tổ chức xác minh và xét duyệt tiêu chuẩn chính trị cho số công dân gọi nhập ngũ theo đúng quy định; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 ở các địa phương sẽ hoàn thành chỉ tiêu, chất lượng cao. Các thanh niên lên đường nhập ngũ sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân, ra sức tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Và đó cũng là minh chứng quan trọng đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc của các phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, thù địch.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét