Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

NHẬN DIỆN ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ TRÊN LĨNH VỰC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG, VĂN HÓA CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM



NHẬN DIỆN ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ TRÊN LĨNH VỰC
CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG, VĂN HÓA CỦA CÁC THẾ LỰC
THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM
          Tư tưởng và văn hóa là hai lĩnh vực có quan hệ mật thiết với nhau, cùng hợp thành nền tảng tư tưởng, tinh thần của xã hội và có vai trò quan trọng đến sự tồn tại, vững mạnh của chế độ chính trị. Xuất phát từ vai trò, vị trí và mối liên hệ mật thiết giữa tư tưởng và văn hóa, mà hiện nay các thế lực thù địch tập trung chống phá đồng thời cả hai lĩnh vực. Vì vậy, chúng ta cần tỉnh táo nhận diện đúng bản chất của hiện tượng này để kịp thời đề ra những giải pháp đấu tranh, tuyên truyền có hiệu quả.
          Nhận diện thứ nhất: Phủ nhận các luận điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
          Hiện nay, khác với sự chống phá qua sách, báo, tạp chí, các thế lực thù địch đưa ra những thông tin xấu độc, lợi dụng sức lan toản của mạng Internet, trang mạng xã hội, đưa tin dưới dạng ngắn gọn, kích thích sự nghi ngờ hoặc phủ định sạch trơn những giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chi Minh. Về mặt lý luận, các tin, bài viết đều là sự thu gom, nhào lặn những thông tin của các thế lực chống chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh qua các thời kỳ. Nội dung chống phá thường chủ quan, thiếu căn cứ, chủ yếu tác động về tâm lý, kích động những nhóm đối tượng có cùng hoàn cảnh, thu hút số đông những đối tượng thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết chưa đầy đủ để tạo sức mạnh chống phá, theo các hướng:
          - Về việc Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng: Các thế lực thù địch cho rằng, chủ nghĩa Mác-Lênin ra đời vào thời kỳ chủ nghĩa tư bản cổ điển, đã hoàn thành sứ mệnh và không còn phù hợp với giai đoạn hiện nay. Một dạng khác cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin là ngoại lại, không phù hợp với Việt Nam cần có một tư tưởng, học thuyết riêng.
          Tách tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi chủ nghĩa Mác-Lênin, cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin là thuần túy về giai cấp và đấu tranh giai cấp; còn tư tưởng Hồ Chí Minh là về dân tộc, do vậy hai vấn đền này không liên quan gì với nhau.
          - Nhiều nội dung căn cốt của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bị các thế lực thù địch tấn công: như thế giới quan, phương pháp luận, những nguyên lý, qui luật, phạm trù, nhất là học thuyết về hình thái kinh tế-xã hội, đấu tranh giai cấp, nhà nước chuyên chính vô sản.
          - Sau khi Liên Xô, Đông Âu sụp đổ, mô hình chủ nghĩa xã hội chỉ là ảo tưởng, Việt Nam cần xây dựng một mô hình xã hội khác, một số ý kiến cổ vũ cho mô hình xã hội dân chủ theo kiêu phương Tây.
          Nhận diện thứ hai: xuyên tạc, phủ định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, các quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
          Về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, các thế lực thù địch phù nhận mục tiêu chủ nghĩa xã hội, phủ nhận công cuộc đổi mới, cho rằng áp dụng kinh tế thị trường là đi theo chủ nghĩa tư bản; phủ nhận thời kỳ quá độ.
          Về Đảng cầm quyền: Thông tin xấu độc tập trung vào bản chất của Đảng, sự lãnh đạo duy nhất của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, bác bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng được ghi trong điều 4 của Hiến pháp.
          Về vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam: Vấn đề này được các thế lực thù địch bên ngoài cấu kết với các đối tượng bất mãn, chống đối ở trong nước thường xuyên thông tin sai sự thật; hình thức đa dạng, tính chất quyết liệt gây ra các điểm nóng ở các vùng miền trong cả nước.
          Về quốc phong-an ninh, đối ngoại: Sự tác động quyết liệt nhất của các thông tin xấu, độc tập trung vào mục tiêu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang. Chúng cho rằng quân đội chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước, công an chỉ cần chăm lo giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, không nên chi phối bởi chính trị. Một hướng khác chúng tập trung chia rẽ Đảng, nhân dân với quân đội, công an.
          Nhận diện thứ ba: Phủ định giá trị lịch sử của dân tộc và những thành quả cách mạng
          Thông tin xấu độc phủ nhận sự lựa chọn tất yếu của lịch sử và tính chính nghĩa của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Chúng cho rằng một số nước không cần chiến tranh mà vẫn giữ được độc lập, chủ quyền và phát triển, cho rằng cuộc chiến tranh ở Việt Nam là nội chiến, đánh đồng sự hy sinh chính nghĩa với những kẻ tay sai bán nước. trong thời kỳ đổi mới, không ít thông tin phủ nhận thành quả công cuộc đổi mới, chỉ nhìn vào những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém mà không thấy hết được những giá trị, thành quả to lớn mà Đảng và nhân dân ta đã đạt được.
                                                                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét