Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

BÀN VỀ DÂN CHỦ

Dân chủ là gì? dân ở dây là chỉ nhân dân - tầng lớp đại đa số trong xã hội. Chủ là làm chủ. Dân chủ là đại đa số nhân dân làm chủ. Dân chủ còn là tên một kiểu nhà nước, một kiểu xã hội. Khác với nhà nước phong kiến hay nhà nước quân chủ, ở xã hội dân chủ người dân được làm chủ, làm chủ về kinh tế, làm chủ về chính trị, làm chủ cuộc sống,... theo như ngữ nghĩa của từ dân chủ.
          Hãy xét xem ở nước Mỹ, nước luôn tự cho mình là có nền dân chủ nhất thế giới. Nhưng ở Mỹ hầu hết các giá trị kinh tế nằm trong tây tầng lớp tư sản, đại đa số người dân lao động chỉ nắm giữ rất ít tài sản trong xã hội. Vậy rõ ràng người làm chủ về kinh tế là số ít nhà tư bản chứ đâu có phải đại đa số nhân dân. Về chính trị, các ứng cử viên được đưa ra bầu cử phải là người có thế lực, quanh đi quẩn lại thì cũng chỉ là các nhà tư bản, chứ người dân lao động không bao giờ có cơ hội ứng cử chứ chưa nói là trúng cử. Như vậy, các nhà lập pháp, hành pháp đều thuộc về tầng lớp tư sản chứ người dân đâu có được quyền hành gì, làm tớ chứ đâu có được làm chủ. Chả thế mà có mỗi cái việc cấm súng mọi người dân Mỹ đều muốn nhưng nhà nước có làm được đâu. Là vì quyền lực nhà nước bị chi phối bởi các ông chủ tư sản nắm giữ mất rồi, cấm súng thì các ông ấy bán súng cho ai.


          Ngẫm về nước ta, do đặc thù kinh tế còn đang phát triển, xã hội còn nhiều bất ổn, một số luật pháp còn gò cứng chưa phù hợp, làm cho người dân có vẻ như thực hiện quyền làm chủ chưa thực chất. Nhưng thực tế, với tình hình an ninh trật tự ổn định, mọi người dân được tôn trọng và được nhà nước bảo hộ quyền tự do rất tốt. Nhà nước không cấm buôn bán kinh doanh, ai kinh doanh giỏi thì nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện chứ không ngăn cấm hoặc gây khó dễ. Cháu có tài năng, học hành giỏi giang thì sẽ có cơ hội việc làm tốt... Như vậy là người dân được tự chủ làm những việc phù hợp với khả năng của mình mà không hề bị cấm đoán, vậy là dân chủ chứ còn gì nữa. Bản thân tôi, mặc dù chẳng tham gia đảng phái chính trị nào nhưng trước những biến đổi tích cực của đất nước hiện nay, tôi thấy xã hội Việt Nam đang thực sự là một nước dân chủ. Tôi yêu đất nước thanh bình của tôi.

          Dân chủ cũng chính là chiêu bài của các thế lực chống đối dùng để chia rẽ nhân dân ta, kích động các phần tử cơ hội, làm nội bộ nhân dân ta mất đoàn kết, dần dần âm mưu thôn tính nước ta như trước đây chúng đã từng làm. Mọi người hãy cẩn thận trước những thủ đoạn thâm độc này của kẻ thù, đề cao cảnh giác, sẵn sàng chống lại những hành động ngang ngược chống lại dân tộc Việt Nam anh hùng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét