Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ BẢN ÁN XÉT XỬ TRỊNH XUÂN THANH VÀ ĐỒNG PHẠM

         Sáng ngày 22 tháng 01 năm 2018, sau 14 ngày xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng 21 đồng phạm trong vụ Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC). Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh lĩnh án tù chung thân; bị cáo Đinh La Thăng mức án 13 năm tù; cùng với 19 bị cáo bị tuyên phạt từ 3 đến 22 năm tù. Ngay sau khi bản án được tuyên công khai, một số thế lực phản động trong và ngoài nước đã lợi dụng vào các trang mạng để đưa ra những bình luận với lời lẽ xuyên tạc không đúng sự thật đối với bản án mà Hội đồng xét xử tuyên phạt dành cho các bị cáo, mục đích của chúng nhằm kích động, lôi kéo một số phần tử quá khích, đặc biệt là một số người dân chưa hiểu biết về pháp luật để tuyên truyền sai sự thật. Những luận điệu của chúng đưa ra thiếu cơ sở thực tiễn, mang nặng tính cá nhân chủ nghĩa như: Vụ án có oan sai “đấu đá phe nhóm” cần xét xử lại, tuyên án vô tội, trắng án cho một số bị cáo. Họ còn đánh vào những cảm xúc chủ quan, phiến diện, một chiều, vu khống đổ lỗi hệ thống cho thể chế, xuyên tạc, đả kích chế độ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

          Bản án Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo đã được dư luận đồng tình và bản thân nhiều bị cáo cũng nhận thức rõ việc vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Đảng. Thông qua đó đã tâm phục, khẩu phục vì bản án luận tội đúng người, đúng việc, có tình, có lý. Đặc biệt trong bản án đã thể hiện rõ tính khách quan của cả công và tội nhưng hết sức nghiêm khắc, là sự cảnh báo cần thiết cho sự lạm dụng quyền lực, vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước. Đây là phiên tòa xét xử công khai, thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân, hệ thống báo chí đưa tin phản ánh kịp thời nên có ý nghĩa giáo dục chung rất tích cực, vụ án đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm về công tác cán bộ, lãnh đạo quản lý kinh tế, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên.
          Qua vụ án, chúng ta thấy rõ lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, với những mức án nghiêm khắc và nhân văn”. “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”.
          Như vậy, việc xét xử Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng và đồng phạm đã thể hiện rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh chống tham nhũng, coi việc đấu tranh chống tham nhũng là không có vùng cấm. Hội đồng xét xử làm việc hết sức công khai, minh bạch không có sức ép, không bị chi phối bởi bất cứ hành động và lực lượng nào; việc tranh luận tại tòa diễn ra hết sức nghiêm túc và dân chủ, các luật sư bào chữa cho các bị cáo lập luận tại tòa thể hiện việc bình đẳng trước pháp luật. Quá trình thẩm vấn, tranh tụng các bị cáo đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Bản án đưa ra hết sức nghiêm khắc và là lời cảnh tỉnh cho những người lãnh đạo phải có trách nhiệm trước tài sản của Nhà nước, của nhân dân khi được giao phó quản lý. Vì vậy, một số đối tượng đã lợi dụng các trang mạng để đưa ra những lời lẽ xuyên tạc về bản án mà Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo là hoàn toàn sai trái, chúng không hiểu hoặc cố tình hiểu sai Pháp luật Việt Nam, chúng muốn nhân cơ hội này để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta hòng làm rối loạn tình hình; làm cho nhân dân mất lòng tin vào pháp luật…
          Trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động hiện nay, mỗi chúng ta cần phải kiên quyết đấu tranh loại bỏ những luận điệu và hành động mà chúng đã lợi dụng vào phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm để lôi kéo, kích động một số người thiếu hiểu biết nhằm tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước làm cho tình hình phức tạp thêm. Đây cũng là cách mà các đối tượng phản động lợi dụng để thực hiện mục tiêu “diễn biễn hòa bình”, do vậy cần phải ngăn chặn, loại bỏ kịp thời những luận điệu thiếu cơ sở làm thất bại ngay ý tưởng của chúng./.
KHUYẾN ĐỖ (HSĐH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét