Trên cơ sở nhận diện những luận điệu sai trái,
xuyên tạc của các thế lực thù địch về công tác phòng, chống tham nhũng ở nước
ta, cần phải kiên quyết đấu tranh phản bác bằng những lập luận xác thực, vừa
đảm bảo tính lý luận, vừa bám sát thực tiễn.
Có thể hiểu “tham nhũng là hành vi của người có
chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vụ lợi”. Tham
nhũng là một hiện tượng xã hội tiêu cực, tồn tại ở mọi quốc gia do quyền lực
nhà nước bị tha hóa, bị lợi dụng.
Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng là một
hiện tượng phổ biến, xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó “phần lớn
tham nhũng xảy ra ở các quốc gia có chế độ đa đảng, “tam quyền phân lập”. Ở một
số nước châu Á, tình trạng tham nhũng còn xảy ra ở cả những nguyên thủ quốc gia
như Hàn Quốc, Ma-lay-xi-a... Do đó, không thể cố tình xuyên tạc, bóp méo rằng
tham nhũng chỉ xảy ra ở những nước có chế độ một đảng duy nhất lãnh đạo như
Việt Nam. Đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Tham
nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, là một trong những nguy cơ đe doạ
sự tồn vong của chế độ ta. Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có,
không thể xoá tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn”.
Ngay từ khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra
đời (năm 1945), một mặt ra sức xây dựng, củng cố chính quyền; mặt khác, Chủ
tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở những cán bộ, công chức nhà nước - những người
được gọi là “công bộc của nhân dân” phải luôn răn mình, sửa mình để không sa
vào chủ nghĩa cá nhân, không mắc phải những thói hư tật xấu. Một trong những
thói tật được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc đến nhiều nhất là tình trạng tham ô,
tham nhũng. Người đã chỉ rõ bản chất của tham ô, tham nhũng là lấy của công làm
của tư, là gian lận, tham lam. Người gọi tham ô cũng là một dạng trộm cướp.
Do đó, trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, còn
nhiều khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kiên quyết xử lý những vụ tham ô,
tham nhũng để làm trong sạch bộ máy cán bộ. Kế thừa tư tưởng và thực tiễn lãnh
đạo cách mạng của Người, trong những năm gần đây, Đảng ta cũng đặc biệt chú
trọng đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Để cụ thể hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước cũng ban
hành cả hệ thống các văn bản pháp luật để tạo sự đồng bộ trong công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta. Tổ chức và hoạt động của các cơ quan
chuyên trách về phòng, chống tham nhũng từng bước được kiện toàn, phát huy hiệu
quả trong việc phát hiện và xử lý những vụ việc tham nhũng.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng,
tiêu cực, Ban Nội chính Trung ương được thành lập và hoạt động ngày càng có
hiệu quả, thực chất. Nhà nước cũng ban hành Luật phòng, chống tham nhũng, Luật
thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng nhận được sự quan tâm của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Có thể nhận thấy, qua mỗi nhiệm kỳ Đại hội, tinh
thần chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ngày càng quyết liệt
hơn, thực chất hơn với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”.
Tham nhũng được coi là một loại “giặc nội xâm” cần được xử lý một cách quyết
liệt. Quyết tâm chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được
thể hiện rõ nét từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước cho tới cả hệ thống chính trị.
Thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã
hội quan tâm đã được xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, vừa có tác
dụng cảnh báo, răn đe; vừa siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, được cán bộ,
đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ; được dư luận quốc tế đánh giá cao.
Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra,
điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng cũng được chỉ đạo quyết liệt;
tạo nên những bước chuyển biến rõ rệt trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng.
Trong nhiệm kỳ vừa qua, “Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật
2.209 cán bộ, đảng viên có liên quan đến tham nhũng; trong đó có 113 cán bộ
diện Trung ương quản lý cả đương chức và đã nghỉ hưu”.
Điều đó cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà
nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đồng thời cũng chứng
tỏ năng lực, bản lĩnh của Đảng, Nhà nước trong việc phát hiện, xử lý tình trạng
tham nhũng của cán bộ, đảng viên, kể cả những người đã và đang giữ chức vụ quan
trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói riêng và cả hệ thống chính
trị nói chung.
Vì thế, những luận điệu phủ nhận năng lực của Đảng
Cộng sản Việt Nam trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hay cố tình
xuyên tạc công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Việt Nam là kiểu “giật
gấu vá vai”, “che mắt thế gian”, “thanh trừng bè phái”... đều bắt nguồn từ
những dã tâm thâm độc của những kẻ phản động, cơ hội chính trị.
Hiện nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng của Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế, tuy nhiên không vì thế mà
Đảng ta nao núng, chùn bước. Ở Đại hội XIII, Đảng ta tiếp tục nêu cao quyết tâm
chính trị trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đảng xác định công tác
phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây
dựng, chỉnh đốn Đảng; củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; làm gia
tăng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét