Theo chân đoàn công tác của Vùng 5 Hải quân đến các đơn vị, chúng tôi cảm nhận chân thực, sinh động về trình độ và tinh thần trách nhiệm của những người lính biển nơi đây.

Xử lý thắng lợi các tình huống

Chúng tôi theo đoàn công tác do Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân làm trưởng đoàn đến kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Tiểu đoàn Pháo phòng không 553 và Trung đoàn Ra-đa 551. Đến trận địa của Đại đội 84, Tiểu đoàn 553, chúng tôi chứng kiến không khí huấn luyện sôi nổi, nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng trên mâm pháo, bộ đội vẫn hăng say luyện rèn. Khẩu lệnh của người chỉ huy và tiếng hô của các pháo thủ vang rền trận địa.

Sau khi theo dõi bộ đội huấn luyện, Đại tá Trịnh Xuân Tùng phát tình huống báo động chiến đấu: "Theo thông báo từ Sở chỉ huy Vùng, hướng Tây Bắc đảo A phát hiện một máy bay đối phương đang bay thẳng vào trận địa của đơn vị". Ngay lập tức, tiếng kẻng báo động dồn dập vang lên. Trên trận địa của Đại đội 84, khẩu lệnh đanh thép, dứt khoát của người chỉ huy được truyền đi liên tục. Chỉ trong giây lát, các khẩu đội đã triển khai đội hình chiến đấu, quay pháo bắt, bám mục tiêu, sẵn sàng nhả đạn. 

Nắm chắc nhiệm vụ, làm chủ khí tài, hiệp đồng chặt chẽ

Đại tá Trịnh Xuân Tùng kiểm tra công tác nhận dạng, xác định kiểu loại mục tiêu tại Trạm Ra-đa 605, Trung đoàn 551, Vùng 5 Hải quân.

Tình huống tiếp tục được đẩy lên cao khi máy bay địch chuẩn bị bổ nhào đánh vào trận địa đại đội. Lúc này, các trinh sát viên nhanh chóng báo cáo phần tử, phương vị, góc tà của mục tiêu; trắc thủ đo xa báo đọc cự ly, các khẩu đội pháo 37mm khẩn trương bắt, bám mục tiêu, chờ lệnh điểm xạ. Máy bay vào tầm bắn hiệu quả, được lệnh cấp trên, các khẩu pháo nhả đạn tiêu diệt mục tiêu.

Kết thúc tình huống chiến đấu, Binh nhất Đỗ Quốc Huy, chiến sĩ Khẩu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 84 nở nụ cười tươi rói, chia sẻ với chúng tôi: "Để xử lý tình huống chính xác, kịp thời, cả khẩu đội phải phối hợp nhịp nhàng, làm chủ vũ khí, trang bị, thao tác thuần thục. Do được huấn luyện sâu kỹ, lại luyện tập thường xuyên nên các thành viên của khẩu đội đều đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ". 

Quyết tâm không để sót, lọt mục tiêu

Lên Trạm Ra-đa 605, Trung đoàn 551 khi bóng chiều đã ngả nhưng kíp trực của đơn vị vẫn tập trung cao độ quan sát, theo dõi mục tiêu trên màn hình ra-đa và ống nhòm chuyên dụng. Đại úy Đỗ Đình Nam, Trạm trưởng Trạm Ra-đa 605, cho biết: "Nhiệm vụ của Trạm là quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không, xác định kiểu loại, hành động, kịp thời báo cáo về sở chỉ huy cấp trên và các đơn vị hiệp đồng; đồng thời xác minh, dẫn dắt, chỉ thị mục tiêu cho các lực lượng xử lý khi có tình huống". 

Tại vị trí quan sát mắt của đơn vị, theo yêu cầu của đồng chí Tư lệnh Vùng, Thượng úy QNCN Phan Ngọc Đại, nhân viên Trạm Ra-đa 605 giới thiệu mạch lạc, đầy đủ về cấu tạo, tính năng kỹ, chiến thuật của ống nhòm, hướng quan sát chủ yếu và các mục tiêu quan sát được trong ca trực. Bắt tay người cán bộ, nở nụ cười tươi, Đại tá Trịnh Xuân Tùng tỏ rõ sự hài lòng về trình độ, khả năng và trách nhiệm của bộ đội.

Bên trong phòng trực điều hành, không khí làm việc của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ rất nhộn nhịp, khẩn trương bởi các mục tiêu liên tục xuất hiện. Chỉ tay vào những chấm nhỏ li ti dày đặc trên màn hình ra-đa, Thiếu tá QNCN Đậu Hồng Sơn, nhân viên Trạm Ra-đa 605 cho biết, đây là các mục tiêu ra-đa quét được.

Từ tàu quân sự, tàu hàng cho đến tàu đánh cá của ngư dân đều được hiển thị trên màn hình. Khi màn hình ra-đa xuất hiện mục tiêu mới, Đại tá Trịnh Xuân Tùng yêu cầu vị trí trực máy nhận dạng, xác định kiểu loại phương tiện. Chưa đầy 2 phút, nhân viên Trạm Ra-đa 605 đã báo cáo mục tiêu là một tàu hàng. Để kiểm tra tính chính xác, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân yêu cầu Trưởng ban Tác chiến Vùng lên vị trí quan sát mắt sử dụng ống nhòm xác minh. Kết quả kiểm tra đúng như báo cáo của nhân viên.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra-đa 605, Đại tá Trịnh Xuân Tùng yêu cầu: “Khu vực đơn vị được giao quan sát có lưu lượng phương tiện tàu, thuyền hoạt động lớn. Đây là địa bàn nóng về buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép, có nguy cơ xảy ra vi phạm khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Vì vậy, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị phải bám đài trạm, duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện, chế độ canh trực, tích cực quan sát phát hiện, không để sót, lọt mục tiêu, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn trên biển, cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Giờ làm việc cuối ngày khép lại cũng là lúc đoàn công tác rời Trạm Ra-đa 605, kết thúc buổi kiểm tra SSCĐ tại các đơn vị nhưng ấn tượng về trình độ, tác phong người chỉ huy và tư thế SSCĐ cao của những người lính biển còn đọng lại mãi trong tôi.