Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

 

Củng cố thế trận và quyết liệt đấu tranh trên không gian mạng (Kỳ 2)

Thứ tư - 06/12/2023 22:54 477 0
Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 572 vụ án trên không gian mạng về các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng bị Bộ Công an điều tra và khởi tố; trong đó khởi tố 63 vụ việc với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng,... Đó là minh chứng để chứng minh cho những nỗ lực để bảo vệ người dân tránh khỏi những thông tin giả, xấu độc, kích động từ các đối tượng thù địch.
KỲ 2:
CỦNG CỐ THẾ TRẬN VÀ QUYẾT LIỆT ĐẤU TRANH TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, có những chủ trương, chính sách phù hợp nhằm bảo vệ an ninh mạng và phòng, chống việc lợi dụng mạng xã hội và internet để chống phá chính quyền, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Nỗ lực xây dựng, bảo vệ vùng “xanh, sạch” trên không gian mạng
 
Hệ thống các văn bản pháp quy phạm pháp luật ở nước ta từng bước được hoàn thiện, tạo ra hành lang pháp lý để cán bộ, đảng viên và nhân dân tự do hoạt động trên không gian mạng trong khuôn khổ của pháp luật. Việc thiết lập và giám sát trên không gian mạng hết sức cần thiết để tạo ra những vùng “xanh, sạch” cho các hoạt động trực tuyến của các cá nhân, đơn vị, tổ chức và có những chế tài xử lý thật nghiêm khắc các đối tượng lan truyền các thông tin phản động trên không gian mạng.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 572 vụ án trên không gian mạng về các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng bị Bộ Công an điều tra và khởi tố; trong đó khởi tố 63 vụ việc với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng,... Đó là minh chứng để chứng minh cho những nỗ lực để bảo vệ người dân tránh khỏi những thông tin giả, xấu độc, kích động từ các đối tượng thù địch.
 
Infographic: Một số văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến an toàn thông tin mạng (Nhóm tác giả thực hiện)

Theo Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiên trì triển khai đấu tranh quyết liệt, buộc các nền tảng xuyên biên giới, điển hình là Facebook, Google, Tiktok, Apple, Netflix phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ những nội dung xấu độc, tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo sai, phản cảm. Các cơ quan chức năng đã gỡ bỏ các trang điện tử, tài khoản mạng xã hội giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương. Ngăn chặn hàng nghìn trang mạng có nội dung xấu độc, đặt máy chủ tại nước ngoài. Làm rõ sai phạm, kiến nghị xử lý chủ thể các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp; phát hiện, xử lý chủ thể quản lý tài khoản mạng xã hội, trang thông tin điện tử vi phạm các quy định về bảo đảm an ninh thông tin mạng, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet, viễn thông trong nước nâng cao chất lượng chặn lọc thông tin xấu, độc.

Kiên quyết, kiên trì đàm phán, đấu tranh với các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, buộc phải cam kết và nghiêm túc triển khai việc ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái thù địch khi có yêu cầu từ các cơ quan chức năng của Việt Nam. Cụ thể, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, tập trung buộc Facebook, Google, Tiktok gỡ các tài khoản giả mạo, hàng trăm ngàn tin, bài, video xấu độc trên nền tảng mạng xã hội, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét