Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

 

Không gian mạng là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu; là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

             Thời gian qua, hoạt động tấn công trên không gian mạng ngày càng nguy hiểm, khó lường với những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Các tổ chức phản động lưu vong và các đối tượng chống đối trong nước đã khai thác không gian mạng chủ yếu là mạng xã hội Facebook, Youtube, phát tán nhiều bài viết, bình luận trên nền tảng mạng xã hội và một số website, tờ báo nước ngoài có tư tưởng phản động chống phá, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bôi nhọ, nói xấu chế độ ta, phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nhằm phá hoại tư tưởng, từng bước triển khai âm mưu “diễn biến hoà bình” chống phá đường lối chính trị nước ta.

              Trong kỷ nguyên số, không gian mạng ngày càng trở thành mặt trận chính trong cuộc đấu tranh ý thức hệ. Với những ưu thế nổi trội so với các phương tiện truyền thông truyền thống, nhất là tính siêu kết nối, tính mở, khó kiểm soát, tính nặc danh,.. các phương tiện truyền thông bị các thế lực thù địch triệt để lợi dụng để phát tán các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch trên không gian mạng, biến thành công cụ đắc lực chống phá Đảng, Nhà nước ta. Với lượng người dùng internet cao, những thông tin xấu độc có ảnh hưởng, tác động tiêu cực rất lớn tới xã hội. Hằng ngày, có hàng nghìn tin, bài chống phá được các thế lực thù địch sử dụng công nghệ cao (trí tuệ nhân tạo AI) để thay đổi nhận diện khuôn mặt, giọng nói… tung lên không gian mạng, gây nhiễu loạn thông tin, hiểu sai lệch, gia tăng sự bất đồng, kích động những tư tưởng bất mãn, chống đối đường lồi cách mạng của Đảng ta. Nếu cá nhân người dùng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác hoặc thiếu những giải pháp đấu tranh hữu hiệu, để những thông tin xấu độc tràn lan trên không gian mạng sẽ gây nên những hệ lụy khôn lường.

              Nội dung thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch hết sức đa dạng, phức tạp, trên tất cả các lĩnh vực: tư tưởng, chính trị, xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-An ninh, đối ngoại…, trong đó chúng tập trung tấn công vào một số nội dung cốt lõi thuộc về hệ tư tưởng, đường lối lãnh đạo của Đảng ta, với những luận điệu như sau:

              Thứ nhất, các thế lực thù địch đòi Đảng ta từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Chúng tập trung tấn công vào những vấn đề về nguyên tắc then chốt, luận điểm cơ bản nhất, như bác bỏ chủ nghĩa duy vật lịch sử; phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và bản chất giai cấp công nhân của Đảng; phủ nhận lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chử nghĩa xã hội của Việt Nam… chúng công kích, xuyên tạc nhằm “hạ bệ” tư tưởng Hồ Chí Minh bằng cách phủ nhận nội dung, giá trị tư tưởng của Người; cắt rời, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác–Lê-nin. Nói xấu, bôi nhọ đời tư, hình ảnh lãnh tụ. Điển hình như, ngày 27-9-2018, Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt (Thành phố Cần Thơ) đã xét xử sơ thẩm bị cáo Bùi Mạnh Đồng (“tự” Beo, 40 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Trước đó, từ năm 2017 đến tháng 7-2018, Bùi Mạnh Đồng đã lấy hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ trên mạng internet, sau đó chèn chữ vào hình ảnh, tạo nên nội dung xuyên tạc, vu khống, nhằm bôi nhọ lãnh tụ. Qua đó, đã tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đưa ra những luận điệu xuyên tạc, chống phá đường lối phát triển của Đảng ta.

             Thứ hai, chống phá, xuyên tạc, phủ nhận quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là đường lối đổi mới của Đảng. Chúng “đồng nhất” đổi mới chính trị với thay đổi chế độ chính trị. Phủ nhận, những thành tựu; cường điệu, thổi phồng, khoét sâu vào những tiêu cực, tạo cái nhìn bi quan về tình hình đất nước. Một trong những thủ đoạn xảo quyệt mà chúng thường áp dụng là lợi dụng các trang mạng xã hội, blog cá nhân để tung tin xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ. Nhất là trước những sự kiện lớn, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, với cấp độ và tần suất những thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội, các blog cá nhân này ngày càng gia tăng…

             Thứ ba, phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, đòi xóa bỏ sở hữu toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân đồng nhất với tư nhân hóa nền kinh tế, xóa bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước. phi chính trị hóa lực lượng vũ trang; phủ nhận bản chất giai cấp và cách mạng của lực lượng vũ trang; chia rẽ quân đội nhân dân và công an nhân dân. Tán dương nền tự do báo chí tư sản, nhân danh tự do sáng tạo để tách sự lãnh đạo của Đảng khỏi hoạt động báo chí, văn học, nghệ thuật. Tiếp tục lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta…

             Thực tế, các đối tượng phản động đã lập ra rất nhiều các trang web có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước ta như: Việt Tân, VOA Tiếng Việt, Đài Á Châu Tự Do…với hình thức trình bày sinh động, hướng dẫn các Website thu hút được một lượng lớn người sử dụng Internet truy cập hằng ngày. Chúng còn lập những tài khoản giả mạo, các Website của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, những người có uy tín, nhân vật nổi tiếng trong xã hội…, qua đó tung tin bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi trong xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm.

              Không gian mạng đã và đang trở thành công cụ hành đầu để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, chuyển hoá chính trị,..Đây thật sự là một mặt trận quan trọng và không thể buông lỏng. đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng hiện nay là nhiệm vụ trọng yếu, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các lực lượng thực thi nhiệm vụ này trên không gian mạng phải luôn luônnhận thức đầy đủ những thách thức và yêu cầu đặt ra, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Trước thực trạng này, để nâng cao hiệu quả, góp phần tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu, hoạt động chống phá, luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhất là trên không gian mạng, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:

             Một là, tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Các thế lực thù địch đã lợi dụng những thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thực hiện những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Do vậy, không chỉ kiểm soát chặt chẽ về mặt nội dung mà cần phải bổ sung hoàn thiện về hình thức, phương pháp, cách tiếp cận không để xuất hiện sơ hở cho thế lực thù địch lợi dụng.

            Hai là, ứng dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ mới, xử lý nghiêm các vi phạm trên không gian mạng. Đối với cá nhân cán bộ, đảng viên cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như: bảo vệ tốt thông tin cá nhân; kịp thời thông báo với cơ quan chức năng để phân tích điều tra, ngăn chặn, bóc gỡ, khóa tài khoản của đối phương… giải pháp này có vị trí vô cùng quan trọng, góp phần quyết định đến thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay.

             Ba là, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý không gian mạng như: Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ và Thông tư số 09/2014/BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội, những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng mạng xã hội; Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; Luật an toàn thông tin mạng số 86/2015/QH 13, ngày 19/11/2015 của Quốc hội khóa XIII; Luật An ninh mạng số 24/2018/QH 14, ngày 12/6/2018 của Quốc hội khóa XIV. Tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thật tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới", xem đây là sự định hướng chiến lược quan trọng trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết hợp các hình thức tuyên truyền đa dạng và linh hoạt như: phối hợp giữa cơ quan chức năng với các cơ quan, địa phương, các cơ sở giáo dục và trường học; tổ chức nói chuyện chuyên đề; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật an toàn thông tin mạng, Luật an ninh mạng...

             Từ nhận diện và thực tiễn cho thấy rằng, việc đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng hiện nay là cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt, gay gắt, lâu dài và vô cùng phức tạp. Trong điều kiện toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, các thế lực thù địch thúc đẩy tự “diễn biến” tự “chuyển hóa” làm cho tư tưởng, quan hệ của đảng viên ít nhiều bị diễn biến đa dạng hơn, phức tạp hơn. Những luận điệu đó ở gốc độ khác nhau đều tác động đến hệ tư tưởng, quan điểm chính trị, thái độ và hành vi của đảng viên, dẫn tới hệ quả là dễ có khuynh hướng mơ hồ do dự, kể cả phủ nhận bản chất giai cấp của Đảng mà biểu hiện cụ thể là ở nhận thức, thái độ, hành vi của đảng viên đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Với vai trò là lực lượng tiên phong, đi đầu, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, từng cơ quan, đơn vị cần thận trọng, cảnh giác, sàng lọc thông tin, nghiên cứu công nghệ mới, phân tích, nhận định trên cơ sở khoa học, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh có hiệu quả, thiết thực góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình’, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay./

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét