Thứ Hai, 7 tháng 10, 2024

KIÊN QUYẾT KHẮC PHỤC CHỦ NGHĨA KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU

 

Để khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo điều là tuân thủ nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong nhận thức và hành động với các yêu cầu cơ bản đó là: Phải nhận thức đúng vai trò của lý luận, nắm bắt hệ thống lý luận khoa học, đặc biệt là tinh thần và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm chắc lý luận của các khoa học cơ bản và khoa học chuyên ngành. Phải vận dụng lý luận vào thực tiễn một cách sáng tạo. Khi thực tiễn thay đổi thì lý luận cũng phải thay đổi theo. Phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện để có đủ các điều kiện về phẩm chất và năng lực để thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Phải có quan điểm thực tiễn đúng đắn, tích cực hoạt động thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tích cực sơ, tổng kết thực tiễn để rút kinh nghiệm, phát triển lý luận.

Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng đã thu được những thành tựu rất quan trọng. Song, tính chất khó khăn và phức tạp của sự nghiệp đổi mới đã và đang đặt ra rất nhiều vấn đề lý luận, đòi hỏi phải được giải quyết. Muốn lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đi đến thành công, Đảng ta cần phải tự đổi mới và tự chỉnh đốn, trước hết phải nâng cao trình độ trí tuệ, trình độ lý luận của Đảng, kiên quyết khắc phục bệnh kinh nghiệm, giáo điều.

Khắc phục, ngăn ngừa bệnh kinh nghiệm, giáo điều ở cán bộ nước ta nói riêng và trong xã hội nói chung là nhiệm vụ tất yếu, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Để từng bước khắc phục, ngăn ngừa có hiệu quả, chúng ta cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, cần quán triệt sâu sắc bản chất khoa học, cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực tư duy lý luận khoa học cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến dịch, chiến lược, quán triệt về sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, xây dựng nền dân chủ XHCN có ý nghĩa cơ bản, trực tiếp quyết định để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiên đại hóa đất nước; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét