Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2022
SỰ VIỆC Ở ITAEWON VÀ LỜI CẢNH TỈNH CHO TẤT CẢ CHÚNG TA
LỜI BÁC HỒ DẠY NGÀY 31/10
Cục Chính trị, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - 73 năm vững bước, trưởng thành
Ra đời từ trong kháng chiến chống thực dân Pháp, trải qua 73 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng ủy Cơ quan và thủ trưởng Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Chính trị luôn đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng là cơ quan đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) trong Cơ quan TCCT.
Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết phải tổ chức cơ quan chuyên trách tiến hành công tác chính trị ở cơ quan chiến lược, ngày 31-10-1949, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành Nghị định số 203/NĐ về việc tổ chức Ban công tác Chính trị ở các cơ quan Bộ Quốc phòng, trong đó có Cục Chính trị, TCCT ngày nay.
Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Ban Công tác chính trị, sau này là Phòng Công tác chính trị (tiền thân của Cục Chính trị) luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cơ quan, thủ trưởng Tổng cục, tập trung làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng Cơ quan TCCT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; nhạy bén, sắc sảo về chính trị, nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, đường lối kháng chiến của Đảng, nhiệm vụ của Quân đội và vị trí, chức năng, nhiệm vụ của TCCT. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu kiện toàn, sắp xếp tổ chức, biên chế, củng cố xây dựng tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong Tổng cục có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Thiếu tướng Nguyễn An Phong, Phó bí thư Đảng ủy Cơ quan Tổng cục Chính trị, Cục trưởng Cục Chính trị phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Cơ quan Tổng cục Chính trị lần thứ X (2022-2027). Ảnh: PHAN THANH |
Bước vào thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của TCCT và đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng CTĐ, CTCT của Cơ quan Tổng cục, tháng 3-1988, Phòng Chính trị phát triển thành Cục Chính trị.
Được kiện toàn, phát triển về tổ chức biên chế tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ, Cục Chính trị đã từng bước xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện, tiếp tục khẳng định rõ vai trò trong công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giúp Đảng ủy Cơ quan, thủ trưởng TCCT quyết định nội dung, biện pháp hoạt động CTĐ, CTCT trong Cơ quan TCCT; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ở cấp mình; chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra cơ quan, đơn vị thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn tình hình đất nước.
Hoạt động CTĐ, CTCT của Cơ quan Tổng cục đã bám sát cơ sở, chủ động triển khai toàn diện các mặt công tác, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành, kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức và công tác chính sách, đi vào chiều sâu với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Qua đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì các cấp được phát huy, Cơ quan TCCT phát triển toàn diện, vững chắc.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục Chính trị lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: Lãnh đạo cơ quan quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; nắm vững chỉ đạo của thủ trưởng Tổng cục, Thường vụ Đảng ủy Cơ quan TCCT.
Tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu xây dựng Đảng ủy, Đảng bộ Cục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Cục vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.
Quán triệt phương hướng nêu trên, trong những năm qua, Cục Chính trị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giúp Đảng ủy Cơ quan, thủ trưởng TCCT lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra toàn diện các mặt hoạt động CTĐ, CTCT trong Cơ quan TCCT có nền nếp, chất lượng, hiệu quả.
Nổi bật là: Đã tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra cơ quan, đơn vị tiến hành hoạt động thông tin tuyên truyền, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, xây dựng lập trường quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cho toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong Cơ quan TCCT; thực hiện tốt các cuộc vận động, Phong trào Thi đua Quyết thắng.
Triển khai đồng bộ các biện pháp xây dựng tổ chức đảng trong Đảng bộ Cơ quan TCCT vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều cấp ủy tiến bộ vững chắc, tỷ lệ tổ chức đảng hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm ngày càng cao.
Xây dựng các quy chế, quy định về lãnh đạo của đảng ủy các cấp đối với những lĩnh vực công tác trọng yếu và quy hoạch sắp xếp đội ngũ cán bộ theo hướng tinh, gọn, mạnh gắn với kiện toàn đội ngũ cấp ủy các cấp; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, quy định, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong các đảng bộ, chi bộ.
Có nhiều biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị trong Cơ quan TCCT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng cơ sở chính trị, góp phần xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân.
Thực hiện hiệu quả chế độ chính sách cho các đối tượng, tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ gia đình khó khăn, chăm lo đối tượng chính sách, người có công, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh, phát huy tốt vai trò của cán bộ, đoàn viên, hội viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, Cục Chính trị đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giúp Đảng ủy Cơ quan, thủ trưởng TCCT lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động CTĐ, CTCT trong Cơ quan TCCT theo hướng sáng tạo, phù hợp, thích ứng linh hoạt với điều kiện dịch Covid-19, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Năm 2022, Cục Chính trị đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quân ủy Trung ương, như: Nghị quyết Trung ương 4, 5 khóa XIII; Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 17-01-2022 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 230-NQ/QUTW ngày 02-4-2022 của Quân ủy Trung ương; Kế hoạch số 1228/KH-BQP ngày 25-4-2022 của Bộ Quốc phòng thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về tổ chức QĐND Việt Nam giai đoạn 2021-2030; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “Tự soi, tự sửa” trong Đảng bộ và Cơ quan TCCT; tổ chức học tập nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...
Các cấp ủy, chi bộ sửa đổi, bổ sung Chương trình (kế hoạch) hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025; Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong Cơ quan TCCT; Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai năm 2022 trong Cơ quan TCCT; Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam” năm 2022; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quân ủy Trung ương, TCCT. Chỉ đạo đại hội đoàn các cấp trong Cơ quan TCCT và tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Cơ quan TCCT QĐND Việt Nam lần thứ X (2022-2027) thành công tốt đẹp.
Thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình về công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát. Công tác bảo vệ an ninh, dân vận, chính sách được triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc; phát huy tốt vai trò của những tổ chức quần chúng trong tổ chức các hoạt động; góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Tình hình chính trị tư tưởng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, người lao động ổn định, luôn nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng nội bộ cơ quan luôn được Đảng ủy, chỉ huy Cục Chính trị quan tâm, coi đó là một trong những yếu tố quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đảng ủy, chỉ huy Cục chú trọng duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, nguyên tắc trong công tác; phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân; thường xuyên chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong Cục ngày càng tiến bộ, trưởng thành; vững vàng về chính trị, năng lực chuyên môn tốt, đoàn kết, gắn bó vì mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.
Đến nay, tỷ lệ cán bộ, nhân viên có trình độ đại học và sau đại học đạt 93,62%, nhiều đồng chí được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong TCCT và các đơn vị trong toàn quân.
Ghi nhận những kết quả, thành tích xuất sắc, những cống hiến, đóng góp của Cục Chính trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 73 năm qua, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Cục Chính trị, TCCT: 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, cùng nhiều Cờ thưởng thi đua, Bằng khen, Giấy khen của Bộ Quốc phòng và TCCT. Phần thưởng đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Cục Chính trị.
Phát huy truyền thống 73 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Cục Chính trị xác định: Tiếp tục quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tập trung nghiên cứu, tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tiến hành có hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT trong Cơ quan TCCT. Chủ động theo dõi nắm chắc tình hình; linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng Đảng bộ Cục trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng Cục vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.
Xây dựng Luật Phòng thủ dân sự là yêu cầu của thực tiễn
Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã phỏng vấn Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban soạn thảo dự án Luật Phòng thủ dân sự.
Trong chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ngày 26-10, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật Phòng thủ dân sự (PTDS); đồng chí Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QPAN) của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật PTDS. Theo chương trình kỳ họp, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến về dự án luật này.
Để hiểu rõ hơn vai trò, tính cấp thiết, nội hàm của dự luật PTDS, phóng viên (PV) Báo Quân đội nhân dân đã phỏng vấn Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban soạn thảo dự án Luật PTDS.
PV: Thưa đồng chí, nhiều cử tri muốn hiểu rõ về PTDS và sự cần thiết phải xây dựng Luật PTDS trong thời điểm này?
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương: PTDS là bộ phận của phòng thủ đất nước, bao gồm các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân với phương châm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, ổn định đời sống nhân dân, đưa hoạt động kinh tế-xã hội, bảo đảm QPAN trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương. Ảnh: KIM NGỌC |
Quan điểm trên đã được thể chế hóa tại Khoản 1, Điều 13, Luật Quốc phòng năm 2018 và tiếp tục được Đảng ta khẳng định tại Nghị quyết số 22 ngày 30-8-2022 của Bộ Chính trị về PTDS đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
Việc xây dựng Luật PTDS ở thời điểm hiện nay là rất cần thiết, bởi những lý do sau đây:
Thứ nhất, để thể chế hóa đường lối, quan điểm của Đảng tại các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng, hoàn thiện pháp luật về PTDS, như: Nghị quyết số 28 ngày 22-9-2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; Nghị quyết số 22 ngày 30-8-2022 của Bộ Chính trị về PTDS đến năm 2030 và những năm tiếp theo đã chỉ rõ “khẩn trương xây dựng Luật PTDS; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về PTDS đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ PTDS trong tình hình mới”.
Thứ hai, để bảo đảm thực hiện đúng quy định của Hiến pháp năm 2013. Theo đó, Hiến pháp năm 2013 quy định “Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân”; và “Cơ quan, tổ chức, công dân phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ QPAN”. Trong khi đó, PTDS là một nội dung của nhiệm vụ QPAN, bảo vệ Tổ quốc, vì vậy, cần được thể chế hóa thành pháp luật.
Mặt khác, các quy định về PTDS liên quan đến quyền con người, quyền công dân cần phải được quy định bằng văn bản luật để bảo đảm nguyên tắc hiến định “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do QPAN quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
Thứ ba, những năm qua, công tác PTDS đã góp phần to lớn vào việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân, tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chưa quy định rõ các biện pháp ứng phó theo cấp độ PTDS dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện.
Thứ tư, tình hình thế giới, khu vực và trong nước đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác PTDS, đòi hỏi phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho phòng, chống, khắc phục hậu quả chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân, bảo đảm an ninh, an toàn cho đất nước.
Bộ đội Hải quân làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ ngư dân khai thác hải sản trên biển. Ảnh: HỮU THU |
PV: Hiện nay, có tới 85 văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến PTDS. Vậy phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật được xác định như thế nào để tránh chồng chéo trong hệ thống pháp luật, vừa dễ hiểu, dễ thực hiện, thưa đồng chí?
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương: Quá trình xây dựng dự án Luật PTDS, cơ quan soạn thảo đã tổ chức nghiên cứu, rà soát kỹ các văn bản liên quan. Để tránh chồng chéo trong hệ thống pháp luật, vừa dễ hiểu, dễ thực hiện, dự thảo Luật PTDS chỉ quy định những nội dung, biện pháp chung liên quan đến hoạt động PTDS đáp ứng tình hình thực tiễn và một số vấn đề mới mà các luật khác chưa quy định, như: Xây dựng chiến lược, kế hoạch PTDS; các cấp độ PTDS; biện pháp ứng phó trong từng cấp độ PTDS; hoạt động PTDS trong tình trạng khẩn cấp, PTDS trong tình trạng chiến tranh; hoạt động PTDS trên các vùng biển Việt Nam không thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp tỉnh.
Đồng thời, luật hóa các biện pháp chưa được pháp luật quy định nhưng do yêu cầu cấp thiết đã được áp dụng và phát huy hiệu quả trong thực tiễn (như: Giãn cách xã hội, bắt buộc sơ tán người, tài sản để bảo đảm an toàn, chính sách an sinh xã hội, khôi phục kinh tế...).
PV: Thưa đồng chí, việc xác định cấp độ PTDS dựa trên những tiêu chí nào để không gây thiếu thống nhất với các cấp độ rủi ro đã quy định trong các luật, như: Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Bảo vệ môi trường hay Luật Năng lượng nguyên tử?
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương: Việc xác định cấp độ PTDS trong dự thảo Luật PTDS dựa vào những tiêu chí rất cụ thể, rõ ràng: Thứ nhất, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng của thảm họa, sự cố có nguy cơ dẫn tới thảm họa; thứ hai, đặc điểm địa lý tự nhiên, kinh tế-xã hội của địa bàn chịu ảnh hưởng của thảm họa, sự cố; thứ ba, diễn biến, khả năng gây thiệt hại và thiệt hại do thảm họa, sự cố; thứ tư, khả năng ứng phó với thảm họa, sự cố của chính quyền địa phương và lực lượng tham gia PTDS.
Các tiêu chí thứ nhất, thứ hai và thứ ba là những tiêu chí khách quan, thống nhất với các cấp độ rủi ro đã được quy định tại các luật liên quan đến PTDS. Riêng tiêu chí thứ tư là tiêu chí hết sức quan trọng và cần thiết để xác định cấp độ rủi ro cũng như mức độ thiệt hại mà các luật khác chưa quy định.
Như vậy, dự thảo Luật PTDS quy định tiêu chí xác định cấp độ PTDS thống nhất với pháp luật hiện hành và bổ sung nội dung mà các luật khác chưa quy định, bảo đảm thống nhất, toàn diện hơn.
Nỗ lực giải cứu các thuyền viên tàu Vietship 01 gặp nạn do bão tại khu vực biển Cửa Việt (Quảng Trị), tháng 10-2020. Ảnh: QUANG THIỆN |
PV: Cơ quan chỉ đạo, chỉ huy PTDS được quy định như thế nào để vừa gọn, vừa rõ cơ quan đầu mối, cơ quan chủ trì phụ trách chuyên ngành, chuyên môn, thưa đồng chí?
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương: Vấn đề cơ quan chỉ đạo, chỉ huy PTDS đã được cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật dành nhiều thời gian nghiên cứu để khi đưa vào luật phải bảo đảm tính thống nhất chung, phát huy hiệu quả hoạt động thực tiễn.
Theo đó, dự thảo luật quy định: Cơ quan chỉ đạo, chỉ huy PTDS là tổ chức phối hợp liên ngành. Trong đó: Cơ quan chỉ đạo quốc gia PTDS được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ban chỉ đạo PTDS quốc gia; Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Người đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ, thành viên là các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có chức năng quản lý ngành, lĩnh vực liên quan đến PTDS.
Cơ quan chỉ huy PTDS cấp bộ được thành lập trên cơ sở hợp nhất ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và ban chỉ huy PTDS cấp bộ. Người đứng đầu là lãnh đạo cơ quan cấp bộ; đầu mối chủ trì tham mưu là cơ quan phụ trách chuyên ngành, chuyên môn.
Cơ quan chỉ huy PTDS địa phương được thành lập ở các cấp chính quyền địa phương trên cơ sở hợp nhất ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và ban chỉ huy PTDS địa phương. Người đứng đầu là chủ tịch UBND, đầu mối chủ trì tham mưu là các cơ quan phụ trách chuyên ngành, chuyên môn.
Có thể thấy, cơ quan chỉ đạo, chỉ huy PTDS vừa bảo đảm tinh gọn bộ máy, vừa rõ ràng cơ quan đầu mối và phát huy được vai trò của cơ quan chủ trì phụ trách chuyên ngành, chuyên môn.
TRẢ GIÁ
Theo trung tướng Tô Ân Xô, trong 10 tháng năm nay, Bộ Công an đã khởi tố 527 vụ vi phạm trên không gian mạng, tăng so với cùng kỳ năm trước.
SỰ THẬT VỀ NHỮNG LỜI ĐỒN THỔI
Công an tỉnh Long An cho biết, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (C09) đã có kết luận giám định ADN đối với 28 người cư ngụ tại Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi tên thành Thiền Am bên bờ vũ trụ).
ĐIỂM YẾU TRONG MỘT XÃ HỘI VĂN MINH
Ngày 29/10, hàng nghìn người Hàn Quốc và du khách chen lấn trong con hẻm nhỏ ở phố Itaewon, Seoul, để dự lễ hội Halloween, gây ra thảm kịch giẫm đạp khiến ít nhất 151 người chết. Một sự kiện tang thương như vậy lại xảy ra ở một đất nước có tiếng là văn minh, người dân có thói quen tuân thủ kỷ luật chặt chẽ, đã để lại nhiều đáng suy ngẫm.
ĐIỀU ĐẶC BIỆT NHẤT
Sáng 30/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường thăm chính thức Trung Quốc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là vị quốc khách đầu tiên và là lãnh đạo duy nhất nhận được lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc XX. Có thể nói chuyến công du Trung Quốc của Tổng Bí thư là chuyến đi khẳng định vị thế của Việt Nam trước bối cảnh thế giới có nhiều biến động nghiêm trọng và khó lường.
TRÒ CŨ
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Cộng hòa nhân dân Trung Hoa từ ngày 30-10 đến 2-11-2022. Lợi dụng sự kiện ngoại giao này, các thế lực xấu, chống đối đã đẩy mạnh việc chống phá, đưa ra nhiều thông tin lệch lạc, phiến diện nhằm bôi nhọ lãnh đạo, xuyên tạc mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT ĐỘT QUỴ
Dấu hiệu nhận biết đột quỵ giúp chúng ta phát hiện sớm bệnh lý để tận dụng khung giờ vàng đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Các dấu hiệu của đột quỵ là FAST (nhanh).
HỢP TÁC KINH TẾ, THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM-TRUNG QUỐC
Việt Nam liên tục là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN từ năm 2016 và là nước đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới từ năm 2020 của Trung Quốc.
HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM-TRUNG QUỐC
Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, tháng 9/1945, Việt-Hoa thân hữu hội được thành lập. Đây là một trong các tổ chức hữu nghị với nước ngoài đầu tiên ở Việt Nam và là tổ chức tiền thân của Hội Hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc.
PHƯƠNG CHÂM “16 CHỮ” VÀ TINH THẦN “4 TỐT” TRONG QUAN HỆ VIỆT NAM-TRUNG QUỐC
Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, an ninh, quốc phòng. Giao lưu và tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên bằng nhiều hình thức linh hoạt. Qua các chuyến thăm và tiếp xúc, lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã đạt nhiều nhận thức chung quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, là định hướng chiến lược nền tảng, lâu dài cho sự phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ Việt-Trung.
TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG THĂM CHÍNH THỨC TRUNG QUỐC
Đúng 13 giờ 20 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế, Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.