Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Một số thủ đoạn nhằm bôi nhọ lãnh đạo của các thế lực thù địch

Trong thời điểm Đảng ta đang tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, các thế lực thù địch càng đẩy mạnh hoạt động chống phá, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ XHCN, chuyển hóa Việt Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa. Thúc đẩy "tự diễn biến" là một trong những mục tiêu cơ bản và hết sức nguy hiểm đã được chủ nghĩa đế quốc sử dụng từ nhiều năm nay để chống phá các nước XHCN. Thực tế cho thấy, "tự diễn biến" trước hết và chủ yếu là về tư tưởng chính trị. Khi tư tưởng chính trị bị chệch hướng, sẽ làm cho bộ máy Đảng, Nhà nước bị chia rẽ và nguy cơ tự sụp đổ của chế độ là điều khó tránh khỏi. Trong những năm qua, tùy từng đối tượng và phạm vi tác động mà các thế lực thù địch sử dụng thủ đoạn, nội dung, hình thức và phương pháp thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" khác nhau; trong đó, quân đội là một mục tiêu trọng tâm hàng đầu của chúng.

Với mục đích "phi chính trị hóa" quân đội, tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, các thế lực thù địch tập trung làm suy yếu sức mạnh chiến đấu, mà trước hết là sức mạnh chính trị-tinh thần của quân đội, nhằm phá vỡ nền tảng chính trị, tư tưởng, văn hóa (TTVH) của quân đội ta. Chúng coi đây là mặt trận quan trọng hàng đầu, là nội dung trọng yếu và là “mũi đột kích” để chuyển hoá tư tưởng của quân đội. Trên lĩnh vực TTVH, chúng tập trung chống phá quân đội ta về: nhận thức, thái độ chính trị; tác phong sinh hoạt, lối sống; ý thức tổ chức, kỷ luật của các quân nhân; mối quan hệ cán-binh, quan hệ quân-dân. Về phương thức tiến hành chống phá: chúng triệt để lợi dụng các phương tiện thông tin truyền thông, nhất là mạng Internet và thông qua các hoạt động văn hóa, giao lưu quốc tế... Thủ đoạn chúng thường sử dụng  là: ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng về xây dựng quân đội; chúng quy kết chủ nghĩa Mác - Lê-nin sai lầm từ gốc rễ; mở chiến dịch bịa đặt, bôi nhọ Lãnh tụ Hồ Chí Minh và các cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội; truyền bá các tư tưởng, lối sống thực dụng phương Tây, văn hoá tư sản, các tệ nạn xã hội, quan điểm phản động, thông qua sách, báo, truyện, băng, đĩa hình, blog... Chúng tìm mọi cách để làm cho cán bộ, chiến sĩ ta hiểu sai vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình; tạo sự thờ ơ về chính trị, dẫn đến lơ là, mất cảnh giác, mất phương hướng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, xa rời bản chất giai cấp công nhân, từng bước suy yếu về chính trị, tiến tới làm cho quân đội bị vô hiệu hóa hoàn toàn.
Bên cạnh đó, lợi dụng một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt mục tiêu, lý tưởng và những yếu kém, khuyết điểm, hạn chế của ta, chúng tìm đủ mọi cách để làm giảm lòng tin của cán bộ, chiến sĩ quân đội vào vai trò lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới. Chúng còn lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để gây mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ quân đội; kích động gây mâu thuẫn giữa quân đội với công an và giữa quân đội với các cơ quan của Đảng, ban, ngành của Chính phủ... Đặc biệt, chúng ra sức tuyên truyền, kích động đòi xóa bỏ Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; đòi bỏ hệ thống tổ chức đảng và cán bộ chính trị trong quân đội. Những âm mưu, thủ đoạn của chúng đều nhằm chống phá nền tảng chính trị, TTVH của quân đội; phá hoại về tổ chức và cán bộ, làm mất hiệu lực công tác đảng, công chính trị, hòng tạo nên quá trình "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" cả về tư tưởng và hành động, để quân đội không còn là công cụ sắc bén, lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân...
Để góp phần đấu tranh làm thất bại chiến lược "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta nói chung và trên lĩnh vực TTVH đối với Quân đội nói riêng, chúng ta phải tiến hành đấu tranh một cách toàn diện, trong đó cần chú trọng một số giải pháp chủ yếu sau:
Trước hết, tập trung xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân lãnh đạo xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung, biện pháp lãnh đạo; trong đó, đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; coi xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức là trọng tâm hàng đầu. Cùng với đó, cần quan tâm xây dựng các tổ chức quần chúng trong đơn vị vững mạnh, hoạt động đúng chức năng; gắn chặt giữa xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Cấp ủy các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ đảng viên gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ; xây dựng cấp ủy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì; bởi đây là lực lượng nòng cốt trong tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là tấm gương để quần chúng noi theo trong nhận thức và hành động, đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực TTVH đối với quân đội. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần tăng cường quản lý nắm chắc tình hình chính trị nội bộ; nêu cao tự phê bình và phê bình, kịp thời phát hiện, đấu tranh kiên quyết với mọi hiện tượng tiêu cực, nhận thức, tư tưởng lệch lạc, có hành động, việc làm, lời nói thiếu tính xây dựng dễ để địch lợi dụng chống phá. Trước sự chống phá ngày càng quyết liệt của các thế lực thù địch, cấp ủy, chỉ  huy các cấp cần đề cao cảnh giác, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực TTVH; trong đó, đặc biệt chú ý phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến” trong nội bộ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, giải quyết triệt để những băn khoăn, vướng mắc nảy sinh, giữ vững mối đoàn kết cán-binh, quân-dân, triệt tiêu mọi nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Thứ  hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng,làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ luôn kiên định với mục tiêu, lý tưởng: độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; tạo sự thống nhất cao trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành nghiêm Điều lệnh, kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị. Cần tập trung quán triệt, giáo dục làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ âm mưu, hoạt động “Diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực TTVH là âm mưu cơ bản, lâu dài và là nội dung trọng tâm, chủ yếu trong chiến lược chống phá của các thế lực thù địch đối với quân đội ta. Kết hợp chặt chẽ và đa dạng hóa các nội dung, hình thức giáo dục, tuyên truyền trong huấn luyện, trong sinh hoạt hằng ngày gắn với sinh hoạt tư tưởng, như: xây dựng đội ngũ báo cáo viên nòng cốt; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về truyền thống đơn vị, quân đội; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hóa ở đơn vị..., nhất là thực hiện tốt việc định hướng thông tin để bộ đội nhận rõ bộ mặt kẻ thù, với những âm mưu, thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt của chúng. Từ đó, mọi quân nhân chủ động đấu tranh, phòng ngừa, tạo sự "tự miễn dịch" trước sự xâm nhập, phá hoại của các quan điểm tư tưởng sai trái, thù địch.
Thứ  ba, trong giáo dục, tuyên truyền, các cấp cần đặc biệt coi trọng việc xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ. Phải giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ quân đội ta nhận thức sâu sắc rằng: quân đội bao giờ cũng mang bản chất của giai cấp, nhà nước tổ chức ra nó; không có quân đội trung lập, "siêu giai cấp", đứng ngoài chính trị. Quân đội ta do Đảng và Bác Hồ kính yêu tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện; chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của giai cấp, của dân tộc. Do vậy, cấp ủy các cấp cần tiến hành tốt các khâu, các bước trong lãnh đạo công tác tư tưởng; làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận rõ tính đúng đắn, sáng tạo trong đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn nhận rõ kẻ thù, có thái độ kiên quyết đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch. Phải tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, luôn nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong cuộc đấu tranh này; đồng thời, coi trọng thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; trong đó, chú trọng thực hiện tốt chủ trương: "Chiến sĩ biết, bàn, làm, kiểm tra" để quân nhân thực sự làm chủ các hoạt động trong đơn vị, tạo bầu không khí đoàn kết, môi trường văn hóa lành mạnh. Cùng với đó, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp cần duy trì tốt nền nếp, chế độ sinh hoạt định hướng tư tưởng cho bộ đội; tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia đấu tranh có hiệu quả với những luận điệu sai trái; vô hiệu hóa các hoạt động chống phá của các thế lực phản động; giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của quân đội, Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, coi trọng cổ vũ mạnh mẽ các nhân tố tích cực, lấy cái tích cực, cái tốt đẩy lùi cái tiêu cực, cái xấu; phòng ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng; đồng thời, nắm vững phương châm lấy “xây” để “chống”, chú trọng xây dựng, củng cố niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ; xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh ở đơn vị cơ sở gắn với thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Thứ tư, đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống nguy cơ "tự diễn biến" trong đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo được âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá quân đội trên lĩnh vực TTVH của các thế lực thù địch giai đoạn trước mắt cũng như những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, xây dựng ý chí, quyết tâm tổ chức đấu tranh theo phương châm: "chủ động, kiên quyết, nhạy bén, kịp thời, liên tục, triệt để"; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; trong đó, lấy xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh là nhân tố quyết định; khắc phục tình trạng thụ động, chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Thông qua đấu tranh, khẳng định nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; khẳng định những giá trị tốt đẹp trong truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống quân đội, đơn vị; vạch trần bản chất phản động, phản văn hóa của các nội dung tuyên truyền, xuyên tạc của địch; kịp thời phát hiện, đấu tranh đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, chủ động phòng chống “tự diễn biến” trong đơn vị; giữ vững và tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội...
Đấu tranh trên lĩnh vực TTVH là cuộc đấu tranh vô cùng cam go, phức tạp. Vì thế, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp phải có tư duy nhạy bén, khoa học trong việc xác định mục tiêu, phương hướng, xây dựng kế hoạch và vận dụng những giải pháp đồng bộ để tiến hành công tác TTVH chống "Diễn biến hòa bình" trong đơn vị mình một cách phù hợp có hiệu quả. Có như vậy, công tác TTVH trong đơn vị mới có sức sống và hiệu quả cao, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực TTVH đối với quân đội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét