Thứ Hai, 20 tháng 1, 2025

Cần nhân rộng mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên buôn làng” ở Gia Lai


(ĐCSVN) - Hai năm qua, mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên buôn làng” ở

Gia Lai đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi, vừa tạo điều kiện cho

người dân được thực hiện tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo pháp luật, vừa góp

phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế, làm cho cả

vùng Tây Nguyên ngày càng ổn định.

Khi đức tin của giáo dân và tín đồ bị lợi dụng, lừa phỉnh và mất phương hướng

Để hiểu rõ vấn đề phức tạp và nhạy cảm này, cần phải ngược dòng lịch sử thời gian trở

về những năm cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX. Khi thực dân Pháp xâm lược và đô hộ

nước ta, thì chúng cũng đưa đạo Công giáo và Tin lành vào Việt Nam. 

Đến năm 1954, bằng Chiến thắng Điện Biên Phủ, bộ đội Việt Nam đã đánh bại quân đội

thực dân Pháp, buộc Chính phủ Pháp phải cùng Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng

hoà cùng ký Hiệp định Genève, chấm dứt chiến tranh, lấy vĩ tuyến 17 làm danh giới tạm

thời, quân Pháp rút về Nam vĩ tuyến, lập ra chính phủ Nguỵ quyền do Ngô Đình Diệm là

Tổng thống. Còn Bắc vĩ tuyến do Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà quản lý.

Ở miền Nam, vẫn với chiêu bài “chia để trị”, thực dân Pháp đã dùng nhiều thủ đoạn chia

rẽ khối đoàn kết, thống nhất và làm giảm tinh thần cách mạng của nhân dân ta, nhất là

ở vùng Tây Nguyên, vì đây là địa bàn có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng. Thời điểm

đó, đạo Công giáo và đạo Tin lành đã được đẩy mạnh truyền bá vào vùng Tây Nguyên.

Đồng thời, chính quyền Sài Gòn của Ngô Đình Diệm đẩy mạnh trấn áp các dân tộc thiểu

số ở Tây Nguyên.

Để gia tăng sự chống đối với chính quyền của Ngô Đình Diệm, vào năm 1958,

BaJaRaKa - một tổ chức đại diện cho các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã được

thành lập. BaJaRaKa là chữ viết tắt tên của bốn dân tộc chủ yếu: Bahnar (người Ba

Na), Djarai (người Gia Rai), Rhadé (người Ê Đê) và Kaho (người Cờ Ho). Trải qua rất

nhiều biến cố, thăng trầm, bất ổn, chia rẽ, mâu thuẫn, đấu đá lẫn nhau, bạo lực…

BaJaRaKa sau trở thành “Mặt trận Giải phóng Cao Nguyên” (FLHP), rồi trở thành “Mặt

trận Thống nhất Đấu tranh của các Sắc tộc bị Áp bức” (Front Uni de Lutte des Races

Opprimées, viết tắt là FULRO - đọc theo tiếng Pháp).

Rồi đến lượt FULRO lại tiếp tục rơi vào vòng xoáy bất ổn, chia rẽ, mâu thuẫn, đấu đá

lẫn nhau, bạo lực và bị các thế lực chính trị bao gồm cả chính quyền Sài Gòn, thực dân

Pháp và sau này là đế quốc Mỹ lợi dụng. Các thế lực này không ngừng dụ dỗ, lừa gạt,

lôi kéo, xúi giục, kích động FULRO hòng thực hiện các mưu đồ đen tối, trong đó có âm

mưu chống lại sự ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của các lực lượng cách mạng yêu

nước đấu tranh với thế lực ngoại xâm và bè lũ tay sai bán nước, để giải phóng miền

Nam, thống nhất đất nước.

Tháng 4 năm 1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, Quân đội miền Bắc và lực

lượng Quân giải phóng miền Nam đã tiến vào Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam,

thống nhất đất nước. Chính quyền Sài Gòn sụp đổ, quân Mỹ phải rút khỏi Việt Nam đã

làm cho lực lượng FULRO ở Tây Nguyên không còn chỗ dựa phải hoạt động bí mật.


Nhưng các thế lực phản động vẫn bảo trợ cho FULRO tiến hành các hoạt động chống

phá chính quyền cách mạng ngày càng bạo động hơn, gây ra nhiều tội ác, trở thành

“bóng ma” ở Tây Nguyên.

Trong các phương thức, thủ đoạn dụ dỗ, lừa gạt, lôi kéo, xúi giục, kích động lực lượng

FULRO, các thế lực phản động phương Tây đã biến tướng tôn giáo hòng mê hoặc một

bộ phận không nhỏ đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bọn chúng đã lợi

dụng đạo Tin lành để luồn lách, xảo trá đưa vào trong các buổi giảng đạo, truyền đạo,

hướng đạo đối với nhiều tín đồ những tư tưởng phản động không hề có trong giáo lý,

giáo luật và Kinh thánh của đạo Tin lành chính gốc. Mục đích của bọn chúng là khếch

trương lực lượng FULRO, vẽ ra ảo mộng về một nhà nước tự trị cho người dân tộc

thiểu số ở Tây Nguyên, thoát ly khỏi Nhà nước Việt Nam. Sở dĩ bọn chúng chọn đạo Tin

lành làm kênh truyền bá vì đạo Tin lành có đặc điểm hướng tới tầng lớp bình dân, với

những giáo lý, giáo luật dễ thực hiện, gần gũi đời sống, nghi lễ đơn giản, gọn nhẹ, có

thể “hoà đồng” với phong tục, tập quán của mỗi quốc gia, dân tộc, cộng đồng…Vì có sự

khác biệt giữa đạo Tin lành và đạo Công giáo: Giáo dân của đạo Công giáo phải đến

nhà thờ, còn tín đồ của đạo Tin lành có thể sinh hoạt tôn giáo tại nhà riêng hoặc tại các

điểm, nhóm, mà không phải đến nhà thờ. Bọn phản động đã triệt để lợi dụng đặc điểm

này của đạo Tin lành để thông qua các hoạt động sinh hoạt tôn giáo, bí mật đến từng

nhà, gặp từng người dụ dỗ, lừa gạt, lôi kéo, xúi giục, kích động… mà không bị phát

hiện.

Với những thủ đoạn như vậy, bọn phản động, với lực lượng trực tiếp là FULRO đã lừa

mị được khá đông tín đồ, chúng vẽ ra cái gọi là “Nhà nước Đề ga” với hệ tư tưởng niềm

tin tôn giáo méo mó là tà đạo “Tin lành Đề ga”, bọn chúng đã chính trị hoá tôn giáo

nhằm mục đích đòi tự trị cho người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Đáng buồn là có

khá đông đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã nhẹ dạ, cả tin đi theo cái gọi là

“Nhà nước Đề ga” và tà đạo “Tin lành Đề ga”.

Nguy hiểm hơn, bọn chúng đã xây dựng lực lượng và kích động khá đông tín đồ nhẹ

dạ, cả tin đi biểu tình gây mất an ninh trật tự xã hội, vi phạm pháp luật. Đặc biệt nguy

hiểm hơn nữa là nhiều kẻ đã manh động, tấn công lại chính quyền, quân đội, công an,

giết hại cán bộ và người dân, gây ra nhiều tội ác. Theo báo cáo của lực lượng chức

năng Việt Nam: FULRO đã lợi dụng đạo Tin lành là hoạt động xuyên suốt để tập hợp

lực lượng, dưới vỏ bọc “Tin lành Đề ga”, từ đó lôi kéo được đông đồng bào dân tộc

thiểu số tham gia vào các hoạt động bạo loạn. Sau khi đồng bào bị lôi kéo, lừa phỉnh

tham gia “Tin lành Đề ga” thì việc FULRO lôi kéo, tổ chức cho họ tham gia vào vụ bạo

loạn là việc làm tiếp theo dễ dàng, có tổ chức chặt chẽ (số đối tượng cầm đầu các bộ

khung, điểm nhóm). Vụ bạo loạn tháng 02/2001, trong số trên 10.500 người tham gia thì

có gần 8.000 người theo “Tin lành Đề ga” (chiếm gần 75%). Vụ bạo loạn tháng 4/2004,

có khoảng 11.977 người ở 52 xã/12 huyện thuộc 3 tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông

tham gia, riêng Gia Lai có 5.567/6.838 người tham gia là “Tin lành Đề ga” (chiếm

81,41%); Vụ gây rối an ninh tháng 4/2008 có gần 1.000 người của 3 tỉnh Gia Lai, Đăk

Lăk, Phú Yên tham gia thì “Tin lành Đề ga” chiếm 100%. Về phía đồng bào bị lôi kéo

tham gia bạo loạn, do được tổ chức chặt chẽ, bị kích động bởi số cầm đầu, bởi áp lực

của cộng đồng và đám đông cùng với nhận thức mơ hồ về chính trị, “niềm tin” việc đi

biểu tình là để có được “tôn giáo riêng”, có “Nhà nước riêng”, có nhà cửa, đất đai… nên

hăng hái tham gia, thậm chí sẵn sàng hành động chống đối manh động, quyết liệt.

Thời gian qua, các tổ chức FULRO lưu vong tiếp tục phân hóa, mâu thuẫn nội bộ sâu

sắc; âm mưu, ý đồ lợi dụng danh xưng tôn giáo riêng của người dân tộc thiểu số để tập

hợp lực lượng thành lập “Nhà nước ly khai” tại Tây Nguyên. Các tổ chức, hội nhóm có

xu hướng liên kết, tăng cường móc nối, chỉ đạo vào bên trong; sử dụng không gian


mạng để tuyên truyền, củng cố niềm tin, duy trì phát triển lực lượng; Tăng cường các

hoạt động hỗ trợ, kêu gọi các nước khác ủng hộ, tác động gây phức tạp tình hình an

ninh chính trị của Việt Nam. Sau vụ việc khủng bố xảy ra ngày 11/6/2023 tại Đăk Lăk, tổ

chức FULRO lưu vong tổ chức hoạt động biểu tình, phản đối Việt Nam tại Mỹ nhằm

khuếch trương thanh thế và kêu gọi Chính phủ Mỹ can thiệp giúp đỡ. Năm 2023, phát

hiện 87 lượt/48 đối tượng FULRO bên ngoài có hoạt động chỉ đạo bên trong với nội

dung đáng chú ý như: động viên bên trong giữ vững niềm tin vào “Nhà nước Đề ga” và

“Tin lành Đề ga”, tiếp tục lợi dụng danh xưng tôn giáo “Sang Pơpũ Ana Cữ”, “Sang ơi

Adai Lom Kist” để nhóm họp; tuyên tuyền, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân

quyền, đàn áp dân tộc, tôn giáo; thông qua tài khoản Facebook, kênh Youtube để đăng

tải video nhằm khuếch trương thanh thế, tập hợp lực lượng, tuyên truyền hoạt động

FULRO, “Tin lành Đề ga”, lôi kéo người dân tộc thiểu số trốn ra nước ngoài; lợi dụng

chủ trương, chính sách hỗ trợ giúp đỡ, tiếp nhận người nhập cư của UNHCR (Cao uỷ

Liên hợp quốc về Người tị nạn) và của một số nước, cùng với sự can thiệp của các tổ

chức phản động, các tổ chức quốc tế để móc nối, tổ chức cho người dân tộc thiểu số

xuất cảnh trái phép ra nước ngoài; tuyên truyền luận điệu xuyên tạc vụ việc xảy ra ngày

11/6/2023 tại Đăk Lăk và cuộc biểu tình của các đối tượng FULRO lưu vong tại

Washington, Mỹ…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét