CUỘC CHƠI SÒNG PHẲNG TỪ BỘ GIÁO DỤC LOẠI BỎ TƯ DUY KHÔNG QUẢN ĐƯỢC THÌ CẤM
Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm học thêm đang tạo làn sóng thảo luận sôi nổi trong xã hội, đặc biệt khi nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía phụ huynh học sinh với hàng nghìn bình luận tích cực.
Điểm nổi bật của thông tư là cho phép giáo viên trường công dạy miễn phí cho học sinh cần hỗ trợ học tập và ôn thi ngay tại trường, đồng thời cấm dạy trước chương trình. Bên cạnh đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được phép nhưng phải báo cáo chi tiết với hiệu trưởng và chỉ được dạy học sinh không thuộc lớp chính khóa của mình. Các trung tâm dạy thêm buộc phải hoạt động theo luật doanh nghiệp, tuân thủ quy định báo cáo và đóng thuế đầy đủ.
Thông tư này được ban hành trong bối cảnh lương giáo viên các trường công vừa được điều chỉnh tăng và các trường sư phạm đã được miễn học phí. Điều này cho thấy nỗ lực toàn diện của ngành giáo dục trong việc cải thiện đời sống giáo viên song song với việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm.
Dù vậy, một số giáo viên tỏ ra không hài lòng khi thu nhập từ dạy thêm bị ảnh hưởng đáng kể. Điển hình như trường hợp 1 giáo viên Ngữ văn tại một trường THCS ở quận 1, TP HCM, dự kiến giảm 80% thu nhập từ con số 40-50 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, như nhiều phụ huynh đã phân tích, mức thu nhập còn lại vẫn khá cao so với mặt bằng chung của xã hội.
Đáng chú ý, quy định mới tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động dạy thêm. Những giáo viên có chuyên môn tốt vẫn sẽ thu hút được học sinh từ các trường khác, trong khi những người chủ yếu dựa vào việc ép buộc học sinh chính khóa sẽ phải thay đổi. Đây là cơ hội để nâng cao chất lượng giảng dạy, khi năng lực thực sự trở thành tiêu chí hàng đầu.
Phản hồi tích cực từ phụ huynh cho thấy quy định này đang đáp ứng đúng nguyện vọng của xã hội. Nhiều người bày tỏ rằng việc cấm dạy thêm có thu phí với học sinh chính khóa sẽ giúp trả lại tuổi thơ cho các em, tránh tình trạng học sinh tiểu học đã có suy nghĩ tiêu cực về việc học như "không đi học thêm sẽ bị điểm kém".
Có thể nói, thông tư mới không chỉ là một quy định hành chính đơn thuần mà còn là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một nền giáo dục công bằng và nhân văn hơn, nơi chất lượng giảng dạy và quyền lợi của học sinh được đặt lên hàng đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét