Thứ Ba, 28 tháng 1, 2025

KHÔNG THỂ XUYÊN TẠC NGHỊ ĐỊNH 147 CỦA CHÍNH PHỦ

Nghị định số 147/2024/NĐ-CP (Nghị định 147) của Chính phủ ban hành ngày 9/11/2024 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, có hiệu lực ngày 25/12/2024. Nghị định ra đời được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý viễn thông và an ninh mạng. Tuy nhiên, trên Doithoaioline, Trần Hiếu Chân có bài viết: “Không thể xiềng xích những cái đầu biết nghĩ Tự do”. Y bịa đặt thông tin cho rằng, với sự ra đời của Nghị định 147 là “Bước thụt lùi về nhân quyền”. Thực chất, Y và đồng bọn đã “mượn danh” quyền con người để chống phá chính sách mới của Đảng và Nhà nước ta; lo ngại các nội dung thông tin xấu độc, những thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bí mật nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân… mà chúng thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội sẽ không “phủ sóng” được trên môi trường mạng, làm thất bại ý đồ, mục đích chống phá cách mạng của các thế lực thù địch. Bởi vì:

1. Nghị định 147 quy định, người dùng mạng xã hội phải cung cấp thông tin cá nhân cơ bản gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại di động tại Việt Nam hoặc ID (nếu không có số điện thoại). Mạng xã hội phải thực hiện xác thực người dùng qua số điện thoại hoặc số định danh cá nhân đã đăng ký. Chỉ các tài khoản mạng xã hội đã được xác thực mới được cung cấp thông tin (viết bài, bình luận, livestream) và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Nghị định quy định người sử dụng được bảo vệ thông tin theo quy định của pháp luật, đồng thời phải chịu trách nhiệm về nội dung do mình cung cấp, lưu trữ, truyền đưa, chia sẻ trên mạng; tuân thủ quy định pháp luật chuyên ngành khi cung cấp dịch vụ chuyên ngành trên mạng xã hội.
Môi trường mạng xã hội bên cạnh những yếu tố tích cực cũng hàm chứa những tiêu cực. Ở nước ta, mạng xã hội phát triển nhanh chóng, trở thành nhu cầu không thể thiểu của nhiều người. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, số người dùng Zalo hàng tháng là 76,5 triệu người dùng; số người dùng Facebook là 72 triệu, Youtube đạt 63 triệu và Tiktok là 67 triệu người dùng. Trong đó, nền tảng Zalo có đông tài khoản đăng ký sử dụng hơn 3 nền tảng xuyên biên giới. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho nhiều kẻ xấu lợi dụng giả mạo đăng những nội dung không tốt, các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước đang có xu hướng gia tăng trên các mạng xã hội. Nhiều tổ chức, cá nhân thù địch, định kiến với Việt Nam ở nước ngoài tìm mọi cách kích động, móc nối với các đối tượng bất mãn trong nước thông qua mạng xã hội để chống phá đất nước.
2. Việt Nam luôn đảm bảo quyền con người
Tính đến nay, Việt Nam đã phê chuẩn, gia nhập 7/9 công ước cơ bản của Liên hợp quốc về quyền con người; phê chuẩn, gia nhập 25 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế. So với nhiều nước, Việt Nam không thua kém về số lượng các công ước đã ký kết. Hiện nay, một số ứng dụng mạng xã hội như Facebok, Youtube, Zalo cũng đã đưa ra các tiêu chuẩn yêu cầu người tham gia phải đáp ứng yêu cầu “chính chủ” tối thiểu như người tham gia phải cung cấp thông tin số điện thoại, email... để xác minh và tăng cường bảo mật. Hơn nữa, rất nhiều mạng xã hội phổ biến hoạt động xuyên biên giới tạo ra những thách thức, trở ngại không nhỏ là bài toán mà các chính phủ, trong đó có Việt Nam tìm ra cách hóa giải để người dùng các nền tảng này tuân thủ quy định, vừa thỏa mãn lợi ích cá nhân, vừa đáp ứng yêu cầu xã hội. Cần thấy rằng, việc xác thực định danh cá nhân đối với người dùng mạng xã hội không có nghĩa mọi người đều phải công khai họ tên thật trên mạng mà chỉ xác thực tính chính danh tài khoản, còn việc lấy tên, nick gì là quyền của mỗi người. Ngoài việc hạn chế các hành vi vi phạm, định danh cá nhân còn góp phần giúp người dùng nâng cao tinh thần trách nhiệm khi dùng mạng xã hội, hạn chế tình trạng phát ngôn bừa bãi, thông tin xấu độc, sai sự thật. Việc xác thực người dùng sẽ tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý các hành vi sai phạm. Với việc 100% công dân Việt Nam đã có mã số định danh hoặc căn cước công dân gắn chip, việc triển khai định danh trên mạng xã hội sẽ thuận lợi. Vì vậy, Chính phủ ban hành Nghị định 147 nhằm bảo vệ quyền con người, ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng, gây hại đến tổ chức, cá nhân, lợi ích quốc gia - dân tộc, hoàn toàn không phải “Bước thụt lùi về nhân quyền” như các thế lực thù địch, phản động rêu rao, xuyên tạc.
3. Tự do ngôn luận trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật
Tại Việt Nam, quyền con người, quyền công dân luôn được tôn trọng, bảo vệ, thực thi theo Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam. Tự do ngôn luận là quyền hiến định trong Hiến pháp năm 2013: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định” (Điều 25). Tuy nhiên, không phải tự do ngôn luận là nói gì cũng được, quyền này phải được thực hiện đúng theo quy định pháp luật, không làm ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia - dân tộc, ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người khác.
Về cơ sở pháp lý quốc tế, điều ước quốc tế cơ bản nhất về quyền con người là Công ước về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) nêu rõ: “1. Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp. 2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tùy theo sự lựa chọn của họ. 3. Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó, có thể phải chịu một số hạn chế nhất định, tuy nhiên, những hạn chế này phải được quy định trong pháp luật và cần thiết để: Tôn trọng các quyền hoặc uy tín người khác. Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của xã hội”.
Về cơ sở thực tiễn, thời gian qua, song song với sự phát triển như vũ bão của internet, bên cạnh những lợi ích vô cùng thiết thực thì môi trường internet và mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, các thế lực thù địch, chống phá cách mạng xem internet và mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ để gieo rắc các thông tin xấu, độc. Việt Nam lại nằm trong tốp những quốc gia có số lượng người dùng mạng xã hội cao nhất thế giới; do đó, việc Nhà nước ta ban hành nhiều luật, văn bản dưới luật, cụ thể mới đây là Nghị định 147 để nhằm tiếp tục hoàn hiện hệ thống pháp luật Việt Nam, không chỉ thúc đẩy, đảm bảo quyền con người, mà còn tăng cường, củng cố thể chế để kiến tạo một môi trường mạng lành mạnh, an toàn, trách nhiệm.
Trên thế giới, một số nước đã đề ra những quy định mạnh mẽ trong quản lý, sử dụng internet và mạng xã hội. Chẳng hạn, ngày 6-11, Canada thông báo sẽ không cho phép Công ty TikTok Technology Canada Inc hoạt động tại quốc gia này sau khi xem xét vấn đề an ninh. Thượng viện Australia đã thông qua luật ngày 28/11/2024cấm người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tương tự, năm 2023, nước Pháp cũng đã đề xuất lệnh cấm sử dụng mạng xã hội đối với trẻ em dưới 15 tuổi. Tại Trung Quốc, để có được tài khoản xã hội, người dân phải đăng ký với cơ quan chức năng với các nội dung: Tên thật, số chứng minh nhân dân, số điện thoại di động thật...Đây không phải lần đầu tiên và nội dung duy nhất mà các thế lực thù địch tạo cớ để chống phá; nhân danh “nhân quyền” để nói về tự do ngôn luận nói riêng và các quyền khác nói chung. Các thế lực thù địch chỉ nói những lời vô căn cứ, hoàn toàn sai trái, bịa đặt, với toan tính chia rẽ, làm mất lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Do vậy, chúng ta phải nắm vững cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn về tự do ngôn luận và hết sức cảnh giác trước ý đồ nham hiểm của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét