Trong kỷ nguyên số, khi sự giao lưu và trao đổi văn
hóa trong xu thế toàn cầu hóa kéo theo sự giao thoa, trao đổi, tương tác rất mạnh,
văn hóa được xem là vũ khí hữu hiệu khi nó trở thành công cụ, vũ khí mềm, là “củ
cà rốt” mà những nước lớn, các thế lực thù địch sử dụng để tiến hành cuộc xâm
lăng mềm, xâm lăng bằng văn hóa, nằm trong chiến lược “diễn biến hòa bình”. Với
mục tiêu đạt tới là đồng hóa văn hóa, tiến tới nô dịch văn hóa và bước cuối
cùng là thay đổi văn hóa, suy nghĩ, hành động tại các nước đối tượng mà họ hướng
tới.
Nhiều bạn trẻ cho rằng, làm gì có cuộc xâm lăng văn
hóa nào, làm gì có chuyện giới trẻ bị đồng hóa văn hóa. Chúng tôi giải trí với
trò chơi, phim ảnh, sách báo, mạng xã hội của nước ngoài đều đã được cấp phép;
chúng tôi ăn uống các loại bánh trái, hoa quả, thực phẩm của nước ngoài cũng đều
được sự cho phép của cơ quan chức năng; quần áo, kiểu tóc của chúng tôi, muốn học
theo ai là do sở thích cá nhân... Chúng tôi theo chân các thần tượng nước ngoài
là tôi muốn học hỏi để được thành công như họ...
Giải thích về “lý sự” của một số bạn trẻ đang mang suy
nghĩ trên, TS Nguyễn Ánh Hồng, nguyên Trưởng khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện
Báo chí và Tuyên truyền cho biết: Các bạn trẻ Việt Nam đang sống trong thời đại
công nghệ số với tâm lý thích khám phá, thích thể hiện cái tôi cá nhân của
mình, thích cái mới và thích sự thay đổi, nhưng lại chưa có đủ độ chín chắn,
chưa đủ trải nghiệm, chưa đủ bản lĩnh để có thể phân biệt được đâu là những giá
trị tích cực, đâu là giá trị tiêu cực từ bên ngoài đưa vào Việt Nam. Thế nên, một
cách vô thức bị tác động, ảnh hưởng bởi các yếu tố văn hóa ngoại lai. Các thế lực
thù địch đã triệt để khai thác tác động tiêu cực của mạng xã hội, sử dụng nó trở
thành một phương tiện thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", chống
phá Đảng, Nhà nước và chế độ.
Thử hỏi, với một quốc gia hơn 100 triệu dân, nếu ai
cũng sùng ngoại, sính ngoại như vậy, cũng hành xử như vậy, quốc gia ấy có phải
bản sao của một nước khác không? Trong khi tại chính các nước phương Tây, như Mỹ
đã đưa ra cảnh báo đỏ sẽ cấm hoạt động đối với mạng xã hội TikTok do nghi ngại
vấn đề an ninh quốc gia. Ở Pháp cũng cấm trẻ em dưới 16 tuổi không được tiếp cận
mạng xã hội. Một số nước khác thì ban hành những quy định nghiêm khắc đối với
việc sử dụng mạng xã hội nếu vi phạm, truyền tải nội dung thông tin không đúng
đắn, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, xúc phạm tôn giáo chính thống, kêu gọi biểu
tình, lập hội nhóm bất hợp pháp, trò chơi bạo lực; xuyên tạc lịch sử thông qua
các sản phẩm phim ảnh, văn học, sách giáo dục...
Ngẫm lại ở ta, đi đâu cũng gặp cảnh từ anh bán cơm tới
chị bán hàng, từ nhà chờ xe buýt cho tới góc khuất một công sở... tay cầm điện
thoại mà trên loa phát ra tràn ngập các phim ngắn về tổng tài, kiều nữ, anh
hùng; các đoạn video, bài viết dạy dỗ, hướng dẫn “nuôi con kiểu Nhật”, “dạy con
theo cách của người Do Thái”, “phong cách thời trang Hàn Quốc”, “truyện tranh
Nhật Bản”... hình ảnh khoe tiền, khoe của, ăn uống vô độ, ứng xử bất kính... Rồi
cứ đến dịp các ngày lễ của nước ngoài, như Halloween-lễ hội hóa trang;
Valentine-ngày lễ tình nhân, lễ Giáng sinh... thì các nam thanh nữ tú lại xúng
xính váy áo cũn cỡn, lố lăng, phản cảm “check in”, chờ dịp để khoe mẽ lối sống ảo.
Trong lĩnh vực truyền thông, khán giả truyền hình và
những người tham dự các sự kiện mấy năm gần đây, đặc biệt là trên các kênh truyền
hình cấp tỉnh chỉ biết thở dài ngao ngán khi chứng kiến tên không ít chương
trình giải trí cũng nửa tiếng Việt, nửa tiếng Anh, rồi diễn viên, người dẫn
chương trình thì khoe mẽ trình độ ngoại ngữ “nửa Tây, nửa ta” khiến bao người
ngao ngán... Thật buồn, khó chịu và cám cảnh, lo ngại cho sự quý giá của tiếng
Việt và văn hóa dân tộc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét