Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước như người điều khiển ôtô vượt đèn đỏ bị phạt 18-20 triệu đồng (mức cũ là 4-6 triệu đồng), đối với người điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ bị phạt 4-6 triệu đồng (mức phạt cũ là 800 nghìn - 1 triệu đồng).
Mục tiêu chính của
việc tăng mạnh mức phạt theo Nghị định 168 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật về giao thông, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc và tình trạng coi
thường pháp luật, “nhờn luật” hiện nay.
Việc tăng mạnh mức
phạt hành chính tạo ra những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, trong đó có ý
kiến băn khoăn về số tiền phạt lớn nếu vi phạm vượt đèn đỏ so với mức thu nhập
hàng tháng của người lao động. Tuy nhiên, trong tình hình ý thức chấp hành pháp
luật về giao thông của nhiều người còn thấp, cố tình vi phạm, coi thường các
quy tắc giao thông thì việc “đánh vào kinh tế” là một biện pháp có tính ngăn ngừa
hữu hiệu, đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ nghiêm
túc hơn. Cùng với đó, có ý kiến phản ánh tình trạng cột đèn tín hiệu giao thông
ở một số ngã ba, ngã tư bị lỗi khiến người tham gia giao thông lúng túng, lo ngại
nếu vì lỗi tín hiệu đèn mà bị phạt sẽ “mất tiền oan”, bất hợp lý…
Lợi dụng tình
hình trên, các trang mạng của tổ chức phản động như Việt Tân, “Nhật ký yêu nước”
hay trang cá nhân của số chống đối chính trị đã xuyên tạc, bóp méo sự thật, lan
truyền thông tin sai lệch.
Điển hình như,
ngày 2/1/2024, trên trang của tổ chức Việt Tân có bài viết “Tăng mức phạt đối với
vi phạm giao thông là để thuởng cho lực lượng CSGT”; trang RFA tiếng Việt có
video với nhiều nội dung bình luận sai lệch về Nghị định 168. Trên một số diễn
đàn mạng xã hội, các đối tượng cố tình bóp méo nội dung Nghị định 168, cho rằng
việc tăng mức xử phạt giao thông chỉ là công cụ để “tận thu ngân sách” hoặc
“làm lợi cho lực lượng Công an”...
Một số bình luận
chỉ trích, việc tăng mức phạt là “hút máu dân”, “tận thu”, “bóc lột”, xuyên tạc
việc các cột đèn giao thông bị lỗi là “cố ý để giăng bẫy thu tiền”, cho rằng
Nhà nước đang tạo ra những màn kịch để đẩy người dân vào tình thế vi phạm, buộc
phải nộp tiền.
Các đối tượng dựng
lên kịch bản thiếu cơ sở để bào chữa cho tình trạng “nhờn luật”, thiếu ý thức
trong khi tham gia giao thông như người dân chỉ vô tình vượt đèn đỏ trong tình
huống khẩn cấp, tránh đường cho xe cứu thương cũng bị phạt nặng... Nhiều bình
luận hướng lái từ việc tăng mức phạt theo Nghị định 168 đến chỉ trích chế độ,
bôi nhọ Đảng, Nhà nước, kích động mâu thuẫn, chống đối trong xã hội.
Những luận điệu
xuyên tạc, bóp méo sự thật của các đối tượng phản động, chống đối, các tổ chức
truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam đã tạo ra những luồng thông tin, dư
luận xấu, ảnh hưởng đến việc thực thi Nghị định 168. Rõ ràng, mục tiêu chính của
Nghị định 168/2024/NĐ-CP là bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu những vụ
tai nạn thương tâm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, tránh
tình trạng coi thường pháp luật, “nhờn luật” vì xử phạt nhẹ không đủ sức răn
đe.
Bên cạnh đó, những
cáo buộc của các đối tượng cho rằng nghị định “làm lợi cho lực lượng Công an”
là sai lệch. Các khoản tiền phạt thu được nộp vào ngân sách Nhà nước và sử dụng
theo đúng quy định pháp luật, được nêu rõ trong quy định của Luật Ngân sách Nhà
nước. Việc trích phần trăm số tiền xử phạt cho một số lực lượng là nhằm đảm bảo
cơ sở vật chất, kỹ thuật cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chứ
không phải “trích tiền để chia nhau” như luận điệu của một số đối tượng.
Nghị định
168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, những người luôn có ý thức chấp hành
nghiêm chỉnh luật giao thông hoàn toàn ủng hộ và hưởng ứng. Bản thân họ xem đây
là sự cần thiết để đảm bảo tính răn đe và nâng cao ý thức chấp hành luật giao
thông đối với những trường hợp thiếu ý thức chấp hành, “nhờn luật” như hiện
nay. Dư luận chung cho thấy, người dân nghiêm túc tuân thủ luật pháp sẽ không cảm
thấy bị ảnh hưởng mà ngược lại, họ ủng hộ vì việc chấp hành nghiêm các quy tắc
giao thông sẽ tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh, người dân đi đúng
quy tắc giao thông giảm đi sự lo lắng các tai nạn do người thiếu ý thức gây ra.
Mỗi người dân cần
tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật từ các tổ chức phản động,
các phần tử chống đối. Việc tăng mạnh mức phạt mới đầu có thể còn gây những
phân tâm, băn khoăn của một bộ phận người dân song đây là biện pháp cần thiết để
đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ chính cuộc sống, tính mạng, sức khoẻ và tài
sản của mỗi người. Không nên để tác động của các luận điệu sai trái làm ảnh hưởng
đến ý thức chấp hành pháp luật, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã
hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét