GS, TS TÔ LÂM
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam
13:15, ngày 13-01-2025
TCCS - Ngày 13-1-2025, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá
phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội
nghị nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển khoa học, công nghệ; quán
triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về
đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc
gia, tạo sự chuyển biến mang tính đột phá về nhận thức và tổ chức thực hiện,
góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ
nguyên vươn mình của dân tộc. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại hội nghị.
Tạp chí Cộng sản trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh
đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Thưa các trí thức, nhà khoa học, các doanh nhân và toàn thể các đại biểu dự
hội nghị tại hội trường trung tâm và các điểm cầu.
Ngày 18-5-1963, tại Hội trường Ba Đình
lịch sử, Đại hội lần thứ Nhất của Hội Phổ biến Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
được tổ chức, đánh dấu sự kiện quan trọng trong lịch sử khoa học và công nghệ
nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, trong bài phát biểu tại đại hội, đã
nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ biến khoa học và kỹ thuật, coi đây là
động lực để xây dựng và phát triển đất nước. Người căn dặn: “Khoa học phải gắn
với sản xuất, phục vụ nhân dân”. Sự kiện này đặt nền móng cho những bước phát
triển ứng dụng khoa học để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước.
Hơn sáu thập kỷ sau, hôm nay, Hội nghị
toàn quốc lần thứ hai được tổ chức, với quy mô và tầm vóc mới, phản ánh quyết
tâm của cả hệ thống chính trị và đất nước trong việc đẩy mạnh phát triển khoa
học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Như chúng ta đã biết, khoa học và công
nghệ là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế thần kỳ của nhiều nước. Các
bài học thành công từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản hay gần đây là Ấn Độ,
Ireland, Hàn Quốc và Singapore đã chứng minh vai trò của khoa học - kỹ thuật.
Các quốc gia này tận dụng công nghệ để chuyển đổi mô hình kinh tế, thúc đẩy
tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Với mục tiêu trở thành nước công nghiệp
hiện đại vào năm 2030 và nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, chúng ta
phải coi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chủ
chốt. Đây chính là “chìa khóa vàng”, là yếu tố sống còn để vượt qua bẫy thu
nhập trung bình và nguy cơ tụt hậu, đồng thời hiện thực hóa khát vọng hùng
cường và thịnh vượng của dân tộc ta. Tuy nhiên, phát triển khoa học, công nghệ
và chuyển đổi số mới chỉ là “phương tiện quan trọng” để đạt tới mục đích. Đột
phá, đổi mới sáng tạo mới là yếu tố kỳ diệu để làm nên kỳ tích, bởi đột phá,
sáng tạo mới tạo ra bước tiến vượt bậc mang tính cách mạng, mới vượt qua rào
cản, giới hạn hiện tại để đạt kết quả vượt trội, nổi bật. Đột phá luôn mang
tính mới mẻ, tính hiệu quả, vượt giới hạn, tạo ảnh hưởng lớn (Ví dụ: Trong công
nghệ: sự ra đời của điện thoại thông minh đã thay đổi cách con người giao tiếp
và làm việc; trong kinh tế: mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số như Uber,
Airbnb, thương mại điện tử... là sự bứt phá đối với ngành công nghiệp truyền
thống; công nghệ chỉnh sửa gen (CRISPR) là đột phá lớn của sinh học, y học và
nông nghiệp; trong xã hội là những cải cách về chính sách giáo dục, y tế, văn
học - nghệ thuật, quản lý đang mang lại những thay đổi to lớn về chất lượng
sống của con người).
Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
đã chỉ ra những định hướng chiến lược và được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhà
khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng thuận, xem đây như
một “khoán 10” trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Sự ủng hộ này thể hiện
khát vọng phát triển mãnh liệt và quyết tâm vươn lên của dân tộc. Hội nghị hôm
nay thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đồng lòng của toàn Đảng và hệ thống
chính trị. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng ta có niềm tin mạnh mẽ rằng đột phá
trong khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ là chìa khóa
đưa đất nước tiến xa trên con đường hiện thực hóa khát vọng phát triển.
Thưa các đồng chí và các đại biểu,
Đảng và Nhà nước ta luôn coi khoa học,
công nghệ là yếu tố quyết định và nền tảng cho sự phát triển bền vững của đất
nước. Từ Đại hội IV, khoa học và công nghệ đã được xác định là cuộc cách mạng,
và đến nay, là quốc sách hàng đầu. Nhiều nghị quyết quan trọng, như Nghị quyết
số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 52-NQ/TW, Nghị quyết số 36-NQ/TW đã được ban hành,
mang lại kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển của đất nước như ngày
nay. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể, nghiêm túc và khách quan, kết quả
thực hiện các nghị quyết của Trung ương chưa đạt các mục tiêu đề ra, chưa được
như mong đợi, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Vẫn còn nhiều tồn tại, hạn
chế, rào cản, nút thắt đang cản trở sự phát triển của khoa học, công nghệ như
báo cáo đã nêu từ thể chế, cơ chế, chính sách, luật, đến nguồn lực, phương tiện
(các nhà khoa học mất quá nhiều thời gian, khoảng 50% thời gian, công sức dành
cho các thủ tục; các đề tài nghiên cứu không có đột phá, không đo đếm được kết
quả; nguồn lực dành cho khoa học - công nghệ hạn chế, kinh phí dành cho nghiên
cứu phát triển của ta chưa đến 0,7% GDP, trong khi mức trung bình các nước phát
triển là 2%, có nước 5%; chưa mạnh dạn chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu, không
thương mại hóa được sản phẩm, nhiều trường hợp làm để tài là hình thức “làm
kinh tế biến tướng”...). Nguyên nhân chính của việc chưa thực sự thành công của
các nghị quyết của Trung ương chính là nằm ở khâu tổ chức thực hiện. Nghị quyết
số 57-NQ/TW không thay thế các nghị quyết trước đây nhưng có thể xem là “Nghị
quyết giải phóng tư duy khoa học” ,“Nghị quyết để thực hiện các nghị quyết”,
“Nghị quyết của hành động” với những mục tiêu rất cụ thể, đổi mới cách nghĩ,
cách làm, nhằm hiện thực hóa các chủ trương, xóa bỏ rào cản, giải phóng năng
lực để thúc đẩy đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo
và chuyển đổi số, tạo nền tảng phát triển mạnh mẽ đất nước trong thời kỳ mới.
Làm sao để đưa nghị quyết đi vào cuộc
sống một cách hiệu quả và kịp thời; các cấp, các ngành, các địa phương phải xắn
tay ngay vào làm việc, không được chậm trễ. Những chủ trương, giải pháp trong
đó phải được nhanh chóng thể chế hóa và ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để tổ chức
thực hiện. Với ý nghĩa đó, tôi đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và
làm sâu sắc thêm một số quan điểm, định hướng sau:
Trước hết là về quan điểm: Luôn quán
triệt xem đầu tư vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là
chiến lược lâu dài, chấp nhận độ trễ và rủi ro trong triển khai. Xem đây là
khoản đầu tư, mà đầu tư thì chấp nhận có thắng có thua. Xem dữ liệu là nguồn
tài nguyên mới, là “không khí và ánh sáng” của kỷ nguyên mới, là tư liệu sản
xuất mới; chuyển đổi số là công cụ đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh,
đổi mới lực lượng sản xuất. Đổi mới sáng tạo chính là “cây gậy thần” đạt tới
thịnh vượng bền vững, với nhà khoa học giữ vị trí trung tâm.
Đột phá phải tiến hành ở cả lĩnh vực
khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, đó là những khoảng không gian vô tận, có
nhiều miền hoang vu, có nhiều cơ hội để các trí thức, các nhà khoa học, người
lao động biến “sỏi đá thành cơm”. Nhưng hiện nay nên tập trung trên các lĩnh
vực: Vật lý và năng lượng (cơ học lượng tử để có những sản phẩm ứng dụng,
như vi xử lý, laser, nano...); công nghệ thông tin và truyền thông; y học và
sinh học (DNA, Gen, Vaccine, 3D..); công nghệ không gian; công nghệ vật liệu,
năng lượng và môi trường (năng lượng tái tạo, Pin Lithium-Ion, thu giữ và lưu
trữ Carbon..); phát minh trong đời sống (3D, robot và tự động hóa, công nghệ
thực tế ảo - VR và thực tế tăng cường - AR); công nghệ blockchain, internet vạn
vật (IoT); thông tin địa lý; phân tích văn hóa số; giáo dục và đào tạo trực
tuyến... Cần chuyển từ ứng dụng và làm chủ công nghệ sang xây dựng năng lực
sáng tạo đột phá, tận dụng cơ hội từ Cách mạng công nghiệp 4.0 để “đi tắt, đón
đầu” làm chủ tương lai. Triển khai nghị quyết phải hướng vào những vấn đề thực
tiễn đất nước đang đòi hỏi, thị trường và nền kinh tế đang cần. Những sản phẩm
nghiên cứu phải được thương mại hóa, đăng ký được bản quyền.
Về hành động, cần xác định làm rõ Nhà
nước làm gì? Doanh nghiệp làm gì? Trí thức, nhà khoa học làm gì? Toàn dân làm
gì? Thụ hưởng như thế nào? Nhà nước cần tập trung bốn việc: (1) Hoàn thiện thể
chế, pháp lý để thực hiện đột phá, phát triển, (2) Xây dựng hệ thống hạ tầng
phục vụ đột phá, (3) Tạo nguồn nhân lực phong phú, trí tuệ đủ năng lực để đột
phá, (4) Bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu thông tin, bí mật, bí quyết, bảo đảm
quyền sở hữu trí tuệ, bảo mật chủ quyền quốc gia, phát triển độc lập.
Trên tinh thần
đó, tôi đề nghị và nhấn mạnh 8 nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những nhiệm vụ đột
phá:
Thứ nhất là, thống nhất nhận
thức và hành động: Xác định phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo
và chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.
Trung ương đã gương mẫu hành động, với Chương trình hành động kèm theo được
quán triệt ngay hôm nay. Các cấp ủy, chính quyền cần cụ thể hóa nghị quyết bằng
các kế hoạch sát thực tiễn, lấy kết quả triển khai làm tiêu chí đánh giá thi
đua, khen thưởng. Mọi nhiệm vụ sẽ được giám sát, đánh giá thường xuyên; làm tốt
được khen thưởng, làm chậm hoặc sai phạm sẽ bị phê bình, xử lý. Lãnh đạo yếu
kém, thiếu trách nhiệm sẽ bị thay thế ngay, không để đất nước lỡ cơ hội phát
triển. Các cấp ủy, chính quyền, đơn vị cần lập kế hoạch cụ thể, bám sát mục
tiêu Nghị quyết số 57-NQ/TW, với nhiệm vụ rõ ràng, phân công cụ thể, thời gian
hoàn thành và kết quả đo lường được. Ngay trong năm 2025 này, cần phải lựa chọn
và giải quyết những vấn đề rất căn cơ, tạo nền tảng cho giai đoạn 2026 - 2030,
tạo cú hích cho năng suất lao động mới, tạo niềm tin cho xã hội.
Thứ hai
là, phải rất khẩn
trương hoàn thiện thể chế, chính sách: Trong năm 2025, càng sớm càng tốt phải
hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định pháp luật, cơ
chế, chính sách, tháo gỡ hết các điểm nghẽn, rào cản để phát triển khoa học,
công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, giải phóng tối đa sức sáng tạo,
khuyến khích dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm (những quy định nào cần
loại bỏ thì bỏ luôn, luật nào phải sửa thì sửa luôn, đồng bộ, thống nhất, tinh
thần là thông thoáng, 1 nội dung chỉ quy định ở 1 luật. Cần có tư duy mới, cách
tiếp cận trong sửa đổi Luật Công nghệ thông tin, Luật Khoa học và Công nghệ,
Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý sử dụng tài sản công và Luật Viên chức
đồng bộ hóa các qui định pháp luật có liên quan). Chúng ta khuyến khích người
năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trước hết phải bằng chính các quy định
của pháp luật, tạo không gian cho người quản lý quyết định và chịu trách nhiệm.
Bộ Chính trị đã
định hướng đổi mới quy trình xây dựng pháp luật, bảo đảm linh hoạt, hiệu quả,
và tinh thần này sẽ được thể chế hóa trong Luật sửa đổi Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật, dự kiến được Quốc hội thông qua sớm. Ban Cán sự đảng Chính
phủ cần phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ xây dựng
27 luật và 19 nghị định trong năm 2025, bảo đảm thể chế hóa Nghị quyết số
57-NQ/TW của Bộ Chính trị và ban hành sớm văn bản hướng dẫn để các quy định mới
sớm đi vào thực tiễn. Hoàn thiện thể chế phải đi đôi với tổ chức thực hiện hiệu
quả, có cơ chế giám sát và đánh giá chặt chẽ, nhất là với đội ngũ cán bộ thực
thi. Loại bỏ ngay tình trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh” và loại bỏ tư duy
nhiệm kỳ, đố kỵ, hay bình quân chủ nghĩa.
Thứ ba
là, khẩn trương
sắp xếp lại bộ máy về khoa học công nghệ: Trong quý I-2025, hoàn thành việc sắp
xếp lại các tổ chức khoa học, công nghệ; tập trung đầu tư trọng điểm để phát
triển các tổ chức nghiên cứu mạnh. Có kế hoạch cụ thể để xây dựng nguồn nhân
lực chất lượng cao, nhất là nhân tài khoa học, công nghệ. Triển khai các giải
pháp đột phá để thu hút các tập đoàn công nghệ hàng đầu, thu hút nhân tài công
nghệ là người Việt và người nước ngoài tới làm việc. Các thủ tục liên quan đến
vấn đề này phải thực sự thông thoáng hơn nữa, thậm chí phải có tính cạnh tranh
cao so với các nước khác mới thu hút được. Xem xét bỏ bớt các điều kiện kinh
doanh không còn phù hợp với yêu cầu mới của Nghị quyết số 57. Nhà nước có thể
chọn thí điểm một số viện, hoặc trường để mời chuyên gia ở bên ngoài làm lãnh
đạo, nhất là trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, những người hiểu rõ
văn hóa Việt Nam, trưởng thành ở các nước phát triển, am hiểu chuyên môn và
quản lý, có sự kết nối quốc tế sâu rộng. Trước đây người ta không dám về là vì
chúng ta chưa thật sự sẵn lòng, còn nhiều rào cản về hành chính và các quy
định, rất khó điều hành. Nay mọi thứ sẽ thuận hơn rất nhiều.
Tính toán hình
thành cơ chế kiến trúc sư trưởng hoặc tổng công trình sư cho việc thực hiện các
đề án, dự án lớn về khoa học - công nghệ và chuyển đổi số mang tính liên ngành;
lập Viện quốc gia về tiêu chuẩn và kiểm định về các nghiên cứu, thử nghiệm,
đánh giá, kiểm định sản phẩm và dịch vụ.
Nhà nước tạo
thuận lợi thành lập các viện nghiên cứu tư nhân, hỗ trợ về thủ tục, khuyến
khích bằng thuế và tín dụng, được mời các chuyên gia nước ngoài đến làm việc,
được tạo mọi điều kiện để hoạt động thuận lợi. (Vừa qua, một số dự án tập đoàn
công nghệ lớn có ý định đầu tư vào Việt Nam, nhưng quy trình thủ tục quá rườm
rà, vướng nhiều thứ, mất hằng năm trời không triển khai được). Vấn đề này phải
được rà soát lại để cải cách mạnh mẽ ngay từ năm 2025.
Thứ tư
là, ưu tiên bố
trí ngân sách cho khoa học - công nghệ xứng tầm là quốc sách đột phá: Bố trí
ngân sách cho khoa học - công nghệ, R&D, lập các quỹ khoa học và công nghệ,
khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ thiên thần, quỹ khởi
nghiệp, quỹ đổi mới sáng tạo… Nghiên cứu cơ chế cho mô hình “đầu tư công - quản
trị tư”, bảo đảm nhà khoa học có quyền chủ động trong nghiên cứu và ứng dụng
công nghệ. Năm 2025, năm đầu thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Chính phủ cần đổi
mới kế hoạch bố trí ngân sách cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng
tạo và chuyển đổi số quốc gia, đề nghị Chính phủ bố trí đủ ít nhất 3% ngân sách
để thực hiện nhiệm vụ này và tiếp tục nâng lên tỷ lệ chi cho khoa học - công
nghệ lên 2% GDP trong 5 năm tiếp theo. Sớm công bố chính sách này và hướng dẫn
thủ tục thực hiện thuận lợi. Tiến hành rà soát, điều chỉnh các đề án, dự án để
bảo đảm phù hợp với Nghị quyết số 57-NQ/TW, tránh lãng phí, tập trung đầu tư
hiệu quả, có trọng tâm. Đồng thời, cải cách triệt để quy trình phân bổ, quản lý
và thanh quyết toán kinh phí, loại bỏ cơ chế “xin - cho” và các thủ tục rườm rà
để tối ưu hóa nguồn lực và khuyến khích sáng tạo.
Thứ năm là, nhanh chóng phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao: Ban hành cơ chế thu hút nhân tài nói chung, đặc biệt là nhân
tài khoa học, công nghệ, nhân tài người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia
quốc tế, với các chính sách hấp dẫn về quốc tịch, thu nhập, nhà ở và môi trường
làm việc. Thủ tục liên quan phải thông thoáng, hấp dẫn, cạnh tranh với quốc tế.
Xây dựng mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo kết
quả với Ban Chỉ đạo Trung ương. Đẩy mạnh phong trào tôn vinh tài năng và sáng
tạo, khơi dậy tinh thần yêu nước, cống hiến của các nhà khoa học. Tiếp tục duy
trì phong trào học tập suốt đời, cải cách hệ thống giáo dục - đào tạo, trọng
tâm là sau đại học, đại học, dạy nghề.
Thứ sáu là, tăng cường đầu tư kết cấu hạ
tầng công nghệ, bao gồm công nghệ số: Ưu tiên xây dựng và hoàn thiện hạ tầng
như đã nêu trong Nghị quyết số 57-NQ/TW. Đặc biệt, cần chuẩn bị hạ tầng năng
lượng cho 5-10 năm tới, với trọng tâm là năng lượng sạch, bảo đảm đủ năng lượng
cho phát triển bằng hành động cụ thể. Tối ưu hóa và nâng cấp hạ tầng số, xây
dựng các trạm gốc 5G, mở rộng internet băng thông rộng và phạm vi phủ sóng cáp
quang. Phát triển hệ thống vệ tinh tầm thấp tốc độ cao. Xây dựng Trung tâm dữ
liệu quốc gia, triển khai Luật Dữ liệu và sàn giao dịch dữ liệu trong năm 2025.
Trong năm 2025, Ban Cán sự đảng Chính phủ cần chỉ đạo rà soát, bổ sung Quy
hoạch điện VIII, khai thác hiệu quả các tiềm năng như điện gió, điện mặt trời,
triển khai xây dựng nhà máy điện hạt nhân, bảo đảm nguồn điện bền vững. Đồng
thời, cần quản lý, khai thác, bảo vệ hiệu quả khoáng sản, đặc biệt là đất hiếm,
để phục vụ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia.
Thứ bảy là, tập trung mũi nhọn vào các ngành
có lợi thế và tiềm năng, tránh dàn trải: Cần ưu tiên nguồn lực cho một số ngành
kinh tế có lợi thế và tiềm năng phát triển, tránh dàn trải, kém hiệu quả và
lãng phí, bao gồm giải pháp công nghệ cho những vấn đề của thực tiễn đất nước
như sử dụng tài nguyên hợp lý, tiết kiệm, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi
khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao, an ninh lương thực, khoa học về sức khỏe
con người, các ngành công nghiệp 4.0. Tập trung thúc đẩy các “mũi nhọn” chuyển
đổi số, đặc biệt là triển khai Đề án số 06 và xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc
gia. Trong năm 2025, bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp
được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả; 100% thủ tục hành chính không
bị giới hạn bởi địa giới hành chính cấp tỉnh. Đẩy nhanh kết nối và chia sẻ dữ
liệu quan trọng trong các lĩnh vực như dân cư, tư pháp, giáo dục, ngân hàng,
thuế, bảo hiểm, doanh nghiệp, đất đai, phương tiện... Trung tâm dữ liệu quốc
gia phải hoàn thành với dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống,” dẫn dắt chuyển đổi số
toàn diện, tạo nền tảng phát triển kinh tế số và lực lượng sản xuất hiện đại
giai đoạn 2026 - 2030, đáp ứng mục tiêu Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Thứ tám là, đẩy mạnh hợp tác và tận dụng tri
thức quốc tế: Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với các quốc
gia tiên tiến, nhất là trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh
học, bán dẫn và năng lượng tái tạo. Tích cực tham gia xây dựng các chuẩn mực quốc
tế, trước mắt là trong khu vực ASEAN, thông qua các sáng kiến như Công ước Hà
Nội. Chúng ta phải biết cách “đứng trên vai của những người khổng lồ”. Thu hút
đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn, tạo cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham
gia chuỗi giá trị toàn cầu, khuyến khích chuyển giao công nghệ, nâng cao năng
lực học hỏi, tiếp thu, làm chủ, cải tiến tri thức, công nghệ của thế giới.
Thưa các đồng chí và các đại biểu,
Đất nước đang đứng trước cơ hội lớn để
vươn mình, nhưng thách thức cũng vô cùng to lớn. Chúng ta phải quyết tâm thực
hiện cuộc cách mạng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển
đổi số, không để lỡ thời cơ thêm lần nữa. Tôi kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn
quân đoàn kết, sáng tạo, thực hiện thành công các nhiệm vụ, đưa Nghị quyết số
57-NQ/TW nhanh chóng vào cuộc sống, xây dựng một Việt Nam hòa bình, thống nhất,
độc lập, dân chủ và giàu mạnh, như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là lựa chọn, mà là con đường sống còn. Lãnh
đạo các cấp cần coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; các nhà khoa học,
doanh nghiệp hãy cống hiến, sáng tạo; người dân cần đồng hành, học hỏi, nâng
cao kỹ năng số.
Nghị quyết số 57-NQ/TW đã tháo gỡ rào
cản, khắc phục điểm nghẽn và tạo cơ chế đột phá để giải phóng sức sáng tạo,
nguồn lực, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.
Với nền tảng chính trị, pháp lý vững chắc và sự đồng thuận cao từ toàn Đảng,
nhân dân và giới trí thức, Tôi tin rằng nghị quyết sẽ tạo ra bước đột phá, góp
phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, đưa đất nước
tiếp tục phát triển bền vững.
Nhân dịp năm mới 2025 và xuân Ất Tỵ, xin
kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cùng toàn thể các trí thức, nhà
khoa học, người lao động và đồng chí, đồng bào mạnh khỏe, hạnh phúc và thành
công. Chúc đất nước ta đón một năm mới tràn đầy niềm tin, khí thế và thắng lợi
mới.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét