Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

TỰ DO TÔN GIÁO KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ BẤT CHẤP PHÁP LUẬT

 

Bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một nội dung căn bản và quan trọng trong bảo đảm quyền con người và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm. Vì vậy, “tình hình tôn giáo ổn định; đa số chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc”.

Bất chấp thực tế đó, các lực lượng thù địch, phản động vẫn ra sức rêu rao, xuyên tạc tình hình tôn giáo ở Việt Nam, kêu gọi các quốc gia, tổ chức nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta. Trong bài viết “Các khuyến nghị của BPSOS với chính phủ Hoa Kỳ để phát huy và bảo vệ tự do tôn giáo ở Việt Nam” đăng trên mạng xã hội, với cái nhìn định kiến, nhóm Mạch sống Media đã cố tình xuyên tạc tình hình tôn giáo ở nước ta và vu khống Việt Nam “đàn áp tôn giáo đang ở giai đoạn tệ nhất trong 10 năm trở lại đây”; đồng thời, kêu gọi nước ngoài can thiệp và hỗ trợ “các nhóm và cộng đồng tôn giáo độc lập”… Đây là những luận điệu sai trái, vu khống Việt Nam nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước và chế độ ta, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ nhất, tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam được tôn trọng và bảo đảm trên thực tế bằng pháp luật.

Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo, với gần 27 triệu tín đồ, chiếm gần 27% dân số cả nước, đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách tôn giáo và nhất quán “tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường” theo đúng quy định của pháp luật.

Nhờ có chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân được bảo đảm ngày càng tốt hơn, số lượng các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ, cơ sở thờ tự ngày càng tăng. Năm 2003, thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, Nhà nước đã công nhận tư cách pháp nhân cho 15 tổ chức tôn giáo thuộc 06 tôn giáo với khoảng 19 triệu tín đồ (chiếm 23,5% dân số). Đến tháng 12/2023, Nhà nước đã công nhận 38 tổ chức tôn giáo, cấp đăng ký hoạt động tôn giáo cho 02 tổ chức và 01 pháp môn tu hành thuộc 16 tôn giáo, với gần 27 triệu tín đồ tôn giáo.... Nhìn chung, các tổ chức tôn giáo, chức sắc, tín đồ chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, và pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, đồng hành cùng dân tộc, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh việc tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật, Đảng, Nhà nước ta cũng xác định: “Kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những đối tượng lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; chia rẽ, phá hoại đoàn kết tôn giáo và khối đại doàn kết toàn dân tộc”. Bởi vậy, việc không cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, không cấp đăng ký hoạt động tôn giáo cho các cái gọi là “đạo Dương Văn Mình”, “Hội thánh của Đức Chúa trời Mẹ”, “hội thánh Tin Lành tư gia người Thượng”…, là hoàn toàn đúng đắn vì đây là các tổ chức đội lốt tôn giáo, không có giáo lý, giáo luật, cơ cấu tổ chức, hoạt động trái pháp luật. Việc Nhà nước xử lý các trường hợp mang danh chức sắc, tín đồ tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, gây rối trật tự, an toàn xã hội là việc làm cần thiết, không thể gọi là “đàn áp tôn giáo” như sự xuyên tạc, vu khống của nhóm Mạch sống Media.

Thứ hai, tôn giáo ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

Không chỉ ở Việt Nam, mà ở nhiều quốc gia trên thế giới, tự do tôn giáo đều phải trong khuôn khổ pháp luật. Điều 18, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị được Liên hợp quốc phê chuẩn ngày 16/12/1966 ghi rõ: “Quyền tự do bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác”. Ở Mỹ, hoạt động của các tổ chức tôn giáo được quản lý theo pháp luật của các bang. Việc đăng ký thủ tục bắt buộc đối với các tổ chức tôn giáo trong toàn liên bang, nộp lệ phí đăng ký cho chính quyền; các cơ quan chính quyền của bang trực tiếp thi hành việc giám sát các hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn hành chính của bang. Chỉ sau khi được chính quyền xem xét, đồng ý cho phép thành lập thì các tổ chức tôn giáo mới được phép hoạt động và có tư cách pháp nhân. Điều 26 của Luật về tách Giáo hội khỏi Nhà nước của Cộng hòa Pháp quy định “việc tụ tập để thực hiện các nghi lễ tôn giáo phải báo cáo và chịu sự kiểm soát của các cơ quan chính quyền có chức năng gìn giữ trật tự công cộng. Ở những nơi chuyên vào việc thờ tự và thực hành nghi lễ tôn giáo cấm việc hội họp có tính chất chính trị”. Cộng hòa Liên bang Đức quy định, giáo sĩ cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như công dân khác trong trường hợp vi phạm hiến pháp, pháp luật. Ở Nhật Bản, các cấp chính quyền quản lý các tổ chức tôn giáo là Bộ Văn hóa, tỉnh, huyện. Các tổ chức tôn giáo đều phải đăng ký ở Bộ Văn hóa và chỉ sau khi đã được đăng ký mới được hoạt động tại nơi đặt văn phòng của tổ chức đó…

Thực tế trên cho thấy, các tôn giáo chỉ tự do hoạt động khi tuân thủ nghiêm pháp luật, nếu vi phạm thì đều bị xử lý và cấm hoạt động. Do đó, việc cổ súy, kêu gọi nước ngoài can thiệp và hỗ trợ “các nhóm và cộng đồng tôn giáo độc lập”, mà các nhóm này chưa được cấp phép hoạt động, thậm chí có nhóm còn đội lốt tôn giáo để chống phá Nhà nước, chế độ, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội là việc làm sai trái của nhóm Mạch sống Media hòng chống phá Việt Nam.

Từ thực tiễn sinh động của đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam cho thấy, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam được bảo đảm ngày càng tốt. Các tổ chức, tín đồ tôn giáo được tự do hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật và được pháp luật bảo vệ. Nhóm Mạch sống Media cho rằng, Việt Nam “đàn áp tôn giáo” và kêu gọi nước ngoài can thiệp, hỗ trợ “các nhóm và cộng đồng tôn giáo độc lập” chỉ là những luận điệu sai trái, thù địch cần đấu tranh, bác bỏ./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét