Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

Ý CHÍ VÀ NGHỊ LỰC

 Ý CHÍ VÀ NGHỊ LỰC

Hậu quả bão số 3 gây ra cho các tỉnh phía Bắc rất nặng nề. Số người chết và mất tích; nhà cửa sập đổ, hư hỏng, ngập lụt; hạ tầng cơ sở bị phá hủy; tài sản của Nhà nước và nhân dân đều thiệt hại ở mức lớn chưa từng có do thiên tai. Vượt lên thảm cảnh, điều lớn lao và đáng quý là ý chí và nghị lực của đồng bào ta, nhất là người dân vùng bị bão lũ, bên cạnh họ là sự chung tay của cả nước.
Ở các địa phương, mọi người dân nơi bão tràn qua đều đã căng mình để phòng, chống, rất chủ động, sáng tạo và đoàn kết. Như chuyện ông Trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu (Bắc Hà, Lào Cai) đã nhanh trí đưa cả thôn lên núi khi nguy cơ bị sạt lở hiện hữu. Hay bản lĩnh, sáng tạo trong sự lựa chọn "ngàn cân treo sợi tóc" ở thủy điện Thác Bà; giữ hay buộc phải phá đê Hoàng Long để cứu dân... Những chuyện cụ thể như thế còn nhiều. Khi cơn bão gây thiệt hại rất nặng nề, nhiều người dân bị đẩy vào đường cùng nhưng họ vẫn kiên cường, vẫn giúp đỡ nhau nhiều nhất có thể. Bão quét qua, cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng, ngành ngành, nhà nhà, người người đều khẩn trương bắt tay ngay vào khắc phục hậu quả để sớm trở lại cuộc sống bình thường, trẻ em được đến lớp. Hầu hết người dân không trông chờ, ỷ lại.
Người Việt ta từ ngàn đời luôn có ý chí và nghị lực. Vốn quý ấy của mỗi người không phải sinh ra mà có, nó xuất phát và được rèn luyện từ gian khổ mà thành. Ý chí và nghị lực giúp con người đối chọi với khó khăn, vượt qua thử thách của cuộc sống. Với người dân Việt Nam, ý chí và nghị lực được hình thành, nuôi dưỡng, phát triển trong môi trường sống và hoàn cảnh lịch sử của đất nước, tạo nên truyền thống của dân tộc. Là đất nước “sáng chắn bão dông, chiều ngăn nắng lửa”; là dân tộc đã trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước với những cuộc trường chinh vĩ đại bảo vệ giang sơn bờ cõi, người Việt Nam không bao giờ chịu khuất phục trước khó khăn. Khó đến nhường nào, mất mát bao nhiêu, hy sinh cả tính mạng mình, nhân dân ta vẫn vượt qua với ý chí và nghị lực phi thường.
Những ngày này, cả nước hướng về đồng bào vùng bão lũ, cùng chung tay giúp đỡ, đồng hành với các địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Nhưng hậu quả cơn bão để lại quá nặng nề nên sự giúp đỡ bao nhiêu vẫn là chưa đủ. Các địa phương và người dân bị thiệt hại đang rất cần thêm sự giúp đỡ, đồng hành của cả nước, mà trước mắt là hàng hóa, vật dụng thiết yếu như nước sạch ở các vùng bị cô lập, thuốc men, thuốc khử trùng để điều trị và phòng, chống dịch bệnh, quần áo, chăn màn, nồi niêu, bát đũa, mắm muối, bột giặt và gạo... Ngay sau đó là xây dựng lại hạ tầng cơ sở (điện-đường-trường-trạm), nhà cửa cho người dân, học sinh sớm trở lại trường học, ổn định sản xuất, kinh doanh. Về lâu dài là an cư, bền vững kế sinh nhai cho những người dân ở vùng nguy hiểm.
Bộ đội Trung đoàn 95 giúp gia đình ông Hà Quyết Chiến ở thôn Trại Na (xã Thanh Hải) khắc phục ngôi nhà ngói bị sập đổ sau bão số 3. Ảnh: qdnd.vn
Nguồn: qdnd.vn
Có thể là hình ảnh về 6 người
Tất cả cảm xúc:
1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét