Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

QUYẾT TÂM ĐÁNH MỸ CỨU NƯỚC KẾT TINH TRÍ TUỆ, BẢN LĨNH VIỆT NAM

 

 Thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là sự phản ánh sinh động kết quả đấu tranh vô cùng quả cảm, thông minh, sáng tạo của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự thống minh và quả cảm ấy được kết tinh và ngời sáng trong hai Nghị quyết Trung ương 11 và 12 năm 1965 của Đảng.


Vào đầu năm 1965, sau thất bại liên tiếp trong hai chiến lược chiến tranh kiểu mới, dùng người Việt đánh người Việt - "đơn phương" và "đặc biệt", đế quốc Mỹ quyết định đưa quân Mỹ và quân đội một số nước “đồng minh” của Mỹ (Nam Triều Tiên, Ô-xtrây-li-a, Niu-di-lân, Thái Lan, Philippin…) cùng một khối lượng lớn vũ khí, thiết bị chiến tranh hiện đại, đô la… ồ ạt vào miền Nam Việt Nam, thời điểm cao nhất là nửa triệu quân Mỹ, trực tiếp tham chiến, thực hiện chiến lược “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam; dùng không quân, hải quân mở rộng cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, nhằm uy hiếp tinh thần kháng chiến của nhân dân Việt Nam. Giới cầm quyền Mỹ từng hò hét “đánh gãy xương sống Việt cộng” ở miền Nam, “đẩy lùi miền Bắc về thời kỳ đồ đá”, đưa biên giới nước Mỹ đến vĩ tuyến 17 của Việt Nam, buộc Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà phải ngồi vào bàn đàm phán theo những điều kiện áp đặt của Mỹ. Chính quyền Giôn-xơn chủ trương đưa quân Mỹ vào nhanh và rút ra nhanh, giành thắng lợi quyết định trong một thời gian ngắn, đè bẹp ý chí giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam!

          Theo dõi sát diễn biến phức tạp tình hình chiến trường trong nước và trên thế giới, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 11 (3/1965) và Trung ương lần thứ 12 (12/1965) (khóa III) của Đảng đã được triệu tập, nhằm đánh giá tình hình, đề ra nhiệm vụ, quyết tâm để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta chung sức đồng lòng quyết chiến đế quốc Mỹ xâm lược. Nội dung của quyết tâm: Kiên quyết đánh thắng đế quốc Mỹ trong bất kỳ tình huống nào, chống Mỹ cứu nước là nhiệm vụ thiêng liêng hàng đầu của cả dân tộc. Phương châm chiến lược là đánh lâu dài, dựa vào sức mình là chính, đồng thời phải tranh thủ giành thắng lợi khi có thời cơ" [1]Đây là một quyết tâm vĩ đại được khẳng định từ đầu, kết tinh trong nghị quyết Trung ương 11, 12 và luôn luôn kiên định trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Quyết tâm ấy được bắt nguồn từ lòng yêu nước nồng nàn, ý kiến kiên cường bất khuất, ý thức làm chủ vận mệnh đất nước của người Việt Nam, được hun đúc từ ngàn đời nay, chứ không phải là một quyết tâm chủ quan phiêu lưu, mạo hiểm, không có cơ sở. Quyết tâm chống Mỹ cứu nước được bắt nguồn từ cơ sở khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của cha ông ta trong lịch sử chống ngoại xâm, từ tính chất của cuộc chiến tranh và dựa vào lòng tin mãnh liệt của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta về sự tất thắng của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước… Trong đó, đánh giá đúng so sánh tương quan lực lượng giữa ta và địch là cơ sở quan trọng nhất:“Mặc dù Mỹ ồ ạt đưa Mỹ và chư hầu vào nước ta, nhưng so sánh tương quan lực lượng không có sự thay đổi lớn”[2]. Từ đó, khơi dậy sức mạnh của toàn thể dân tộc không sợ Mỹ, dám đánh Mỹ và quyết thắng Mỹ.

   Cụ thể hoá quyết tâm chống Mỹ, cứu nước, quân và dân ta đã giành nhiều thắng lợi oanh liệt ở Núi Thành, Vạn Tường, Plâyme, Đất Cuốc, Bầu Bàn... thắng lợi trong hai mùa khô 1966 - 1967, 1967 - 1968, là cơ sở tiền đề để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bước vào cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân cực kỳ táo bạo và kiên quyết. Bằng đòn sấm sét, quân ta bước đầu đánh bại tham vọng xâm lược của địch, làm chóng vánh cả nước Mỹ và chấn động dư luận thế giới. Ngày 31/3/1968, Tổng thống Giôn xơn phải tuyến bố 3 điểm: 1. đơn phương ngừng bắn phá miền Bắc từ vĩ tuyến 20 trở ra; 2. nhận đàm phán với ta tại Hội nghị Pari; 3. không ra tranh cử tổng thống Mỹ  nhiệm kỳ 2 nữa... Đây là sự thừa nhận đầu tiên nhưng đầy đủ nhất về sự phá sản của chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ, chiến lược chiến tranh quan trọng nhất được Mỹ công phu chuẩn bị và kỳ vọng lớn nhất trong chiến lược toàn cầu "phản ứng linh hoạt" của chúng. Vậy mà, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân của ta đã làm đảo lộn thế chiến lược của Mỹ, làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của bọn cầm quyền Mỹ, tạo bước ngoặt quan trọng quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta, khởi đầu một quá trình đi xuống về chiến lược trong chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ. Âm mưu “bẻ gãy xương sống Việt cộng” ở miền Nam, “đẩy lùi miền Bắc về thời kỳ đồ đá” đến đây đã bị phá sản hoàn toàn.

   Quyết tâm chống Mỹ, cứu nước, trong Nghị quyết Trung ương 11, 12 - là những văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, là một thành công nổi bật nhất, thể hiện đậm nét tầm cao của trí tuệ độc lập, tự chủ, bản lĩnh vững vàng trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Bác Hồ vĩ đại. Thành công đó góp phần tạo bước ngoặt, tạo rá thế và lực mới, quyết định tới thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu non sống liền một dải, cả nước quá độ lên CNXH.

   Ngày nay, trước sự biến đổi không ngừng của thế giới, nhất là trước âm mưu chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, sử dụng chiến tranh công nghệ cao của các thế lực thù địch... Đòi hỏi Đảng ta tiếp tục kế thừa và phát triển quyết tâm chống Mỹ, cứu nước lên tầm cao mới trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế, đánh giá đúng sự vận động, biến đổi không ngừng của thế giới, khả năng thực lực của ta và nhận thức đúng những thời cơ, vận hội, những thách thức, nguy cơ đang diễn ra. Từ đó, đề ra quyết tâm chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" để đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét