Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

CÓ TÀI, CÓ TẬT

 Trong cuộc sống chúng ta thường nghĩ có tài thì dễ thành công, thế nhưng nói như Nguyễn Du, "Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài liền với chữ tai một vần...”. 

Trong thực tế, những người có tài thường hay gặp phải nhiều rắc rối, ngoài sự thông minh, họ hay mắc không ít tật, có thể biến đời họ thành cơn ác mộng, những rắc rối dễ ức chế. 

Tính cách nổi bật của người có tài thật sự, họ thường nói và làm những gì họ cho là đúng, họ để ra nguyên tắc sống cho riêng mình, đôi khi hơi cứng nhắc, thiếu tính linh hoạt. Dòng suy nghĩ của họ theo kiểu bóng đá tấn công, cá tính hơi mạnh nên khá quyết đoán. 

Cái dở của họ ít quan tâm đến cảm xúc, cảm nhận của những người xung quanh, đâm ra kẻ bất tài xem họ như một cái gai muốn nhổ bỏ. Họ như một vầng hào quang làm lu mờ vạn vật xung quanh, dễ bị ganh ghét đố kỵ. 

Họ sống trung thực ngay thẳng không luồn cúi ai, họ thông minh nên khá tự tin- độc lập, đôi khi tự tin quá lại thành ra  tự phụ, xem thường ý kiến, trí tuệ của những người xung quanh, đó chính là điểm yếu chết người, sự thành công bằng sức mạnh của tập thể có tỷ lệ cao hơn tư duy của một cá nhân.

Để có một cuộc sống cống hiến, một cuộc sống mang nhiều ý nghĩa ngoài tài năng, tố chất sự rèn luyện theo năm tháng, cần phải biết cách sống hài hoà, khiêm tốn chính là đỉnh cao của sự hiểu biết, không nên sống với cái tôi quá lớn. 

Hạnh phúc hay đau khổ, thành công hay thất bại phụ thuộc nhiều vào cái tôi của bản thân. Tài và Đức  luôn phải song hành, đừng để TÀI thành TẬT rất uổng phí tài năng, nên ứng biến một cách mềm dẻo linh hoạt mới trở thành người có Tâm có Tầm.

St: Dịu Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét