Thứ Năm, 19 tháng 9, 2024

TỪNG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN ĐỂ NGĂN CHẶN “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA”

 Biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” diễn ra trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay là rất đáng lo ngại, đó là điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạt lật đổ ở nước ta. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng trên phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần quyết liệt, kịp thời ở các cấp, nhưng trước hết phải từ chính bản thân từng cán bộ, đảng viên.

Theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên ở nước ta hiện nay là: "một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc..." Điều đó được biểu hiện trong từng cá nhân về các lĩnh vực sau:

Về Chính trị, tư tưởng: “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về chính trị, tư tưởng trong mỗi chúng ta bộc lộ quan điểm thiếu niềm tin, hoài nghi, thậm chí phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Là sự thể hiện thái độ bất mãn, buông xuôi ở cơ quan, đơn vị cũng như tại nơi cư trú; lợi dụng những chuyện tiêu cực trong đơn vị, trong xã hội để phê phán mang tính chủ quan, áp đặt về tình hình đất nước … Đặc biệt một số cán bộ, đảng viên đã về hưu công khai phê phán một cách cực đoan, bất mãn thiếu căn cứ về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính phủ…

Về Kinh tế: Đó là tình trạng tham nhũng, tham ô, lãng phí về thời gian, vật chất, tiền bạc … diễn ra hàng ngày khi làm việc, công tác. Không biết trân trọng tiền bạc của đơn vị, của tập thể, chi tiêu vào những công việc không cần thiết hoặc phô trương, hình thức. Sử dụng tiền bạc của đơn vị, nhà nước để đầu tư vào những dự án quy hoạch treo, gây lãng phí. Việc kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên không trung thực, không rõ ràng. Bên cạnh đó là tư tưởng, quan điểm phủ nhận kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, đề cao tuyệt đối kinh tế tư nhân, ca ngợi tô hồng một chiều kinh tế tư bản chủ nghĩa…

Về Văn hóa - Xã hội: Đó là việc cán bộ, đảng viên chúng ta chạy chức, chạy quyền, chạy dự án, chạy bằng cấp…; lối sống xa hoa, thực dụng, phô trương; tư tưởng sùng bái, đề cao văn hóa, lối sống tư sản; nói xấu, xuyên tạc lịch sử; cục bộ, địa phương, kéo bè, kéo cánh… Những biểu hiện đó có thể tồn tại trong suy nghĩ của mỗi chúng ta, cũng có thể thể hiện bằng hành động qua viết tin bài đăng lên mạng, trả lời phỏng vấn …

Nhận thức rõ những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nêu trên đang diễn ra khá phức tạp và đang có chiều hướng ngày một gia tăng trong mỗi cán bộ, đảng viên. Chúng ta cần phải đẩy mạnh việc tự tu dưỡng rèn luyện nâng cao bản lĩnh, sức chiến đấu ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, bởi lẽ:

Trong cuộc sống thường ngày, mỗi chúng ta phải giải quyết nhiều mối quan hệ xã hội, trong đó mối quan hệ giữa lợi ích của tập thể - lợi ích cá nhân là yếu tố cơ bản tác động chi phối đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức lối sống. Do vậy nếu mỗi cá nhân chúng ta thiếu bản lĩnh chính trị, không tự giải quyết hài hòa mối quan hệ này sẽ dễ dàng bị lôi cuốn vào vòng xoáy của tham vọng quyền lực, vun vén lợi ích cá nhân, tham nhũng, lãng phí, bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, mua chuộc làm phai nhạt mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng.

Việc tự giác rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta được thể hiện ở tinh thần cầu thị tiến bộ; tinh thần ham học tập ở mọi lúc, mọi nơi; có ý thức kiên trì rèn luyện thói quen, phương pháp làm việc khoa học, nghiêm túc, cụ thể, tỷ mỷ từ việc nhỏ đến việc lớn, từ những hành vi đơn giản đến phức tạp, “việc thiện thì nhỏ mấy, khó mấy cũng nên làm, việc ác thì nhỏ mấy cũng tránh”. Biết tự đánh giá bản thân để lựa chọn con đường, biện pháp rèn luyện phù hợp; có thái độ nghiêm khắc trong tự phê bình, lắng nghe ý kiến nhận xét của quần chúng, cấp trên, cấp dưới và đồng cấp về bản thân mình. Tích cực chủ động phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa sai lầm, khuyết điểm để không ngừng tự hoàn thiện bản thân…

Để mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta luôn nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, thì chúng ta cần phải coi trọng việc rèn luyện theo nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; tự nhận thức rõ chức trách, nhiệm vụ, quyền lợi của mình trên từng cương vị công tác, phát huy tối đa năng lực của bản thân; lấy kết quả hoạt động thực tiễn làm tiêu chí cơ bản để đánh giá phẩm chất và năng lực của mình. Tự giác và chấp hành nghiêm quy định của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm; kịp thời phát hiện, biểu dương người tốt, việc tốt; tạo dư luận lên án và kịp thời xử lý nghiêm những biểu hiện sai phạm của cán bộ, đảng viên dù ở bất cứ cương vị công tác nào.

Phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là việc làm cấp bách của từng cán bộ, đảng viên hiện nay. Ở đâu người cán bộ, đảng viên cũng phải là người tiêu biểu về đạo đức và thực hành đạo đức cách mạng để trở thành chỗ dựa và niềm tin cậy của nhân dân.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét