Thứ Năm, 19 tháng 9, 2024

GIÁ TRỊ TO LỚN CỦA SỰ KIÊN ĐỊNH

 1. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước vừa qua, trước bao diễn biến phức tạp của tình hình thế giới cũng như những khó khăn ở trong nước, “Đảng ta đã kiên định CN Mác - Lênin, TT Hồ Chí Minh, vận dụng và phát triển sáng tạo vào thực tiễn nước ta và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử”.

Những nội dung mà chúng ta kiên định, vững vàng thực hiện rất phong phú, cụ thể, được xác định rõ ràng và triển khai thực hiện hiệu quả trên thực tế. Đó là: Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo CN Mác - Lênin, TT Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng và các nguyên tắc xây dựng Đảng. Sự kiên định còn được thể hiện ý chí, quyết tâm, hành động cụ thể trong kiên quyết, kiên trì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Sự kiên định của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta cũng biểu hiện qua những lời nói, hành động, việc làm thiết thực nhằm thực hiện nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2. Cùng với khẳng định những ưu điểm, thành công, Đảng ta cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần sửa chữa, khắc phục trong vấn đề này. Ví dụ, Đảng chỉ ra tình trạng một số CB, ĐV còn có những nhận thức sai lệch, chưa đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; còn biểu hiện lười học tập CN Mác - Lênin, TT Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, Đảng đã kịp thời, kiên quyết đưa ra các chủ trương, giải pháp để sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Điển hình như trong kiên định tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Chúng ta có cơ sở vững chắc để khẳng định, muốn xây dựng, chỉnh đốn Đảng có hiệu quả, ngăn ngừa được những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, thì “phải thực sự thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người”.

3. Đảng ta thường xuyên cảnh báo rằng: “Các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta; chúng ra sức xuyên tạc, vu cáo Đảng ta, Nhà nước ta, đánh thẳng vào hệ tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, kích động, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ gốc, từ bên trong, hết sức thâm độc và nguy hiểm”.

Vì vậy, phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch của thế lực thù địch, thế lực xấu là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách mà Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên chỉ rõ và nhắc nhở phải kiên quyết, kiên trì thực hiện. Ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, huy động được sức mạnh của cả cộng đồng, mang lại những kết quả thiết thực.

4. Trong giai đoạn cách mạng mới, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục kiên định với CN Mác - Lênin, TT Hồ Chí Minh, kiên định với đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được đề ra và đang tổ chức thực hiện.

Vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thể hiện rất rõ ràng, cụ thể vấn đề trên. Đồng chí yêu cầu phải tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kết hợp chặt chẽ, khoa học giữa nền tảng tư tưởng, mục tiêu lý tưởng, đường lối của Đảng với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, tuân theo quy luật khách quan. Đồng chí phân tích rất sâu sắc mối quan hệ giữa kiên định với đổi mới: kiên định đi đôi với đổi mới, kiên định một cách sáng tạo, kiên định theo phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh. Đồng chí nhấn mạnh: “Đổi mới phải có nguyên tắc, không tùy tiện, nóng vội, vừa thận trọng, kỹ lưỡng, song không quá cầu toàn, làm mất thời cơ”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm còn nêu rõ quyết tâm: “Trên cương vị Tổng Bí thư, tôi sẽ cùng tập thể BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang và kinh nghiệm quý báu của Đảng ta; phát huy cao nhất tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc”; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc, ý Đảng và lòng dân”. Tất cả để nỗ lực phấn đấu nhằm thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối của Đảng mà trọng tâm, trước hết là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; “tận tâm, tận lực, tận hiến, phấn đấu hy sinh” vì sự nghiệp của Đảng quang vinh, đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và nhân dân Việt Nam có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tin tưởng, kỳ vọng, quyết tâm đoàn kết nhất trí vững bước dưới cờ Đảng Cộng sản Việt Nam đưa đất nước đến tương lai tươi sáng, ngày càng giàu mạnh, hùng cường./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét