Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

 

HẬU QUẢ THAM NHŨNG ĐỐI VỚI ĐÂT NƯỚC VÀ XÃ HỘI

Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, bên cạnh những thành tựu đã đạt được về mọi mặt, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có tệ tham nhũng. Cùng với lãng phí, tham nhũng đang diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với phạm vi và tính chất rộng lớn, phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân, là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Vì vậy, việc nghiên cứu nắm vững những vấn đề cơ bản về tham nhũng để nhận rõ bản chất, tác hại, hậu quả của tham nhũng là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong giai đoạn hiện nay.

Tham nhũng trở thành vật cản lớn cho công cuộc đổi mới của đất nước, sức mạnh chiến đấu của Đảng, đe doạ đến sự tồn vong của chế độ, dân tộc. Biểu hiện cụ thể:

1- Tham nhũng làm chậm nhịp độ phát triển kinh tế, phá vỡ những chiến lược và kế hoạch phát triển, gây thiệt hại vật chất lớn cho nhà nước và nhân dân; là mối đe doạ đến hiệu quả của sự hợp tác song phương và đa phương, là một trong các nguyên nhân quan trọng và chủ yếu nhất kìm hãm sự phát triển của thế giới hiện đại.

2- Ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Nhà nước, thực hiện công cuộc đổi mới phát triển đất nước.

3- Làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị, gây ra bất bình của nhân dân, xâm hại các thể chế và giá trị dân chủ...

4- Tham nhũng làm thất thoát những khoản tiền lớn trong xây dựng cơ bản ,gây tổn thất lớn cho nguồn thu của ngân sách nhà nước thông qua thuế.

5- Tham nhũng có khuynh hướng làm tập trung của cải, một số lượng lớn tài sản công trở thành tài sản tư làm tăng khoảng cách giàu nghèo, bảo vệ vị trí và lợi ích của quan tham bằng những biện pháp bất hợp pháp, nuôi dưỡng các hình thức phạm tội, thậm chí cả khủng bố.

6- Tham nhũng làm băng hoại đạo đức, là hiện thân của tham lam, độc ác, nhiều khi bất chấp cả dư luận xã hội./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét