Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

GẦN MỰC THÌ ĐEN, GẦN ĐÈN THÌ SÁNG

 Trong cuộc sống bạn quen biết ai, sống với ai, ở gần bên ai rất quan trọng. Sống với ai quá lâu, bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng, có câu chọn bạn mà chơi. Khi đủ bản lĩnh  mới ít bị ảnh hưởng, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, nhưng vẫn rất mệt. 

Quen biết với người tốt, người có suy nghĩ tích cực, chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau, tránh được những thói hư, tật xấu, hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Muốn gần bên người giỏi, bản thân ta cũng phải giỏi, phải hay, gió tầng nào gặp mây tầng đó. 

Người có tâm có tầm, người có bản lĩnh, họ luôn tự tin thoải mái, không sợ bị ai qua mặt, tâm tư luôn thanh thản nhẹ nhàng. Họ nhìn nhận vấn để bao dung thấu hiểu, biết cảm thông tha thứ, có sức cảm hoá lòng người. 

Dù xấu đến đâu ở bên họ ta cũng phải kính nể, tự xấu hổ mà lặng lẽ đổi thay, họ như ánh mặt trời chiếu đến đâu nơi ấy bừng sáng. Người tích cực  luôn đem đến niềm vui, lòng tin, sự lạc quan cho những người xung quanh và cho chính bản thân họ. 

Người có suy nghĩ tiêu cực là người thiếu tự tin vào bản thân, luôn tự ti mặc cảm, nhưng cố xù lông nhím để che đạy nội tâm bạc nhược, họ sống theo bản năng, không biết kiềm chế cảm xúc, nên thường nóng giận vô cớ. Họ luôn nghi ngờ đố kỵ, hằn học soi mói, giỏi suy diễn, nhìn đâu cũng thấy xấu xa lọc lừa, ở bên họ rất mệt mỏi, dễ ức chế, dễ mang họa vào thân, rất chi phiền toái trong bất kỳ mối quan hệ nào.

Tuy nhiên không ai tự nhiên mà hay, mà giỏi, mà hoàn hảo ngay đâu, quan trọng ta có chịu khó học hỏi để rèn luyện bản thân hay không thôi. Kiến thức là vô hạn, học nữa học mãi chưa bao giờ là đủ, bài học làm người là trình độ mà suốt đời chưa ai tốt nghiệp. 

Trong cuộc sống có may có rủi, nhiều người gặp sự cố, gặp chuyện không như ý, thường đổ thừa cho hoàn cảnh, cho số phận, chẳng qua là tự an ủi bản thân, không chấp nhận lỗi để sửa sai, không cố gắng để vượt qua nghịch cảnh. Hạnh phúc hay bất hạnh chủ yếu do cách suy nghĩ và thái độ sống của ta mà ra cả, thái độ quyết định chất lượng sống của chính bản thân, còn là yếu tố ảnh hưởng đến xã hội và người ở cạnh bên ta. 

St: Dịu Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét