Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH CHỐNG CHỦ NGHĨA DÂN TÚY Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Đang tải lên: Đã tải 125542/125542 byte lên.


Ở Việt Nam, quan niệm và biểu hiện của chủ nghĩa dân túy thể hiện ở những thủ đoạn chính trị mang màu sắc “mị dân”, đánh vào tâm lý “người nông dân” và đám đông trong xã hội nhằm kêu gọi dân chúng đòi lại “quyền lợi chính đáng của mình”; gây dựng phong trào “nông dân yêu nước” nhằm lôi kéo nông dân, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận. Chủ thể biểu hiện chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam là những cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động chính trị xã hội có quan điểm không tương đồng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Thông qua lời nói, việc làm mang tính “mị dân”, “thân dân”, họ cố tình lôi kéo triệt để tranh thủ sự ủng hộ của dư luận xã hội và bộ phận quần chúng nhân dân để thực hiện mục đích chính trị.
Việt Nam hiện nay đang phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đó là nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Vì vậy, chủ nghĩa dân túy không có cơ sở kinh tế, chính trị - xã hội để tồn tại dưới dạng một “chủ nghĩa”. Tuy nhiện, trong thời đại bùng nổ thông tin, mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng các trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, những biểu hiện dân túy vẫn có cơ sở xuất hiện. Nhìn sâu vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội ở Việt Nam hiện nay, bước đầu có thể nhận diện các biểu hiện dân túy dưới mấy dạng cơ bản: Một là, những người có quan điểm dân túy hay đưa ra những phát ngôn gây sốc, cùng với những hành vi và hình ảnh “mị dân” để lấy lòng dân chúng; Hai là, mượn danh vì dân chủ, đòi thực hiện thể chế chính trị “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền, phân lập”; Ba là, xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, đòi từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Để ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở Việt Nam hiện nay cần thực hiện tốt một số biện pháp sau: Tăng cường tuyên tuyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính chất nguy hại của chủ nghĩa dân túy và tính tất yếu phải đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở Việt Nam hiện nay; Đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức;Tiếp tục đẩy manh cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí có hiệu lực, hiệu quả; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Phải tuyên truyền rộng rãi cho Nhân dân thấy rõ những biểu hiện, nguy cơ và tác hại của chủ nghĩa dân túy.
Tóm lại, đấu tranh ngăn ngừa và chống chủ nghĩa dân túy xâm nhập là một quá trình bền bỉ, dài lâu, gắn bó mật thiết với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, là một phần rất quan trọng của đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng. Phải kiên trì làm công tác tư tưởng, đề cao sự phòng ngừa. Điều này đòi hỏi sự tất yếu và cấp bách phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự vào cuộc của báo chí, truyền thông và sự tham gia tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Trước tình hình đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiện sĩ lực lượng vũ trang cần nhận diện và cảnh giác với những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy trong đời sống chính trị Việt Nam. Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy Việt Nam là một quá trình bền bỉ, dài lâu, gắn bó mật thiết với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, là một phần rất quan trọng của đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét