Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

VANG VỌNG LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ “CÁC VUA HÙNG ĐÃ CÓ CÔNG DỰNG NƯỚC, BÁC CHÁU TA PHẢI CÙNG NHAU GIỮ LẤY NƯỚC”

 


    Sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, dân tộc Việt Nam đã đánh bại hoàn toàn âm mưu xâm lược của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, buộc Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, tôn trọng độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh Việt Nam và các nước Đông Dương. Cùng với chiến thắng ấy, các đoàn quân trùng trùng đệp điệp trở về giải phóng Thủ đô, trong đó, tiêu biểu có Đại đoàn Quân Tiên Phong (Đại đoàn 308). Trên đường trở về giải phóng Thủ đô, ngày 19 tháng 9 năm 1954, Đại đoàn 308 đã dừng chân tại Đền Giếng, Đền Hùng. Tại đây, trong buổi nói chuyện cán bộ, chiến sĩ của Đại đoàn, Người đã khẳng định nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô rất quan trọng và vinh dự đồng thời căn dặn cán bộ, chiến sĩ phải giữ gìn kỷ luật; đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhân dân; chú ý học tập, rèn luyện và căn dặn: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Lời căn dặn của Người trở thành lời Hịch thiêng liêng của non sông đất nước, tiếp thêm sức mạnh, không chỉ cổ vũ tinh thần cho Đại đoàn quân Tiên Phong hoàn thành nhiệm vụ giải phóng Thủ đô mà còn khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, tiếp nối truyền thống anh hùng, bảo vệ non sông gấm vóc Việt Nam.

Lời căn dặn của Bác Hồ không chỉ mang giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống, mà còn thể hiện sức mạnh trường tồn của dân tộc Việt Nam. Người đã khái quát, khơi dậy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, rút ra quy luật tồn tại và phát triển muôn đời của đất nước và con người Việt Nam đó là: “Dựng nước phải đi đôi với giữ nước”, đã trở thành sức mạnh tinh thần giúp quân dân ta vượt bao gian khổ, hy sinh, làm theo lời Bác "đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào" kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, non sông thu về một mối, đất nước được độc lập, tự do, hòa bình, hạnh phúc.

Hơn 70 năm qua, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vang vọng, tồn tại và song hành cùng dân tộc. Đó cũng chính là ngọn lửa, là ánh sáng để chúng ta tiếp tục con đường của độc lập, tự do và phát triển bền vững, quyết tâm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam vững bước đi lên CNXH vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét